chapter six

136 5 4
                                    

◆sandra POV ◆

"Oyy ano sasama ka ba? O sasama? "Inis na tanong nito sakin..

"Eh mas maganda naman ng di hamak sa akin yung cheer leader na kalapla--ehrm...kahalikan mo kanina ah! bakit di nalang siya ang ayain mo?" sabi ko bigla sa pagka-alala ko nung babaeng humalik sa kanya kanina

"oo nga noh?" sabi naman nito, arrrghhh!!! bwisit! oo sige! magsama sila nung cheerleader na yun! tengene! tinetesting lang eh kumagat naman! aba'y bahala siya sa buhay niya! kakalimutan kong may nakilala ako'ng James! sa buhay ko letse...

"tse jan ka na nga!" bulyaw ko sa kanya at nagtatatakbo papuntang library "Oy sandra! joke lang yun! Sandra bumalik ka dito! Sandra!!!" Narinig ko pang sigaw niya...

Sa library, habang hawak ko yung librong my apple girl(oyy author pinlug ko na story mo soon wag ka ng magalit) hindi ko maiwasang maisip yung nangyari kanina sa botanical garden, ang tanga tanga talaga nung james na yun, hmp halata namang hindi siya sincere, eh di sana hinabol niya ako? ay? ano ba yan sndra? ang arte mo po...sita ko sa sarili ko since obviously ay busy pa sa pag-eemo yung author natin para sitahin ako. Nang biglang mula sa binabasa kong libro ay may nagslid sa akin ng note. Syempre pinulot ko at binasa ko, malamang, pakialamera ako eh. "Will you go out with me sandra?" sa note nakalagay, nilingon ko yung pinanggalingan nito, at nakita ko si James sa tabi ko, mukhang tanga, may naka-ipit pang lapis sa tenga niya, at nakangiti...bwisit! stalker ba ito?

may hawak din siyang libro na gaya nung libro ko. "Ang cute nila xander at pauline ano?" sabi nito bigla "Bagay sila" hindi ko siya pinansin kasi nga di'ba sabi ko magiging invisible na siya?

"Huy sandra, ang bingi mo naman...kinakausap kita oh..." hirit pa ulit nito, hindi ko pa din siya pinansin, kasi obvious naman na pinaglalaruan lang ako nitong baliw na ito, alam ko na! siguro bored na siyang manligaw ng mga cheer leader na magaganda kaya ako naman yung pinagdiskitahan yung ordinaryo ba? tapos ko bababa pa ulit yung level, yung mga pangit naman, at ano'ng akala mo sa sarili mo sandra? maganda ka sita ko ulit sa sarili ko, huy author bumalik ka na nga dito! nakakapagod i-down ang sarili ko eh!

"Wala ako'ng nakikita at wala ako'ng naririnig!" sabi ko bigla pero syempre mahina lang asa library kame eh "Ows? talaga?" sabi nito, hindi ko padin siya pinansin... "Kahit pa halikan kita dito ngayon ha sandra?" sabi niya, sus maniwala naman ako jan sa baliw na yan, tapos nakita ko nalang na papalapit yung mukha niya sa akin

"MANYAK!" sigaw ko bigla, nagtinginan pa sa amin yung mga tao sa library! naistorbo pa yata namin yung librarian sa pakikipaglandian niya sa telepono "Get out you two! this is a library! and not a motel!" sabi niya, so-bra naman siya nakakainis, gusto ko sana sabihin Hindi din dildo Yang cellphone pero jokie jokie long nakayuko akong umalis sa library!

