Ricel's Pov:
Nasa hapag kainan na kami at naaw awkward ako dahil sobrang nahihiya ako sa kanila. Di ako makapaniwala na kasama ko ngayon ang mayari ng Luke company. Kaya tahimik lang akong nakikinig sa kanila.
" So iha your from Cagayan de Oro?'' Tanong ng kanyang daddy sa akin.
" Yes sir." Sagot ko.
Tumango-tango naman ito at kumain.
" Naku iha ang saya ko dahil sinama ka talaga nitong anak ko. Ang ganda mo talaga". Sabi ni maam helen..
" Nakakahiya naman maam Helen." Nahihiya kung sabi.
" Di ba iho ang ganda ni Ricel. Kahit noong mataba at di pa ganyan ka kinis ang balat mo iha ay maganda ka na. Whats more ngayon?". Sabi nito. Namula ako ng bongga.
" So wife kilala mo na talaga si Miss Ricel noon pa?". Takang tanong ng asawa ni maam Helen. Humarap naman ito sa asawa at nagsalita.
" Naku babe hindi mo naman natandaan ang sinabi ko noon sayo na tungkol sa anak natin last month. "Malambing na sabi nito.
" Ah oh nakalimutan ko. Ito pala ang sinabi mo noon. Ah i remember babe". Nakangiting sabi nito at tumingin sa akin na nakangiti. Grabeh babe pala ang tawagan nila nakakabagets lang.
Nakakunot naman ang noo ko dahil hindi ko maintindihan ang kung anoman ang pinapahiwatig nila sa sinasabi nila.
" Ano yong sinabi ni mom sayo dad?". Tanong ni Humphrey sa ama nito.
" Ahm wala naman just a certain situation na nakakatuwang malaman at pakingan". Nakangiti nitong sagot.
" Ano naman yon?". Seryosong tanong ni Humphrey.
" Secret". Ngising asar ng ama nito.
" Iha kain ka pa. Dont worry non fat naman yan. Pinili ko talaga yan ng mom este tita helen mo." Sabi nito sa akin.
" Ahm okey po." Nahihiya kong sabi dito at kumuha pa ng beef ang sarap kasi. Ang daming pagkain ang nakahain sa aking harapan.
" So iha kumusta naman ang trabaho mo." Tanong nito sa akin.
" Okey naman sir." Sagot ko.
" Wag mo na akong tawaging sir. Tito Preyman nalang." Sabi nito .
" Ah okey tito prey- man". Nauutal na sabi ko.
" Hindi ka ba pinahihirapan nitong unico iho ko?". Tanong nito sa akin.
" Ahm hindi naman po." Sabi ko.
" Oh iho bakit ang tahimik mo diyan?". Tanong nito kay Himphrey.
Hindi kasi ito nagsasalita. Kain lang ito ng kain. Wala na itong emik. Tumingin naman ito sa ama at nagsalita.
" Ano naman ang sasabihin ko dad". Tanong nito.
" Wala lang . Baka may sasabihin ka about you being the CEO and your love life son." Asar na ngiti na sabi nito sa anak.
" What ? Are you kidding me dad. Kung sa lovelife ko. Wala kang makukuha kang sagot dahil as usual wala. Pero about sa work will okey naman wala namang problema." Sagot nito.
" So what about miss Ricel? Shes to beautiful at bagay kayo iho." Nakangiting sabi nito kay Humphrey. Halos mabilaokan ako sa narinig ko. Kaya napaubo ako.
" Cough! Cough!" Ubo ko dahil sa sinabi ng daddy nito.
Agad naman akong binigyan ng tubig ni Humphrey at hinimas ang likod ko.
BINABASA MO ANG
My Oh So Hot Fake Boyfriend
HumorGanito ka ba?NBSB ? 25 years old ka na ba? Wala kapa bang syota? O ni minsan dikapa nagkakasyota? Ikaw nalang ba ang dipa nagkakasyota sa barkada niyo? Nang nainis ka sa mga kaibigan mo dahil pinagseselos kanila sa mga syota nila ay nakapangako ka n...