chapter: 3 ( the engagement)

6.1K 180 6
                                    

Kelly's POV

After   I've got home. Masaya akong sinalubong ng mga malalapit kong kaibigan at mga pinsan na nasa bahay na pala dahil sa pa Welcome party daw nila iyon saakin, i didn't know they gonna come..which cause me so much joy.. Pero agad din napalitan ang sayang nararamdaman ko nang mapansing pati si daddy di parin ako sinalubong..  Busy daw ito sa trabaho at nasa opisina pa.. 

I feel dismay but then had to over come this ignore situation I've got from my father.. 

Masayang kwentuhan,  tawanan at kainan lang ang bonding na na ganap sa amin ng dumating ako..  Pero di pa natatapos ang masayang get to together namin ng mag paalam narin akong mag papahinga na..  At dumiretso na sa kwarto to take a shower and nap.. 

Another day ahead for me tomorrow!  I'll just thought silently.. Before i close my eyes and sublime..

Kinabukasan:

Ma.. Anong mayroon bakit yata parang busy na naman ang lahat dito sa bahay?.. 

Pansin ko kay mommy ng makita ko syang abalang nag tuturo sa mga kawaksi namin ng mga dapat gawin at linisin sa may pool area ko sya nakita. 

Agad akong liningon ni mommy in widely smiling.

"Oh hi,good morning hija?".. 

Lumapit ako kay mom saka nag goodmorning kiss sa cheeks nya. 
Morning din ma,  ano po bang mayron ngayon?... Tsaka where's dad?.. 
Taka kong tanong  kay mommy ng mapansin ko na namang wala ang daddy ko.

"you will know later hija,".

makahulugan pang saad nito, saka ngumite saakin, but for now lets have coffee okay?.. Common kelly.. Sabayan mo ako hija.. 

At mabilis akong hinila ni mommy patungong dinning table, were our maids prepared our breakfast, well just a simple hotdog,eggs, sausage and a tasty bread with decafinated coffee and black coffee for mom.. 

And as on cue biglang kumalam ang tyan ko kaya napasubo na akong kumain ng almusal which i didn't do when i was in new york.. Coz its in their set to  always go on time know their famous line..  "time is gold". And i hate being late..

Ma.. Nga pala.. Si dad?did he know that i was home already?.. Naalala kong itanong, after i sip my decaf.

"Yah!,  umalis lang sya but then he will come later".
Nakangite pang saad ni mom..  Saka uminom din ng kape nya.

"So did he say something about it?..  I mean what about that proposal?". Ano po ba yun?.. May alam po ba kayo doon?.. 
Sunod sunod ko pang tanong sa tunong nag tataka parin..  but I'll just saw my mom definitely smiling on me..feels like saying just ''wait for that moment hija".

So okay?!!  I'll scold out and just continue sipping my coffee and bite hotdog.. Well I've missed eating those just like missing my dad,Bigla na naman ako na lungkot when I've touch Greg memories coz its because of him why dad and i still in this state ignoring my presence.. 

But don't worry.. You and your dad well gonna be okay soon anak..  mom assured me while holding my right hand.. Kaya napa ngite nalang din ako,  kahit paano mom would help a lot to make me feel good inside.

"Thanks mom! ".

I'll said politely smiling though and comtinur eating our breakfast.
 

--------------------------)

Jamaica's POV

Anak ready kana ba?.. 

I'll just rolled my eyes upon hearing it to mom..  Hay saan pa nga ba ang punta namin?..

BAKIT IKAW PA? (GXG) CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon