Chapter 2

149 3 0
                                    

(Humiga na sa kama niya si Jose, nag-iisip pa rin siya sa mangyayari bukas sa barangay)

(Sino kaya ung bisita namin sa Juan for all bukas? Sana siya. Sana hindi siya. Ang gulo na ng isipan ko. 2 taon na kaming hindi nagbabatian. Paano naman siya mag geguest eh hindi nga kami magkabati? Hay, pero hanggang ngayon pinagsisisihan ko pa rin ung mga nasabi ko sa kanya na masama. Paano kasi itong bibig ko hindi matahimik. Komedyante lang ako, nagkakamali din. Sana mapatawad niya rin ako) Sabi niya sa isipan niya.

Jose: Bakit ko ba siya iniisip? Baka naman hindi talaga siya ung guest, pinipilit ko lang sa isipan ko. Marami namang kaibigan si Allan na malapit sa kanya. Hay! Ano ba itong ginagawa ko. Itulog ko na lang ito para bukas ready ako.

Nanay: Ariel! Kausap mo ba ung sarili mo? (Ariel ang real name ni Jose, screen name niya lang ang Jose)

Jose: Hindi po nay, nagpapraktis lang po ako para sa linggo sa Sunday Pinasaya.

Nanay: Eh linggo pa yun ha, sabado pa lang bukas.

Jose: Mas maganda po kapag ready.

Nanay: O siya sige, matulog ka na at maaga pa bukas ung calltime ninyo. Baka mapuyat ka pa.

Jose: Sige po nay, good night po.

Nanay: Good night din.

(Sa kabilang banda naman, nag-uusap sina Uge at Allan tungkol sa mangyayari bukas)

Allan K: Best, ready ka na ba para bukas?

Uge: Oo naman, pero medyo kinakabahan ako, baka hindi ko siya makausap ng maayos bukas.

Allan K: Huwag kang mag-alala, kami bahala nina Bossing sa inyong dalawang.

Uge: Sa tingin mo, magiging ok na kaya kami ni Jose bukas?

Allan K: Oo naman, hindi makakatanggi sa amin nina Bossing yun.

Uge: Kasi 2 taon kaming hindi nagkakabati at hindi nag-uusap. Lagi ko siyang iniisip na sana ok siya sa nangyayari sa kanya ngayon.

Allan K: Hay nako best, itulog mo na lang yan. Kami bahala sa inyong dalawa. Sumakay ka lang sa amin. Magiging ok ang lahat.

Uge: Thank you best ah, nakakahiya man kina Bossing pero tinutulungan niyo ako.

Allan K: Ok lang yun. Basta para sa iyo best gagawa ako ng paraan. Sige na good night na. Magready ka na rin para bukas.

Uge: Sige, good night na rin. Thank you ulit best.

(Nagreready na sila para bukas)

Kap's Book Of Amazing True Love StoryWhere stories live. Discover now