"Lori, tapos ka na ba? Sabay ka sa amin!" sabi ni Stella habang hinihila ako palabas ng opisina para sumabay ako sa pagkain ng lunch.
"Ano ba, hindi na. Kasama mo boyfriend mo oh? Ikaw talaga.." nilingon ko ang boyfriend niya na kasalukuyang nakatingin sa kaniya at nagpipigil ng tawa.
"Hindi.. okay lang naman, Lori." sabi ng boyfriend niya at saka ngumiti.
"Next time nalang.." bulong ko kay Stella
"Eh. lagi ka nalang next time nang next time!"
Ngumiti ako sa kaniya at sinenyasan ko ang boyfriend niya na isama na si Stella paalis dahil anong oras na at hindi pa sila kumakain. Natawa ang boyfriend niya at may ibinulong sa kaniya na hindi ko naman alam kung ano. Tumango si Stella at mapait akong nginitian. Ikinaway niya ang kamay niya sa akin at tuluyan ng nagpaalam. Wala pa ang ilang minuto ay tumunog ang telepono kaya't mabilis ko itong sinagot.
"Hello? Good noon po, who is this?" pambungad ko sa tumawag.
"Andrei Kristoff" I heard him chuckled sa kabilang linya.
"Uh, yeah?" Awkward kong sagot sa kaniya. Ano na naman kaya ang trip ng lalaking ito?
"Can I fetch you later?"
"Why? Is there any problem?"
"Oh, no no no! My friend, Dark, wants to talk to you.. If you still remember, uh.. My reckless friend? And uhm.. he just want to say sorry."
"Oh.. The cursing machine?" I asked and he suddenly laugh so hard. Kinailangan kong ilayo ang telepono sa aking tainga dahil sa sobrang ingay nya.
"So, you already gave him a nickname.. I'm jealous.."
"Can you tell him that he's already forgiven? Because I have so many works to finish.."
"Is that so?"
"Yeah.."
"What if I tell you that he's your new boss and you can't do anything about it.. So, may I suggest that you should talk to him? It's a choice, Lori.. Dark is a dirty player. If he doesn't get what he wants, no. That's impossible because he can do tricks just to have that thing. That's only a suggestion, anyway.."
Nabigla ako sa narinig. Ano naman ang gagawin ni Dark? Blackmail me? So, wala na pala akong choice kung ganoon. Baka mawalan pa ako ng trabaho gayong sakin pa umaasa ang pamilya ko sa ngayon.
"Anong oras ba, Andrei?"
"3 pm."
"Alright. How about my unfinished works?"
"There's no problem for that, Lori. I'll hang up. Good bye."
***
Inayos ko ang gamit ko at nagnakaw ng tingin sa lalaking kasalukuyang nakaupo sa may sofa at tinititigan ako.
"Is there any dirt on my face?"
"You really look like her.."
"Huh?"
"Nothing, nevermind," he smiled at me.
He's been here one hour before 3 pm. I don't know if he's just excited or what. When we got to the car, we put our seat belts on. I just sit there quietly until I felt cold. Tiningan ako ni Andrei at mukhang naramdaman niya ang nararamdaman ko at pinatay ang aircon kasabay ng pagbukas ng bintana.