Chapter 17

93 2 3
                                    

(Sasakay na ng eroplano ang dabarkads. Nagpaplano na sila kung saan sila uupo, at kung sino ang pagtatabihin nila (Alam na dis😉)

Ruby: Lesdodis dabarkads!

Wally: Pwedeng favor lang Ruby?

Ruby: Ano un Wally Boy?

Wally: Di ba katabi mo si Jose?

Ruby: Oo, bakit?

Wally: Pwedeng sa iba ka umupo, kasi may plano kaming lahat para sa kanya.

Ruby: Sige, Ano ung plano niyo? Sama naman ako dyan.😑

Wally: Ganito yon........

(Binulong ni Wally ang plano nilang lahat para kay Jose. Syempre hindi alam ni Jose iyon, pero may isa pang di nakakaalam. Si Uge.)

Bossing: Ready na ba ang lahat sa plano?

Lahat: Yes! Bossing!

Bossing: Wally, nasabi mo na ba sa ibang di pa nakakaalam?

Wally: Opo Bossing, sure na sure. Ready na ang lahat😉

Joey: Lesdodis!!

Tito Sen: Gorabels!!

Bossing: Shokbo!!

Lahat:😱😱😱

TVJ: Bakit?

Lahat: Wala po. Shokbo!!!

(Nagpaunahan na ang lahat sa mga seats na nakaassign sa kanila. Dalawang seats na lang ang natitira, at si Jose at Uge na lang ang wala pang nauupuan. Wala ng nagawa ang dalawa, kundi umupo na lang ng magkatabi.)

Wally: Tignan niyo silang dalawa. Naiilang sila sa isa't isa😂

Paolo: Oo nga eh. Ang cute nilang tignan😍

Maine: Gumana ung plano natin para sa kanila. In fairness ha, bagay talaga sila😆

Alden: Ayaw pa kasing umamin ni Kuya Jose kay Ate Uge eh😒

Wally: Wow ha Alden, ikaw pa talaga ang nagsabi niyan. Bakit kayo ni Maine?😛

Alden: Grabe ka naman Kuya Wally! Si Kuya Jose ang topic dito ba't napunta sa akin?😲

Paolo: Stop niyo muna ung away niyo please! Observe niyo sina Kuya Jose at Ate Uge. Yun ang tutukan natin. Mamaya mahalata pa nila tayo, so quite muna tayo please!😒

Maine: Oo nga, baka masira pa ang plano natin. Pinaghirapan pa naman un nina Bossing😡

WalDen: Opo Boss!😓
                 ********************
(Habang ang lahat ay nakatulog na, gising pa rin sina Jose at Uge. Hindi nila makausap ang isa't isa kahit na gusto nila, hay! pag-ibig nga naman😏)

Jose: (Paano ito? Katabi ko siya? For real? Hindi ko alam ang gagawin ko, gulung-gulo na ang isip ko. Sa tuwing nakikita ko siyang nakatitig sa akin, bumibilis ang tibok ng puso ko. Lord! Help me!😫)

Uge: (Ano kaya ang iniisip niya? Ako kaya iyon? Sana ako–teka ano ba Uge? Kalma lang.........paano ako kakalma, eh kapag nagdidikit lang ang daliri ng mga kamay namin....nagtatatalon na ang puso ko sa kaba, kilig, lahat na!😲)

Jose: (Kausapin ko kaya siya? Baka hindi niya ako kausapin. Baka masayang lang ang laway ko sa kakasalita. Siya pa naman ang babaeng kapag hindi mo pinansin ng araw, linggo o buwan eh hindi ka na kakausapin kahit walang dahilan. Ang babae nga naman😕)

Uge: (Kakausapin niya kaya ako? Baka hindi eh? Mahiyain kasi siyang tao. Siya lang ang komedyante na nakilala ko na mahiyain pa kaysa sa dahon ng makahiya. Ako na kaya ang kumausap? Teka......ang pangit naman nun, siya ang lalaki dapat siya ang unang magsalita. Ako na kaya.....teka! Bahala na nga kung sino ang mauna sa amin na magsalita😣)

JoGe: Hi!

JoGe: Hello!

JoGe: Kamusta ka?

Jose: Teka nga lang, isa-isa lang. Mahina ang kalaban. Ikaw na ang mauna, ladies first!

Uge: (Naiinlove na naman ako sa pagiging gentleman niya😍)
Ah-eh..... Hi Jose! Kamusta ka?😅
(Kinikilig na naman ako, shet!)

Jose: (Teka bakit parang pakiramdam ko namumula ang mga pisngi ko😱)
O-okay lang naman ako. Ikaw Uge ayos ka lang ba?

Uge: (OMG!! Namumula ang mga pisngi niya, at lumalabas ang mga dimples niya. Ang cute niya😍)
A-ayos lang din ako. Sana maging maayos ung bakasyon nating lahat😊

Jose: (Ung mga ngiting iyan ang namimiss ko sa kanya. Lalong nahuhulog ang puso ko para sa kanya. Lalo siyang gumaganda kapag nakangiti siya😊)
Sana nga maayos. I hope na hindi ka naiilang sa usapan natin. Hindi din tayo nag-usap ng ilang araw.

Uge: Hindi naman ako naiilang eh. Aminin ko, namiss ko ung kadaldalan mo. (Totoo, promise!)

Jose: Grabe ka naman sa akin. Baka ikaw yun?😏

Uge: Ikaw ang mas grabe ha. Hindi naman ako madaldal ha😒

Jose: Kung hindi ikaw? Magbigay ka sa akin ng isandaang dahilan kung bakit hindi ka madaldal😏

Uge: Ah-eh.... Sige na nga, ako na ang madaldal!😒

Jose: Madali ka naman palang kausap eh😂

Uge: 😠😠

Jose: S-sorry na Uge😓

Uge: 😠😠😠

Jose: 😰😰😰

Uge: 😂😂😂😂 Got you!!

Jose: Anong nakakatawa?

Uge: Hahahaah... Huli ka!😂😂

Jose: Oo na nahuli mo na ako!😏
(Pati ang puso ko Uge, nahuli mo😊)

(Daldal sila ng daldal na para bang walang katapusan hanggang sa nakatulog silang dalawa. Hindi nila namalayan na magkadikit na ang mga ulo nila. Nakasandal na si Uge sa balikat ni Jose. Nagsasalita sila habang natutulog sila)

Jose: Mahal kita Uge😪

Uge: Mahal din kita Jose😴

(Hindi nila alam na may nakainstall pala na CCTV sa harap nila na upuan. Nakunan nito ang lahat ng pag-uusap nila pati sa pagtulog nila. Pati sa pag I love you nila sa isa't isa)

Pot! Pot! Pot! To be continued...

Kap's Book Of Amazing True Love StoryWhere stories live. Discover now