Chapter 23• Almost Trapped

15 1 0
                                    


Hello mga kuys!)))
Malapit na po ang pasukan!
Almost recovered na rin si author niong chinitong pasaway sa consecutive surgeries ko (tama ba?,haha!)

Kaya let's continue the story po neh? SALAMAT po sa pasensya 😊😊😊

=================

SETH'S POV

Ang kaninang lakad takbo namin, ay mabilis na takbo na lamang ngayon. Nararamdaman na namin na palapit na sa'min ng papalapit ang mga alagad ni Xylem.




Teka, ilog ba yun?

"Sandali!" sigaw ko kina Claudia at Iza na nasa unahan namin.

"Ano yun?" hingal na hingal na tanong ni Claudia.


Lumapit ako kaagad sa kinatatayuan nila at lalo kong pinaliwanag ang energy tile.



Shit! Ang mga batong hagdanan sa kaliwang direksyon namin para makalabas dito, kahit di kalayuan, nakalutang sa tubig.


"Whoa, i did'nt saw it from those evil half breed girls."pagtataka ni Brent.



"Parang dagat na ang lawak ng tubig." aniya ni Iza.

"Lumayo kayo sa tubig, baka kung ano ang mayroon dyan!"

"May naisip ako." aniya ni Claudia.


Ikinumpas niya ang mga kamay niya paitaas at lahat kami ay lumutang.

Pero...

Dumilim ang kapaligiran.



"Seth! Andyan ka ba!? Seth!?" halos sabay sabay na paghanap sa akin ng apat kong kasama.



"Damn guys, be quiet. Oo andito pa ako, baka tuluyan tayong mahanap ng mga kampon ni Xylem." tugon ko sa kanila.



"Bakit nawalan ng liwanag?" tanong ni Claudia.



"My energy tiles need some force para magkaroon ng liwanag. Claud, ibaba mo nalang kami ulit, may naisip ako."



Dahan dahan kaming binaba ni Claudia at muling nagkaroon ng liwanag ang mga energy tiles ko.


"So what's the plan?" tanong ni Brent.


"Gagawa ako ng energy stairs hanggang sa mga lumulutang na hagdan na bato sa ibabaw ng tubig. Pero kailangan kong magpahuli para makapag focus pa ako." paliwanag ko.



Agad akong gumawa ng energy stairs papunta sa mga lumulutang na hagdanang bato palabas rito sa kweba.



"Go, go! Sige na!" hudyat ko sa kanila.



Shit! Nararamdaman kong palapit na sila!



IZA's POV

Nasa kalagitnaan na kami ng ng kawalan sa ibabaw ng mistulang dagat sa loob ng higanteng kweba na'to.


"Ahhhhh!" biglang sigaw ni Claudia.


"Clau ano yun?" halos sabay sabay naming tanong sa kaniya.


Nanginginig siya habang nakatingin sa baba, sa tubig.


Kinilabutan kami at unti unti ring napatingin sa baba.



May naaanig kaming mga malalaking nilalang sa ilalim ng tubig. Ang dali nitong makita lalo na't maaliwalas na asul ang tubig. Nasa bandang paanan lamang namin ito.



The Successors (Magic World's Next Hope)Where stories live. Discover now