Ricel's Pov:
Diko alam ang gagawin ko dahil di parin nagsisinkin ang mga nangyayari sakin. Wahhhh is this a dream? Diko talaga alam dahil kung panaginip lang ito sana di na ako magising pa dahil sobrang ganda nito. Sampalin ko nga ang sarili ko para malaman ko kung totoo bato.(pak) wah ang sakit....My gosh hndi talaga ako nanaginip .
Wahhhh totoo nga gosh....pinagtitinginan na ako ng mg tao dito sa restaurant at syaka wala na si maam helen . Maauwi na nga sa bahay para masabihan sina mama at papa namay trbabaho na ako at nang makapaghanda na ko for tommorow . Nasa bahay na ako at na shock na shock ang kapatid ko dahil iba ang damit ko well nagtanong nga siya .
" Uie acel ganda ng dress mo ah at napano yang noo mo?"
" Ah bigay ng amo ko at na bagok ang ulo ko eh. Pero okey lang ako."
" Anong amo?"
" Yes tommorow na nga ako magsisimula ang training ko as secretary."
" Who what? Talaga acel? Totoo ? Oh my gosh im so proud of you! Anong company ang pagtratrabahohan mo ?"
" Luke company"
" Ano? Sure ka Acel na sa Luke company ka magtratrabaho? Eh ang hirap makapasok ng trabaho sa company yan ah!".
" Yes I know pero mismo ang mayari ang siyang nag hire sa akin." Nanlaki ang mata ng kapatid ko.
" Talaga sure ka acel? Di ka nagbibiro?"
" Oo naman, kumain pa kami sa labas at nagmamakaawa panga sakin na tangapin ko ang trabaho na siya mismo ang nagoffer". Nakanganga naman ang kapatid ko sa narinig niya.
" Acel sure ka? Dika nagbibiro ? Paano mo naman nakilala ang may ari at uie acel anong siya mismo ang nagoffer? Paki explain diko magets eh". Naka kunot ang noo na sabi niya.
" Teka teka mamaya na muna ha . Matutulog muna ako ang sakit ng ulo ko. Mamaya na ako mag kukuwento. Aw teka nga pala yong mga baboy ko inalagan ba ni papa?"
" Oo pinakain na nila. " Nakangusong sagot nito sakin"
" Okey salamat matutulog muna ako."
Fast forward
After 5 hours na tulog ay gabi na ng nagising ako. Pababa na ako ng makita ko agad ang mama at papa ko . Kasama ang ate at ang bunso kong kapatid na nasa sala. Nakatingin sila lahat sa akin.
"Uie bakit ganyan kayo makatingin sakin?". Tanong ko sa kanila.
" Totoo namay trabaho kana?". Tanong ng ate ko.
" Oo ate training ko na bukas." Sagot ko.
" Totoo na sa Luke company ka magtratrabaho sabi ni bunat?".
" Yes at secretary ang trabaho ko". Sagot ko.
" Wow thanks God may work kana!". masayang sabi ng ate ko.
" Yes Cel maytrabaho kana hindi kana tambay. Wag kang magalala sa mga baboy mo dahil aalagaan ko sila." Masayang sabi ng papa ko.
" Saan ka pala ma aasign cel dito bah sa o sa ibang lugar?". Tanong ulit ng ate ko.
" Hindi daw dito sa manila ako ma aasign."
" Wah ang layo naman niyan . "
" Sa manila kasi nakabasi ang magiging boss ko eh."
" Paano mo pala na kuha ang trabaho nayan acel?". Tanong ng kapatid ko.
" Ano kasi tinulongan ko siya kagabi nahirapan siya na magdala ng gamit niya sa kotse niya. Tapos nagustohan niya ako dahil mabait daw ako kaya ganon she offer me na maging secretary . Eh hindi ko naman alam na siya pala ang mayari ng Luke company kaya ganon." Sagot ko hindi ko sinabi ang totoo baka pagtawanan nila ako.
BINABASA MO ANG
My Oh So Hot Fake Boyfriend
HumorGanito ka ba?NBSB ? 25 years old ka na ba? Wala kapa bang syota? O ni minsan dikapa nagkakasyota? Ikaw nalang ba ang dipa nagkakasyota sa barkada niyo? Nang nainis ka sa mga kaibigan mo dahil pinagseselos kanila sa mga syota nila ay nakapangako ka n...