Ipinaliwanag ni Keith kay Lorna,tiyahin ni Natasha ang tungkol sa pakay niya sa dalaga.Ipinangako naman ni Lorna na sasama ang pamangkin nito sa abogado pero kailangan niya ng panahon para makumbinse ito.Nang gabing iyon ay kinausap ni Lorna si Natasha upang kumbinsihin na tanggapin ang alok ng ama nitong si Nueves.
''Hindi ko kailangan ang yaman niya,kaya kong mabuhay ng hindi umaasa sa pera niya.Tulad ni Nanay dba nabuhay niya ako na siya lang ang kumakayod?''rason ni Natasha na abot langit ang galit sa amang umabandona sa kanyang ina.
''Oo kaya mong mabuhay pero pano ang mga kapatid mo.So Faye na malaki ang maintenance sa gamot at si Dodong na mag aaral na sa highschool.Minsan Natasha ang pride ok lang yan pag alam mong kaya mo talaga pero ngaun kailangan mo ang pera sa iyong ama.Kung magiging wais ka lang para sa mga kapatid mo magiging maayos ang buhay niyo.Matutubos mo na ang bahay nato,mabibigyan mo sila ng magandang buhay.''paliwanag ni Lorna sa kanyang pamangkin na iniisip ang sinabing iyon ng kanyang tiya.
''Pagiisipan ko Tiya,hindi ko lang kasi kaya na magmakaawa sa taong iyon.''wika ni Natasha sa tiya na hihimasin ang kanyang balikat.
''Hindi mo kailangan magmakaawa o magmalimos Natasha,karapatan mo ang humihingi ng sustento dahil anak ka niya.''wika ni Lorna sa kanyang pamangkin na sa huli ay mapapayag na puntahan ang amang matagal na sa kanyay nangungulila.
Kinabukasan ay laking tuwa ni Keith na napapayag ni Lorna si Natasha na sumama sa kanya sa Manila.Nakiusap si Natasha na kung pwede ay bilinan ng pera ang kanyang mga kapatid na agad namang ginawa ni Keith.Iniwanan niya ng limampung libo ang tiya ni Natasha para sa mga kapatid nito na malungkot sa paglisan ng ate nila.
''Hayaan mo bibisita ako dito pag nakaluwag ako,Dodong bantayan mo si Faye ah ikaw muna ang bahala sa kanya habang wala ako.''wika ni Natasha na agad hinangaan ni Keith dahil sa pagiging mabuting ate nito sa mga kapatid niya.
''Mabuti pa ay umalis na tayo para hindi tayo gabihin sa biyahe.''wika ni Keith na agad susundin ni Natasha,umiiyak itong nagpaalam sa kanyang pamilya habang kabado sa maaring mangyari pag nagkita silang magama.
''Excuse me i think thats my spot.''wika ni Patricia sa kapatid nito sa labas na si Helga na nakaupo sa paborito nitong upuan sa may tabi ng pool.
''So? nakalagay ba ang pangalan mo dito? pag aari mo ba to?''pagtataray na sagot ni Helga sa mapapataas na kilay na si Patricia.
''Hindi but its ok sayo na, i dont level myself on such low breeding bitch like you.''wika ni Patricia na ikinagalit ni Helga sabay hablot ng braso ng dalaga.
''Nakakalimutan mo atang parehas lang tayong bastarda nito,meaning parehas na kabit ang mga nanay natin kaya kung may walang breeding dito ikaw at ako un.''wika ni Helga ng biglang hilahin ni Patricia ang braso niya.
''At least ako hindi ako anak ng isang prostitute,my mom is a model maipagmamalaki kesa sa nanay mong pokpok.''wika ni Patricia ng biglang sampalin ni Helga at sabunutan hanggang sa mapahiga ang dalaga.
''Pokpok pala ah! eh yang nanay mong laos na model hindi ba yan pokpok? hindi ba yan nagpagamit sa tatay natin para lang sa pera ha!Kala mo kung sino kang malinis eh puta rin naman yang nanay mo ang pinagkaiba lang eh professional siyang pokpok! patago kung magbenta ng katawan niyang malantod.''wika ni Helga na nagawa pang iuntog ang ulo ni Patricia sa semento ng awatin ng mga katulong.
''Mam tama na po! jusko tama na po.''wika ng mga katulong na pumipigil kay Helga at nagawang paghiwalayin ang dalawaqng dalaga.
''Anong nangyayari dito?''tanong ni Violeta na nagulat makita ang dalawang bastarda ng asawa niya na nag aaway.
''She started it,palibhasa lumaki sa squatters! mga walang breeding!''sigaw ni Patricia na muntik ng masipa ng nagwawalang si Helga.
''Breeding mo mukha mo,kung may breeding ka hindi ka magmamata ng kapwa mo bruha ka!''sigaw naman ng palabang si Patricia.
''THATS ENOUGH! Both of you,jusko pinapasakit niyo ang mga ulo ko,i cant believe na mga anak kayo ng asawa ko.Wala man lang namana na kabutihang asal dyan sa pag uugali niyo.Now i have doubts kung dapat ba kayong pamanahan,parehas kayong mga walang breeding at mayabang.''wika ni Violeta na agad tatalikuran ang napatahimik na sina Helga at Patricia.
''Ikaw kasi.''wika ni Helga sabay duro sa mapapangiwi na si Patricia.
Hawak ni Violeta ang ulo nito ng bumukas ang main door at papasok ang isang dalaga na makakatinginan niya ng mata sa mata.
''Oh my God!''wika ni Violeta na mapapahawak sa bibig nito ng masilayan ang isang dalagang halos kamukha ng anak niya.
''Good evening po.''wika ni Natasha na nagtataka bakit ganun na lamang ang reaksiyon ng matandang babae sa harap niya.
''Mam i want you to mee Natasha.''wika ni Keith na natuwa sa reaksiyon ni Violeta ng masilayan nito ang dalaga.
''She looks like my...no God i cant take this.''wika ni Violeta na umiiyak na papanhik ng hagdanan at dederetso sa kwarto ng namayapa nitong anak na si Desiree.
''Anong problema nun?''tanong ni Natasha habang nakangiting nakatingin si Keith sa kanya.
''Looks like may isa na namang asungot na dumating sa mansion nato.''wika ni Patricia sabay irap kay Natasha na napatingin sa kinaroroonan niya.
''Mukhang ito ang totoong karibal ko.''wika ni Helga sa sarili habang plastik na nginitian ang nahihiyang si Natasha.
Itutuloy........................
BINABASA MO ANG
BASTARDA,ANAK NG KABIT
ChickLitNang mamatay sa sakit na cancer ang nag iisang anak ni Mariano Nuevez tatlong anak sa ibat ibang babae ang papasok sa mansion nito upang gampanan ang pagiging tagapag mana ng mayamang Don.Si Helga,anak sa isang prostitute.palaban at matalas ang dila...