shocks! nakakahiya! bwisit kasing James na ito eh! pesteh! tinignan ko ng masama si james at ang damuho ay ngingiti ngiti lang. " "Now will you go out with me sandra?" sabi pa nito "Go out ka mag-isa! Manyak!" singhal ko sa kanya. At nagmartsa pabalik sa classroom ko. Buong araw ay napagod lang ako kakaiwas kay James, paano ba naman kasi kahit saan ako magpunta bumubuntot siya! bwisit na yun! nagsi-seat in pa siya sa klase namin, eh vowvow naman yung mga prof ko hindi siya napapansin, ang daming nagsasabi sa akin na ang swerte ko daw at si James pa yung bumubuntot sa akin, sila kaya? try nila? alam ko namang na-aamuse lang si James sa kaordinaryohan ko eh, palibhasa siya abnormal. Walang tigil naman sa pagpapacute sa kanya yung dalahirang si lois na yun at hindi naman siya pinapansin ni James, para lang siyang tutang ulol na susunod sunod sa akin, aaminin ko medyo nakakaflatter siya ha? pero pag nagsasalita na kasi si James pumapalpak na lahat. Uwian na, at naghihintay na ako sa school grounds para sa driver ko, quarter to six na pero wala pa din siya, nang biglang sumulpot si James in his Ducatti bike, holy shrek! ducatti talaga yun? sige na siya na rich kid! "Hindi ka pa uuwi sandra?" sabi nito "Hinihintay ko pa sundo ko" sabi ko sa kanya, oo kinakausap ko na si James baka kasi mangmanyak nanaman eh! =_=" "Hatid nalang kita sa inyo.." yaya niya, iningusan ko siya at tumigil siya sa harap ko, nakapangalumbaba lang siya sa motor niya "Ang cute mo talaga pag nagsusungit ka sandra" sabi pa nito saka ngumiti, nang may narinig akong busina ng sasakyan lumitaw sa harapan ko ang kotse ni kuya, naka top-down ito at nakashades ang abnotic kong kapatid. "Get in the car Sandra" sabi nito ng walang man lang pasakalye, mukhang bad trip ang kuya ko ah, baka naman nag-away sila ni maui, halatang nagulat si James sa pagkakita kay kuya, well wala nga namang magkakamali na kapatid ko sa john ace montez kasi magkalayong magkalayo kami ng over achiever kong kapatid, tumalima lang ako at mukha ngang wala sa mood si Kuya, pumasok ako sa kotse niya habang nakatitig lang sa akin si James, pinasadahan siya ng tingin ni Kuya and without a word ay pinasibad niya yung sasakyan palayo sa eskuwela....

Nakasalampak ako sa sofa namin habang si john ace abnormal ay ngingiti ngiti, sa totoo lang ang sarap batuhin ng tsinelas yung pagmumukha ng kapatid ko, mukha kasing nangagago eh, kanina pa niya ako inaasar sa nakita niyang pangyayari sa harap ng eskuwela, kung bakit naman kasi ngayon pa inel-bm si kuya wind (yung driver ko, oo generic yung name niya) tuloy ngayon inaalasaka ako ng baliw kong kapatod.

"Uyyyy si Sandra nagdadalaga na, hmm mukhang kailangan kong higpitan ang pagbabantay sa iyo ah?" sabi ng baliw kong kuya habang nanginginain ng pop corn at hinaharangan niya yung screen sa tv. Tinadyakan ko siya palayo "Heh! wag ka ngang humarang diyan! ang laki laki ng puwet mo hindi ko makita yung TV" busangot ko sa kanya "OA ka naman, ano na naman ba yang pinapanood mo ha?" biglang sabi nito at nakiusyoso din nakikain pa ulit nun pop-corn kong niluto ni Inday (oo pati pangalan ng maid namin generic) bawal daw sa doktrina ng bahay na ito ang hindi generic ang pangalan, ay ano ba yan ang corny.

Nasa tabi ko lang yung kuya kong praning (parang yung author lang na wala pa ring humpay sa page-emo) habang nanonood ako ng My Girlfriend is a Gumiho. "Ayan? Ayan ba ang pinapanood mo? sus! eh mas pogi pa yung kuko ng paa ko jan eh!" mayabang na sabi ng kuya kong feelingero. "Nako senyorito, eh sabe nga ng mga katulong dito eh kamokha mo daw ayang si Doktor Park Dong Joo" sabi ng isang katulong naming nagpupunas ng figure sa sala, na if I know ay nakikinood lang pero ok lang yun, mabait naman ako eh. Pero nasamid ako bigla sa sinabi niya. Naramdaman kong pumasok yung pop corn sa trachea ko, shet! >__< ayokong magpaka plastic na kunwari ay hindi nagagandahan sa sarili ko, oo maganda na ako, wala na akong dahilan para mainsecure pa kung manligaw man sa akin si James. Hala anu daw? si...si James ba...subconsciously...si James ba ang dahilan kung bakit gusto kong magbago ng anyo? dati naman ay okay lang ako kahit papaano eh. "O James anak, halika dito tignan mo si Sandra, san ka ba nagpunta ha?" narinig kong sabi ng ninang ko.

"Ha?" narinig ko pang sabi ni James dug dug dug dug dug dug hala hala hala! ano ito?? shetttt >_<

My Nerd PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon