Jamaica's POV''Hey..hulaan ko iniisip mo?''..
"I'll rolled my eyeballs upon hearing my sister's voice, and saw her naughtily smiling.
Hay heto na naman sya, nakangise Nang masulyapan ko..
I'm on a breakfast with her one morning.. at magkatapat kami sa mesa sa usual chair set up namin sa magkabilang gilid..
"What?".
I'll exclaimed confusedly after i I put down my spoon and sip my decaf.
Yung first kiss mo nang fiance mong si Kelly tama ako diba?..
Shit, muntik ko nang maibuga ang iniinom kong kape...
'yah.. That unexpected kiss i have with that brat'.Pinaalala nya naman saakin..
And honestly di ko maipaliwanag ang kakaibang pakiramdam ko nang walang paalam akong halikan nang babaeng yun.
Oh! Well not just kung sino lang sya but she's a brat and hard headed girl na nakilala ko sa tanang buhay ko noon pa.. I'll just thought ill lost her already when she went abroad to study but i guess I'm wrong coz she's now back. .para guluhin na naman ang mundo ko, at yung puso ko nakikisabay din, honestly na lilito na ako mula kasi nang halikan ako nang babae yun. Hay..ewan!
"But i feel something change". I admitted silently.
"And Don't deny it, coz i know you hook on that kiss baby girl".
Siguradong siguradong saad nito saakin, when i snap back saka ngumite ulit.. Letse!
Ate.. I'll hissed.
"So how does it feel kissing with what you so called brat?.. That soon to be your wife sis?".
Nakataas babang kilay pa uling tanong nito saakin na di pinansin ang lalong pag lukot ng mukha ko, nasa mukha parin nya ang pag ngite kahit bwiset na bwiset na ako sa kanya. .
"Why isn't so romantic?.. God, after all i am not against my soon to be sister in law Kelly.. At may bonus pang instant baby".
Tuwang pang saad nito.
Napapabuntong hininga nalang ako sa mga pinag sasabi nang ate ko. . Di ba sya kinikilabutan?..
Well i am not against same sex relationship but imagining it with myself and that brat girl gosh.. Its like a goosebumps to me like ill really cant imagine that I'll easy comes into this kind of mess.. With her. Duh!
And in case you forgot pumayag kana sa engagement nyo ni kelly so stop acting like you don't like the idea being with her. .
Pagbibigay diin nya pa sa makahulugang tuno pero di parin maalis sa kanya ang pag ngise.. Hay ewan!!"gosh i cant believe her".
Kahit kailan talaga di na ako nanalo sa kanya.
Naiiling ko nalang himotok sa sarili.
"Whatever! ".I'll added rolling my eyeballs saka nalang nag patuloy na sa pagkain ng biglang tumunog ang phone ko and its tita sabel kelly's mom..confused registered on my face upon reading her name on the screen..
Di talaga ko alam bakit sya tumatawag ngayon?.. Try mo kayang sagutin nalang diba? Tuya pa nang utak ko..
Oo nga naman jam! my mind said too .
"ho? ..o, okay po sure po tita.. Salamat din po. Bye po!"... Kanda utal ko namang sabi. After i put down my phone. .
************
Kelly's POV
I really can't believe myself that finally I'll just kiss jam though she didn't expecting it but still when i crushed down my lips on to her its taste sweet! I know it was just a very light kiss but its intoxicating actually..
God knows how hard for me ignoring Jamaica's presence when i saw her at the dining a night of our engagement.. .
Nahuli man ako nang dating agad naman syang namataan ng mga mata ko..
Pinaghila nya pa ako nang upuan pero di ko naman nagawang mag pasalamat sa kanya noon..
I don't know pero nahihiya talaga ako sa kanya..
Bakit dahil ba kinawawa mo sya nang mga bata pa kayo?.. Na dahil sayo muntik na sya noong malunod.. Paalala pa nang utak ko..
Pero sinagib ko naman sya diba?.. Agad ding bawi nang konsensya ko.
"Whatever". My inner self hissed..
Hija.. Nagulat pa ako nang marinig si mommy but when i scan her bakit di pa sya naka. Bihis? Di ba nga check up ko ngayon sa ob gyne ko and sya ang kasama ko..
"Ma.. Why are you not ready yet?". Lito kong tanong kay mommy ng mapansin kong di pa ito nakabihis when in fact malelate na kami sa appointment ko for my monthly check up sa ob gyne ko. Pansin kong alangang ngumite si mom saakin saka sumulyap sa pintoan and seems like she's waiting for someone?..eh sino naman kaya yun? May kasama pa yata kami.
I'm sorry hija but i cant come with you. I have an emergency in the office right now. ..
Biglang saad ni mommy saakin sa malungkot na tuno .What?!! But who's gonna come with me? Gulat ko namang tanong kay mom..
At napatingin sa kanya ng diretso..mag sasalita pa sana si mom but then she'll just smile instead when we heard the familiar voice and goddess come in and its, "jamaica?".. But wait what is she doing here this morning?..ng biglang ..
Hi po! Tita, sorry late na ba ako? Bigla syang ngumite at yinakap si mommy.
Jamaica hija, of course not your just on time....
Tugon naman ni mommy kay jam na nakangite parin after hugging each other.
Kelly hija..sabay baling ni mom saakin na ikinagulat ko pa ..
'jamaica will be the one to come with you on your check-up today and please be nice to her pinakiusapan ko lang future daughter in law ko para samahan ka ngayon.. And besides you guys are going married soon so just in time you'll need to be at ease knowing each other's company right? ".
Mom said smiling i don't know whats with her, but honestly i like the idea being with her i feel
Haha masaya to. at pakiramdam ko ang puso ko tumatalon na sa tuwa maybe this is the right time for me. To fix things back then. Of course
'Of course tita sabel'.
She quickly agree on mom but i saw her motion her hand to stop while glaring jam. . . ''Call me mommy not tita okay''. Salag nito agad sa itinawag sa kanya ni jam. Na bagamat na gulat ay ngumite na lang. Si sige ti.. i mean mommy...aalis na po kami. She hesitatedly said before we get going.
Author's Note:
Itutuloy..... Abangan. .
BINABASA MO ANG
BAKIT IKAW PA? (GXG) Completed
RomanceNang dahil sa malaking kahihiyan na pwedeng kaharapin ng pamilya ni kelly dahil sa ipinag bubuntis nya sa kasintahang iniwan syang bigo at sugatan kaya't na pag kasunduan ng mga magulang nyang ipakilala sya at sapilitang i eengage sa anak ng kaibig...