CHAPTER SEVENTEEN

2.9K 56 1
                                    

BASTARDA,ANAK NG KABIT

Written by Milfeul Hancock

At nagsimula na nga ang kompetisyon sa pagitan ng magkakapatid.Kanya kanya sila ng concept sa pagrerenovate ng kanilang mga negosyo.Ang dating class na resto na THE GOURMENT ay naging EAT ALL YOU CAN BUFFET na naging open na sa lahat ng tao d lang para sa mga mayayaman pati narin sa mga middle class na mga klase ng tao.Nilagyan pa ng MASCOT ni Helga ang re opening ng THE GOURMET na may kasamang mga banda at singers para mahikayat ang mga tao na kumain sa resto niya.Nag hire din siya ng isang kakilalang kusinera para magluto ng mga pagkaing sa tingin niya ay click sa masa.Hindi nagustuhan ng chef at ng manager ang pamamalakad ni Helga pero dahil siya ang amo nila ay sumabay na lamang sila sa trip ng dalaga.

''Ito na ba ang THE GOURMET? what happened Lizzy?''tanong ng isang parokyano ng resto sa manager na si Lizzy.

''Nagbago lang ho kami ng concept Mam,but i assure u our service is still the same.''wika ni Lizzy na tila nahihiya sa mala clown like enviroment ng dating class at sosyal na resto na pinamamahalaan niya.

''ARIBA! ARIBA! kain lang kayo mga Sir at Mam! im Helga the new owner of THE GOURMET will entertain u with a song and dance no.Hit it Kuya!''wika ni Helga sabay belly dancing habang tumutugtog ang bandang nasa likod niya.

Gustong magtago ng manager na si lizzy sa kahihiyan pero agad niyang mapapansin na unti unting dumarami ang pumapasok sa resto nila.Dala ng curiosity at colorful advertisement sa labas ng resto ay naeengganyo ang mga tao na pumasok at tikman ang kanilang mga putahe.

''Liz grabe tong si Dina kung ano ano ang pinapalutong putahe sa staff ko.Kelan pa naging exotic resto tong THE GOURMET,may nakita akong palaka at ari ng kabayo sa loob eweee nakakadire!''reklamo ng chef sa mapapailing na si LIZZY sabay turo sa napakalaking poster ng mga putaheng inaalok nila sa mga costumer.

APRODAISYAC FOOD FOR SEXUAL PLEASURE

NILAGANG BAYAG NG BAKA

SHOKTO

PINIRITONG PALAKA

TAPA NG ASO

ADOBONG BALUT

CRISPY KAMARU

TUSLOB BUWA

PINA ASIMANG TAMILOK

''God! yan ba ang bagong menu natin? Jesus at may aso pa! baka makasuhan tayo ng PETA niyan Lizzy naku ano ba tong si Mam Helga.''wika ng chef na hindi makapaniwala sa bagong pamamalakad ng restong pinag tra trabahuan niya.

''Hayaan mo na mukhang gumagana naman ang pakulo ni Mam.Tingnan mo,full pact ang resto natin at pinipilahan pa sa labas.Her idea might be a little bit crazy but its working.This mall has a lot of elegant and class resto and her idea of makng a crazy THE GOURMET makes the people wonder.Curiousity kills the cat ika nga,yan ang pakulo ni Mam kaya ill just support her.''wika ni Lizzy sa hindi makapaniwalang si Chef Bernard.

''Ay ewan ko sayo but i dont agree with this..with this circus like resto.Mam Violeta must know this,im sure hindi sya papayag na gawing laughing stock ang sosyal na restong itinayo ni Mam Desiree.''wika ni Chef Bernard na babalik sa kusina upang kunin ang phone niya ng biglang tumalon sa dibdib nito ang palakang niluluto ni Dina.

''Ay sorry ung palaka tumalon kasi.''wika ng dalagang si Dina na matalik na kaibigan ni Helga.

''Ewe get this frog out of me!Ay! Ay! please its so slimy! i cant take it!''wika ng baklang si Bernard habang natatawa lamang si Dina at agad kinuha ang palaka na nasa dibdib ng binata.

''Bakla ka pala hahaha,akala ko lalake ka hay sayang gwapo ka pa naman.''wika ni Dina na matapos kunin ang palaka ay agad pupugutan ng ulo na ikinatakot ni Bernard.

''You heartless creature! how could u do that to a poor helpless frog!huhuhu! i hate u!''wika ni Bernarda napaiyak sa awa ng makitang nangingisay pa ang katawan ng palakang pinugutan sa ulo ni Dina.

Napatawa na lamang si Dina habang si Bernard naman ay agad itetext si Violeta tungkol sa mga pinag gagagawa ni Helga sa resto nila.Matapos mag text ay biglang may maamoy na masarap si Bernard.Never pa niyang naamoy ang ganung kasarap na pagkain sa tanang buhay nito sa pagluluto.Dala ng curiosity ay agad niyang lalapitan si Dina na nooy may hinahalo sa kaldero.

''Whats that?''tanong ng naglalaway na si Bernard.

''Bayag ng Baka,alam mo ba nakaka tigas to ng Jr.''wika ni Dina sabay tingin sa ibaba ni Bernard na agad tatakpan ng kamay niya.

''Manyak ka! i feel so harass!''wika ni Bernard ng muling malanghap ang sarap ng amoy na niluluto ni Dina.

''Tikman mo im sure titigasan ka este masasarapan ka!''wika ni Dina na agad sasalok ng sabaw sa kaldero at ipapatikim kay Bernard.

Ilang man sa una ay hindi matiis ni Bernard ang masarap na amoy ng sabaw na inaalok ni Dina.Titikman niya ito at laking gulat niya ng malasahang napakasarap pala ng sabaw ng bayag ng baka.

''Saan ka natutong magluto,masarap siya in fairness.''wika ni Bernard sa mapapangiting si Dina.

''Sa Lola at Nanay ko,alam mo pangarap kong maging chef tulad mo kaso ang mahal pala ng kursong yan kaya aun nag titser nalang ako.Pero nung inalok ako ni Helga na magluto dito sa resto niyo,nabuhay ulit ung pangarap ko na maging chef.Kaya nga nag quit ako sa pagtuturo at pumasok agad dito.''kwento ni Dina sa mamamanghang si Bernard.

''Well kung naging chef ka malamang isa kang exotic chef,grabe ang mga niluluto mo day!''wika ni Bernard ng biglang pumasok si Helga na tuwang tuwa na yayakapin ang bff nitong si Dina.

''Thank u talaga BFF,super duper dami nating costumer grabe!''wika ng tuwang tuwa na si Helga,hindi nito alam na paparating na si Violeta na nooy galit na galit sa ginawa niyang pagbabago sa restaurant nila.

Itutuloy..................

BASTARDA,ANAK NG KABITTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon