Ang Nakaraan...
Jose: Ano ka ba mahal, masanay ka na, na ganito tayo ka sweet. Sige ka baka humanap pa ako ng i– (biglang hinalikan ni Uge si Jose sa labi)
Uge: Oh ayan na. Sasapakin talaga kita kapag humanap ka ng iba. (nagseselos sa sabi nito)
Jose: Ano ka ba? Hindi ka naman mabiro. Syempre ikaw lang ang mahal ko. Nag-iisa ka lang sa puso ko noh. I love you.
Uge: Talaga? (tumango si Jose) Sabi mo yan ha. I love you too.
(at nag kiss uli silang dalawa, dahilan ng pag-iingay ng mga dabarkads nila)
Pagpapatuloy...
(Makalipas ang ilang araw)
Sec. Maine: Ay ang taray naman pala ng istorya niyo Kap Jose at Sec. Uge, parang pelikula(kinikilig na sabi niya)
Ngangawad Paolo: Di ba nakakakilig dabarkads? (pagtatanong ni paolo sa audience na sinagot naman ng lahat ng oo)
Audience: oo!
Bossing: Maiba lang ng tanong, Kap? Kamusta naman ang buhay engaged? (nagtiliian ang mga tao, kasi nagtitigan yung dalawa)
Kap. Jose: Honey, anong masasagot mo? (pa sweet na tanong nito sa kasintahan, tili na naman ang lahat)
Sec. Uge: Huwag ka ngang ganyan!
Kap. Jose: Bakit naman honey?
Sec. Uge: Kasi kinikilig ako. (pag amin nito habang namumula ang pisngi)
Nginitian lang siya ng kasintahan, minamasdan naman sila ng lahat.
Joey: Ok, parang alam ko na yung sagot. (pabirong sabi niya)
Tito Sen: Oo nga pare. (pang aasar niyang sinabi)
Kap. Jose: Huwag naman kayong ganyan samin ng honey ko, eto lang masasabi ko sa tanong ninyo, masayang masaya at mahal namin ang isa't isa.
Dabarkads: Yiee!!!!
Kinikilig ang lahat, may ibang lumuluha sa tuwa.
Tanod Alden: Masingit ko lang po, kailan niyo pong balak magpakasal? (tilian uli ang lahat)
Ex-O Wally: Kailan nga ba Kap at Sec.?
Sec. Uge: Balak naming magpakasal sa December.
Allan K: Bakit sa December pa? I-next month niyo na yan! (pabirong sabi nito)
Kap. Jose: Ano ka ba naman Madame Allan, ayaw naming magmadali, gusto namin na maging maayos ang kasal namin. Di ba honey?
Sec. Uge: Oo naman honey. Gusto ko perfect yung kasal natin. Love you.
Kap. Jose: Love you too.
(Lumakas ang tiliian sa loob ng studio)
Bossing: Grabe! Daming langgam dito sa kasweetan niyo, sana all (tumawa naman ang lahat)
Tito Sen: Bago magtapos itong segment, magbigay kayo ng message niyo sa isa't isa.
Naunang magsalita si Uge
Sec. Uge: Mahal, uhm thank you sa pagmamahal mo, alam kong marami tayong pinagdaanan bago tayo makarating dito ngayon. Nagpapasalamat ako sayo dahil minahal mo ako ng buong buo, kahit na nag-aaway tayo, nagagawa mo pa rin akong patawanin. Huwag kang mag alala, aalagaan kita, iintindihin kita, at mamahalin kita habang buhay. I love you mahal ko. (umiiyak na sabi niya)
Kap. Jose: Uge! Mahal ko, salamat din at minahal mo din ako ng buong buo kahit na bukbok itong mukha ko (pagbibiro niya, sabay hinalikan siya sa pisngi ni Uge) Pasensya na at naging torpe ako ng matagal. Hindi ko kaagad nasabi sayo yung nararamdaman ko para sayo. At dun ako nagpapasalamat sa Eat Bulaga Family, ng dahil sa kanila kaya tayo nagmamahalan ngayon. Ito lang ang maipapangako ko sayo, mamahalin kita habang buhay, Future Mrs. Manalo. I love you very much. (hinalikan niya sa labi ang kasintahan)
Dabarkads: Aww...
Maraming nag iiyakan sa studio
Bossing: Bakit kayo umiiyak?! (pabirong sabi niya)
Joey: Parang vows na nila sa kasal nila yung sinabi nila.
Allan K: Agree ako diyan.
Tito Sen: Mabuhay ang bagong kasal!
Dabarkads: Mabuhay!
Ngangawad Paolo: Wala pa Tito Sen, excited much?
Tito Sen: Syempre, ako ninong nila sa kasal eh.
Bossing: Oh?! Bakit wala akong narinig mula sa inyo Jose?
Kap. Jose: Kalma lang Bossing, ninong namin kayong tatlo.
Sec. Uge: Opo, napagkasunduan po namin na kayong tatlo po yung ninong sa kasal namin.
Nagulat naman yung tatlo
Bossing: Salamat at kami ang naisip ninyong maging ninong sa kasal
Kap. Jose: Malaki yung utang na loob namin sa inyo. Kung wala kayo, malamang walang naging kami.
Sec. Uge: Maraming salamat po.
Joey: Mabuhay ang bagong kasal!
Dabarkads: Mabuhay!
Allan K: Mabuhay tayong lahat! Tayo na at bumunot!
Bossing: Bunutin!
Jose: Ang ano?
Joey: Buhok ni Allan!
(Tawanan ang lahat. Tapos na ang episode nila, lahat ay umuwi na)
Makalipas ang ilang buwan...
December 20Father: Tinatanggap mo ba si Eugene bilang iyong kabiyak, sa hirap man o sa ginhawa?
Jose: Opo Father.
Father: Ikaw Eugene, tinatanggap mo ba bilang iyong kabiyak si Ariel, sa hirap man o sa ginhawa?
Uge: Opo Father.
(hindi ko alam kung paano magkasal, pasensya na, imaginin niyo nalang)
Sinuot na nila ang kanilang mga singsing
Father: You may kiss the bride!
Hinalikan ni Jose ang kanyang asawa at nagtiliian naman ang mga nasa loob ng simbahan.
Jose: I love you asawa ko
Uge: I love you too asawa ko
At namuhay sila ng masaya sa piling ng isa't isa.
Sa pagmamahal kailangang marunong kang maghintay, huwag kayong magmadali. Hindi minamadali ang pag ibig. Hindi ito isang laro na kapag napagod na, aayaw ka na. Maging seryoso ka, mahalin mo ng buong buo ang taong mahal mo, tiyak na siya ang makakasama ko habang buhay.
The End.
Maraming salamat po sa mga nagbasa, nabasa at babasa palang ng story na ginawa ko. Pasesnya na po kung natagalan uli yung update ko. Maraming naganap sa buhay ko, at sa buhay nating lahat. At sana ay palagi kayong ligtas. Sumunod po tayo sa sinasabi ng gobyerno. Ginagawa lang po nila ang kanilang trabaho. Alagaan po natin ang ating sarili. Love you all😘
YOU ARE READING
Kap's Book Of Amazing True Love Story
RomanceAraw-araw silang nagbibigay ng aral sa mga umiibig at iibig pa lang. Paano kaya kung si Kap ay umibig na rin? Malaki ba ang epekto nito sa kanilang barangay? O kaya sa kanyang sarili?(PS. Gawa gawa ko lamang po ito) Characters: (Main) Jose/Kap.Jose ...