Chapter 20

97 4 12
                                    

Kinaumagahan...

(Gising na ang lahat maliban kina Jose at Uge na mahimbing pa rin ang pagkakatulog)

Bossing: Good morning dabarkads!

Lahat: Good morning Bossing!

Bossing: Kamusta ang unang araw ng bakasyon natin?

Alden: Ayos na ayos Bossing! 😁

Allan K: Naku! Ayos na ayos kasi katabi mo si Maine😂

Alden: Mam Allan tigil-tigilan niyo ako😓

Bossing: Kunwari ka pa tisoy. Yiee!

Maine: Huwag kang mag-alala Alden, totoo naman ang sinasabi nila eh (pabebeng salita)

Alden: Menggay huy!

Lahat: Yiee!!!

Bossing: Teka, bago muna kilig-kilig diyan, nasaan si Jose at Uge?

Wally: Tulog pa po ata eh. Dinaanan ko po kasi ung kwarto nila, mahimbing po ang tulog at ang maganda dun magkayakap pa sila.

Bossing: Talaga?

Wally: Opo Bossing.

Bossing: Pwede bang pakigising mo na ung dalawa?

Wally: Sige po Bossing.

(Pinuntahan ni Wally ang kwarto ng dalawa, kakatukin niya na sana ang pinto ng biglang may narinig siya)

Uge: Thank you sa pag comfort sa akin kagabi, pasensya na talaga sa mga nangyari. Natakot kasi ako eh.

Jose: Ok lang yun, at least alam kong komportable kang natulog kagabi. Huwag mo ng isipin yun. At syempre you're welcome😊

Uge: Thank you ulit. Tara labas na tayo, baka hinahanap na tayo nina Bossing.

Jose: Sige.

Tok!  Tok!  Tok!

Uge: Pasok!

Wally: Jose! Uge! Hinahanap na kayo ni Bossing sa labas.

Jose: Sige susunod na kami. Palabas na din kami. Thank you pare.

Wally: You're welcome pare. Sige punta na ako dun.

(Pumunta na ulit si Wally kina Bossing na parang may kausap sa telepono)

Wally: Bossing!

Bossing: Mamaya ka na tumawag, sige salamat. (binaba na niya ung cellphone niya) Oh Wally! Tinawag mo na ba ung dalawa?

Wally: Opo. Alam niyo Bossing maganda itong bakasyon natin.

Bossing: Bakit naman?

Wally: Kasi tignan niyo, unti-unting nagkakabati sina Jose at Uge.

Bossing: Kung sabagay tama ka diyan. Kring! Kring! Kring!  
Teka lang brod sagutin ko lang ung tawag ko.

Wally: Sige po Bossing. (bakit pakiramdam ko may masamang mangyayari ngayon sa bakasyon, sana hindi totoo itong kutob ko)

Uge: Wally!

Wally: 😐

Jose: Wally! 

Wally: 😦

Jose: WALLY!!!

Wally: Ay! May namatay, namatay kayo! Hala! Pasensya na.

Uge: Ok ka lang ba?

Wally: Ok lang naman ako eh.

Jose: Kanina ka pa tulala diyan, mukhang malalim ang iniisip mo pare ha? Sabihin mo naman sakin, sa amin. Kaibigan mo naman ako eh.

Wally: Wala naman to. Masama lang ang pakiramdam ko ngayong araw na ito. (masama ang kutob ko sa mangyayari ngayon)

Uge: Sige sabi mo yan eh.

(Habang nag-uusap sila, may isang lalaki na nagbabantay sa malayo, kinuha niya ang cellphone niya at tumawag)

Stranger: Hello Boss! Ready na ang target. Waiting lang po ako sa inyong signal.

The Boss: Sige, bantayan mo lang ang target. Alam mo na ang gagawin mo sa kanya. Bwahahaha...... 😈

Pot! Pot! Pot! To be continued...

Kap's Book Of Amazing True Love StoryWhere stories live. Discover now