CHAPTER 5

1.1K 38 8
                                    

Pagpasok ko palang sa loob ng company, rinig na rinig ko na ang pagbubulungan ng mga kapwa ko empleyado.

"Kaya daw hindi na si Sir Light yung boss natin kasi umepal daw yung kapatid niya. Nakita niyo na ba yun gwapo daw ah?"

"Naku, kapatid eh. Siguro gwapo din."

"Hindi, basta kay Sir Light pa din ako. Hmp!"

"Balita ko nga yung kapatid daw talaga ang dapat na boss natin eh"

Ang mga linyang iyan ang narinig ko hanggang sa makapasok ako sa opisina. Naglakad ako papasok at napansin ang isang kape at fries mula sa McDonalds. May nakadikit ditong sticky note na may nakasulat na "For you, Ms. Lori"

Nag-almusal naman ako sa bahay pero salamat na din kung sino man ito. Ipinlay ko ang Brighter than the Sun at nagsimula na sa trabaho habang kinakain ko ang fries at iniinom ang kape. Kanino ba ito galing? The door suddenly opened. Andrei enetered the room while wearing a wide smile.

"Andrei.."

"Oh, ubos mo na?" wika niya habang nakatingin sa desk ko.

"Uh, sayo ba yun galing? Thank you.."

"Welcome!" sagot niya with full energy.

"Bakit po kayo nandito? Wala ka bang work or anything na pinagkakaabalahan?"

"Boss ako noh. Di ba halata?" Itinaas-baba niya pa ang kilay niya at umupo sa sofa habang binabasa ang isang magazine.

Nagkibit balikat nalang ako at ipinagpatuloy ang ginagawa ko. Medyo awkward yung presence niya pero ang sama ko naman kung ipagtatabuyan ko siya, hindi naman ako yung may-ari nito..

"Dark is moving here later. Expect his presence here, hehe. Medyo dark yung aura kung di ka pa sanay." sabi niya. "Oo nga, pero di naman siguro.. Di naman siya magagawi dito, boss nga siya diba?" pag-sagot ko naman. Nagkibit balikat siya habang tumatawa.

The phone suddenly rang. Nag-excuse ako kay Andrei at nag-thumbs up lang siya sa akin.

"AVR daw guys. Dumating na ang bagong President!" wika ng secretary ni Sir Light.

I hang up the phone and fix the thick layers of paper on my desk. 

"Andrei, si Sir Dark daw nandun na. May meeting kasi.."

"Okay lang, dito lang ako" he winked at me and smiled. I waved my hands at him and run towards the AVR.

Naabutan ko si Dark, Sir Dark rather na nakaupo sa unahan at nakataas ang paa sa desk. He's wearing all black, from the shades, to the shoes. Halata sa mga mukha ng mga Department Heads na hindi nila gusto ang presenya nito.

Inumpisahan ni Sir Light ang pagpapakilala sa kapatid habang si Sir Dark naman ay walang imik lang na nakaupo. Hindi ko alam kung tulog din ba siya, hindi rin kasi siya gumagalaw. Sir Light made his farewell to the employees. Pero bago iyon ay nagpa-order siya ng pizza para sa lahat. Ayaw niya daw ng malungkot.

Kinalbit ni Sir Light ang kapatid niya sa balikat at may ibinulong ito. Sir Light claps his hands twice, getting the attention of the employees.

"I am Dark. I'm not pleased to meet you. Let me tell you this.. I don't give a f*ck."

Umarangkada naman ang pagiging Cursing Machine niya. Nakita ko ang pagka-dismaya ng mga tao na nasa loob ng AVR. Nakita kong napa-irap ang isa kong ka-trabaho. Hindi ko na iyon pinansin pero mukhang napansin yun ni Sir Dark.

"Excuse me, miss." tiningnan niya ang babaeng umirap sa kaniya. Hindi alam ng babae na siya iyon at kailangan pa siyang kalabitin ng katabi niya.

"Y-yes s-sir?" nauutal na pagsambit nya. Natahimik ang lahat at tumigil sa kani-kanilang ginagawa at nakatingin lang rito.

"Do you want me to scoop your eyeballs using this spoon?" itinaas niya ang kutsara na ginagamit niya kanina sa pagkain. Hindi kumibo ang babae at napayuko.

"By the way, you're fired." walang emosyong pagsambit niya rito. Bakas sa mukha ng babae ang pagkagulat. "S-sir.."

"I said you're fired. Pack your things and I don't want to see your f*cking face anymore." 

The girl was frozen there. No one dares to talk about the thing. I raised my hand to get his attention.

"I think that is unfair, Sir. You must warn her first instead of firing her.."

Tinanggal niya ang shades niya at tiningnan ako. 

"I don't give a damn. That's an order." yumuko nalang din ako at hindi na nagpatuloy. Gustong-gusto kong maibalik ang babae pero hindi ko alam ang gagawin ko. Nanatili nalang akong tahimik hanggang sa matapos ang kainan.

"Lori," wika ni Sir Dark sa isang malamig na boses. Kinilabutan ako dun at hindi ko alam kung bakit.

"P-po?"

"Why are you concerned about that girl? Is she your friend?"

"Hindi po, pero sa tingin ko po ay hindi mo siya dapat tinanggal nang dahil lang sa ganoong pangyayari. Baka po kasi ang tulad niya ay gaya ko na may pinag-aaral na kapatid o baka siya ang inaasahan sa pamilya." matapang kong wika sa kaniya.

No one deserves to be treated like that. Nang dahil sa isang pagkakamali ay ganoon?

Nakita ko siyang tumango at sinabing, "Alright. I'll bring her back."

Nakaramdam naman ako ng tuwa dahil sa narinig. Did I just saved a person's life? Bumalik ako sa opisina at nakita ko si Andrei na natutulog nang nakaupo at may takip ng magazine sa mukha. Hindi ko na siya ginising at tinapos ang mga kailangan kong trabahuhin.

Muling nag-ring at telephone at nang sagutin ko ito ay isang malamig na boses ang bumungad sa akin, "Is Andrei there?" si Sir Dark.

"O-opo. Kanina pa po sy--"

"May I talk to him?"

"He's slee--"

Hindi ko na naituloy ang sasabihin ko nang mag-cut ang linya. Hindi ko nalang iyon pinansin at nagpatuloy. Bumukas ang pinto at naglakad si Sir Dark.

"S-sir.."

Parang hindi niya ako narinig at dumiretso kay Andrei na kasalukuyang natutulog. Inaasahan ko na tatapikin niya lang ito para gisingin pero nagkamali ako. Hinila niya ang paa nito na naging dahilan ng pagkahulog niya sa upuan.

"You, moron! How dare you to sleep in my territory! Wake up, f*ck!" muli kong ikinabigla ang inasal niya. PEro hindi na siguro ako dapat mabigla at dapat nang masanay sa ganito.

Kinusot ni Andrei ang mata niya at tumingin kay Dark. Tumahimik siya sandali pero bigla nalang tumawa nang sobrang lakas na ipinagtaka naman ni Sir Dark.

"F*ck off! Leave!" Hinila niya si Andrei palabas.

"Bye bye, Baby~" wika ni Andrei habang nakatingin sa akin at tawa pa rin nang tawa.

Hindi ko alam kung bakit iyon ginawa ni Sir Dark. Pero sinabi niya nga pala kanina na nasa teritoryo niya ito. Na-realized ko na medyo mababaw si Sir Dark pero hindi ko na iyon inintindi at nagpatuloy nalang sa paggawa.

Dear Lori (KathNiel - COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon