Chapter 24

55 1 14
                                    

Ang Nakaraan...

The Boss: Ako ang bahala dito sa kaibigan mo. Anong gusto mo makita mo si Uge o hindi?

(Hindi na nakapag-salita si Jose at naglakad na siya papunta kay Uge. Paano na sila? Sino na ang magliligtas sa kanila?)

Pagpapatuloy...

(Pumasok na si Jose kung nasaan si Uge. Pero nagulat siya ng makita niyang walang galos ito)

Jose: Uge!

Uge: J-jose?

(Lumapit siya at niyakap niya ng mahigpit si Uge)

Jose: Akala ko wala ka na😢

Uge: Akala ko rin na hindi niyo na ako mahahanap😢

Jose: Sobrang nag-alala kami sa iyo. Hindi ka ba nila sinaktan? (Tinignan niya kung may sugat pero wala, ang weird)

Uge: Hindi. Akala ko nga sasaktan nila ako pero hindi. Ang weird nga eh, pagkatapos nila akong kunin, nilagay lang nila ako dito.

Jose: Hayaan mo na, ang mahalaga ay ligtas ka.

Uge: Paano mo pala ako nahanap dito?

(Kinuwento ni Jose ang lahat ng nangyari)

Uge: Gustong malaman? Eh ano ung gusto niyang malaman para makapasok ka dito?

Jose: Uhm... Eh... 😫

Uge: Anong uhm-eh? Magsalita ka nga. Sabihin mo, MAMA.

Jose: Marunong ako magsalita okay.

Uge: So ano nga ang sinabi mo?

Jose: Sinabi ko na kailangan kitang iligtas kasi gusto ko?

Uge: Magsabi ka nga ng totoo sakin Jose. Wala namang masama sa sasabihin mo eh. Ang dali-dali lang sabihin na–

Jose: Mahal kita! (biglang tinakpan niya ng kamay ang bibig niya) patay na! 😲

(Nagulat si Uge sa sinabi ni Jose)

Uge: A-anong s-sabi mo?

Jose: Mahal ang bilihin ngayon?😳

Uge: Sabihin. Mo. Ang. Totoo! 😠 (seryosong tanong ni Uge)

Jose: Uhm... a-ang sabi ko, mahal kita. Mahal kita Uge😣

Uge: Talaga?

Jose: Oo. Dati pa, kahit nung nag-aaway pa tayo.

Uge: Bakit di mo sinabi kaagad?

Jose: Kasi nahihiya ako sa iyo nun. Di ko alam kung mababalik mo ba ung pagmamahal ko sa iyo.

Uge: Ano ka ba Jose! Mahal din kita! 😄

Jose: Ma-hal mo din ako?

Uge: Oo naman, hinihintay lang kita na umamin sa akin.

Jose: So ang nangyari, naghintayan lang tayo.

Uge: Hinintay mo rin ba na umamin ako sa iyo?

Jose: Oo, kasi hindi ko nga alam kung gusto mo ba ako kaya nag-aantay ako.

Uge: Ikaw ang lalaki, kaya ikaw dapat ang maunang umamin. Di ba gentleman ka?

Jose: Ano ba ito? Mag-aaway na naman ba tayo?

Uge: Oo, kasi ang torpe mo! (pagsusungit nito)

Jose: Ikaw na nga ang nagsabi na gentleman ako, so ladies first.

Uge: Aba umi-English ka pa ha? Excuse me! For your information you are the one who is in love with me in the first place!

Jose: In the first place, second place, third place, fourth–

Uge: Tigilan mo na nga ako sa mga jokes mo!

Jose: Gusto mo naman eh.

Uge: Hindi noh!

Jose: Naku! Kunyari ka pang hindi natatawa eh gustung-gusto mo pag nagbibiro ako eh.

Uge: Ang kulit mo!

Jose: Ayan ung nagustuhan ko sa iyo, ung pagiging maldita mo sakin.

Uge: Ha? Bakit mo naman nagustuhan ung ugali kong yon? Marami naman akong traits na maganda ha?

Jose: Marami nga akong nagustuhan sa iyo. Maganda, mabait, sweet, caring, comedian, matalino at marami pang iba.

Uge: Eh bakit nagustuhan mo ung pagiging masungit ko sa iyo?

Jose: Kasi ang cute mo pag nagagalit ka sa akin eh.

(Biglang nag-blush si Uge sa sinabi ni Jose, tila parang kinikilig kasi namumula na ang mga pisngi. Ang hindi nila alam, merong cctv na nakatutok sa kanila, at napansin ito ni Jose)

Jose: Kanina pa bang may cctv dito?

Uge: Uhm... Hindi. Ngayon ko lang nakita iyan, baka nilagay ni kuya kidnapper.

Jose: Hindi ba nakapagtataka ang mga pangyayari ngayon?

Uge: Bakit naman?

Jose: Una, binigay ung lugar kung nasaan ka. Pangalawa, hindi tayo sinaktan nung mga kidnappers. At pangatlo, bakit ngayon lang inilagay ung cctv kung kailan nag-uusap tayo.

Uge: Oo nga noh. Ang weird nga.

Jose: Tara tumakas tayo.

Uge: Ha? Paano?

Jose: Pang-apat, bakit bukas ung pinto dito?

Uge: Hala! Oo nga. (Nakita niyang bukas nga ang pinto)

Jose: Tumakas tayo ng tahimik. Puntahan natin si Wally.

Uge: Okay.

(Dahan-dahan silang pumunta kung nasaan si Wally, pero wala ito sa kinalalagyan)

Uge: Nasan si Wally?

Jose: Di ko alam, pero dito ko lang siya iniwan eh. Nasaan na kaya siya?

Uge: Hanapin natin siya dito, baka nasa tabi-tabi lang.

Jose: Sige.

(Hinanap nila ng hinanap si Wally pero wala parin ng biglang bumukas ung ilaw at nagulat ang dalawa)

Jose: Halika dito Uge.

Uge: Anong nangyayari?

(Bumukas ang pinto, at nakita nila kung sino ito)

Jose: BOSSING?! 😲

Pot! Pot! Pot! To be continued...

Ayan muna ang ibibigay kong chapter. Gulat kayo noh? Bakit nandito si Bossing sa pangyayari? Next week uli ang ud ko kasi celebrate muna kami ng family ko ng pasko, manonood kami ng Jack Em Popoy🚔🔫 tapos dadalawin din namin ung lolo ko kasi bukas ung death anniversary niya. So, sa palagay ko 2 to 3 chapters nalang ang natitira so konting hintay nalang at tapos ang story. So hope you enjoy your Christmas 😊




Kap's Book Of Amazing True Love StoryWhere stories live. Discover now