Chapter 4

10 2 0
                                    

Chapter 4 - Claudia Rimsley

Blag!

,

Napahawak ako sa ulo ko dahil nalaglag na pala ako sa kama ko.

,


Teka, parang may di tama. Pumipikit pa ang aking mga mata hanggang sa maramdaman ang pagkahilo.



,



Namulat ako at hinilamos ang kamay ko sa mukha ko.

Shemaii!!
Lumilindol!

,


Tinaas ko ang kanang kamay ko at sa isang iglap, lumipad papalapit sa aking palad ang aking magic stick na nakalagay pa sa aking wardrobe.


,

Tumayo ako ng buong tindig at binuksan ang pintuan ng aking kwarto and as if it's a cue.....tumigil ang pag yanig.

,

Nagpalabas ako ng isang matinding buntong hininga sabay sandal sa pader sa labas ng kwarto ko.

,

11:00am na pala, tiningnan ko ang orasan sa hallway.

,

Bumalik ako sa kwarto, binalik ang aking magic stick sa box sa may wardrobe ko at nag ayos na ng sarili.

,


Naghilamos, naligo, nagsipilyo, nagpalit ng damit, nag ayos ng buhok at nag apply ng light make up lang naman..saka ako bumaba sa kusina para mag lunch.

,


Pagkababa ko, kitang kita sa malaki naming transparent sliding door ang kakaibang atmosphere sa labas ng bahay.


,



Malakas pala ang hangin at ang kidlat ay sunod sunod at iba ina pa ang kulay. May dark red, may dark violet, may very light na yellow tapos white na parang gray.

,




May hindi magandang nagaganap sa Magic World. Aniya ko sa aking isipan.

,



Tinaasan ko lamang ng kaliwang kilay ang nakita ko sa labas at umiling saka dumiretso na sa kusina.

,


Nasa kusina na sila Mommy, Daddy at ang aking li'l bro Clarence.
Pawang hinihintay nalang nila ako bago kaming lahat ay umupo na at nag hain naman na ang mga tagapagsilbi. Ramdam talaga nila kung kailan ako bababa o sadyang naramdaman nila ang kalabog kanina sa kwarto ko at alam nilang kapag nagising ako di ko na ugali ang umidlip at matulog kaagad.

,

Hayyy, I love them so much!

Muahx!

,

"Mom, bakit ganun ang atmosphere sa labas? Anong lagay?"

,

Nagkatinginan lang sila Daddy at Mommy sabay tingin sa'min magkapatid.

,

"Papunta na dito ang Aunt Miri mo at....paniguradong alam niya ang dahilan ng mga kaganapan." mahinang sagot ni Mommy

,

"Si Headmistress Auntie Mommy? Yeheyy !!!" buong saya na sabi ni Clarence.

,


Close talaga sila ni Aunt Miri. Mahilig din kasi sa mga bata si Auntie at madaling maaliw sa mga ito lalo na at tumanda na syang dalaga. Clarence is the youngest among her niece at ako naman ang eldest among her niece. Younger sister siya ni Daddy.

,

"Mam, Sir...nandirito na po ang Headmistress Miri."lumapit sa amin ang isa sa mga tagasilbi.

"Miri." tumayo sa kinatatayuan si Daddy at mabilis na lumapit kay Auntie.

,

Nag usap sila na may distansya sa amin ni Daddy at parang seryoso ang kanilang pinag uusapan.

,

Ilang minuto pa ang lumipas at lumapit na sa amin sina Auntie at Daddy.

"Tess." bumuntong hininga si Auntie bago banggitin ang pangalan ni Mommy.

"Yes Headmistress?"tugon niya.



"Tulad ng sinabi ko kanina sa tawag sa inyo habang papunta ako dito, may kumuha ng Ancient Gem ng Magic World at kailangan ng isang indibidwal kada bayan na ipapadala sa Magic Council para maging katuwang nila sa paghahanap at...-"


"Ano po? Ang Gem? Nanakaw? Nino po? Ito ba ang dahilan ng ibang atmosphere sa labas? Kada bayan ay isang representative para maging makatuwang!?naputol ko ang pagsasalita ni Auntie at napatayo sa lamesa.

"Oo, iyon ang dahilan. But calm down now dear dahilan may napili nang indibidwal sa bayan natin."aniya ni Auntie sa malamig na boses

,

Umupo ako at napatingin nalang sa labas.

"Ikaw Claudia."

"Po!?"tugon ko

,

"Miri."tumayo si Mommy at tinitigan si Auntie ng nakakunot ang noo.

"Tess, alam nating lahat na kahit walang wand o magic stick si Claudia, kaya na niyang paganahin ang mga spells sa ilang mga kumpas lang ng mga kamay niya at pagsambit sa mga ito."kalmadong tugon ni Auntie

,

Pinakalma ni Daddy si Mommy at umupo muli sila at nakatingin na lamang sa akin. Habang si Clarence ay hawak na ako sa kanang kamay ko at nakasandal dito.

"P- pero, aun- auntie..hindi lamang po ako ang may kaya nang gumawa nun sa bayan natin. Ang mga senior students sa Academy ay kaya na rin pong gawin iyon. Baki...-"

"May tiwala kami sa'yo. Hindi biro ang pag retrieve sa Gem Claudia at alam kong alam mo yan. Maaaring mabawi ang Gem sa kaaway pero paano kapag isa sa mga ipapadala ng Council ang magka interes naman dito? I will not risk that in the name of our city and to the whole Magic World."monotonous na sagot nito habang nakatitig sa akin.

,

As if like a  cue. Naging normal na ulit ang paligid.

"Nagawa na ng Magic Council ang unang bahagi nila."sabi ni Aunt Miri habang nakatingin sa labas

"Ate, if you will accept it...will you be alright?"pabulong na sagot ni Clarence


"Ofcourse big boy, ate will be safe."i said to him sweertly.I smiled and I winked at him then he smiled too.



"Ok Auntie, kailan po ang simula ng mission?"

The Successors (Magic World's Next Hope)Where stories live. Discover now