BASTARDA,ANAK NG KABIT
Written by Milfeul Hancock
Makikita ang mag asawang Mariano at Violeta na nakahiga sa kama ng maalala ni Violeta ang anak nila na si Desiree.Hindi parin maisip ni Violeta kung bakit malaki ang pagkakahawig ni Natasha sa namayapang anak nila.Magkasing edad sila ng anak niya at kulang nalang ay parang kambal na silang dalawa.
‘’Alam mo nahihiwagaan parin ako kay Natasha,kamukhang kamukha siya ng anak nating si Desiree.Kung hindi mo lang anak ang batang iyon sa ibang babae baka mapagkamalan silang kambal ni Desiree.’’wika ni Violeta kay Mariano na kinabahan sa sapantaha ng asawa.
‘’Malakas lang talaga ang dugo ko hon,kita mo naman lahat ng mga anak puros nag uumapaw sa kagandahan.’’pagbibiro ni Mariano na pilit kinukubli ang nakaraan,ang nakaraan na ngaun ay sinisingil na ng kasalukuyan.
Samantala habang nag uusap sina Natasha at Keith ay mapapansin na lalapit si Patricia sabay hawak sa bewang ng nakatayong si Keith.
‘’Baby dance with me.’’paglalandi ni Patricia kay Keith na nagulat sa ginawa ng dalaga.
‘’Patricia! ‘’wika ni Keith na agad tatanggalin ang mga nakapulupot na kamay ng dalaga sa bewang niya.
‘’Hi Natasha! So u met my boyfriend Keith,oh silly of me I forgot na siya pala ang nagdala sayo dito.’’wika ni Patricia na obvious na inaasara ang kapatid na si Natasha.
‘’Hmm I smell jealousy in the air, well thanks for the chat Keith I really like your company too bad your already hooked with my sister Patricia.’’hindi papatalong sabat ni Natasha na nagpausok sa ilong ng naasar na si Patricia.
Pag alis ni Natasha ay isang makabuluhang tingin ang makikita ni Patricia sa nobyong si Keith.She can sense some frustration sa ginawa nitong pang gugulo.
‘’What? Dismayado ka kasi hindi natuloy ang pambobola sa kapatid ko?’’defensive na wika ni Patricia sa mapapa iling na si Keith na iisnabin siya.
‘’Stop! Where are you going? You still owe me a dance!’’wika ni Patricia ng hawakan siya sa braso ni Keith.
‘’Look Patricia im not your boy toy,You and I were just sexmates.Were not a couple,never been never was.’’wika ni Keith ng bigla siyang makatanggap ng malakas na sampal mula kay Patricia na agad mapupuna ng mga tao.
‘’Ooh sis may LQ ata ung abogado natin at si maldita!’’wika ni Helga ng lumapit si Natasha sa kanya para makipag bonding sa party.
‘’Pake ko sa kanila,lets just enjoy the party dedma sa mga negative vibes.’’wika ni Natasha na nakaramdam ng asar kay Keith ng malamang sila pala ng kapatid nitong si Patricia.
‘’Your unbelievable!’’wika ni Keith na agad aalis ng party leaving Patricia na napatingin sa mga taong nakatingin sa kanya.
‘’Come you don’t deserve to be humiliated like this’’wika ng fashion designer na si Gavin na to the rescue kay Patricia at agad ilalabas ng dance hall ang dalaga.
‘’I cant believe it! He just said I was his sex mate ,never been in a relationship,never was her girlfriend.’’umiiyak na wika ni Patricia na mapapansin ang pagkatunay ng eyeliner nito sa mga mata.
‘’Hey hey don’t cry over that trash! Look you look like a mess now gusto mo bang Makita ka niya na talunan? That guy doesn’t deserve your tears nor your time.’’wika ni Gavin sabay bigay ng panyo sa humahagulhol na si Patricia.
‘’Ang sakit kasi na napahiya ako sa maraming tao dahil sa gagong un.What did I do to deserve this? This is so unfair bakit ang babaeng un ang kailangan mag shine today! Nakakabanas! Nakakainis!’’padabog na wika ni Patricia habang si Gavin naman ay todo comfort sa kanya.
‘’So ano iiyak ka nalang dyan? Don’t tell papatalo ka sa kapatid mo? Common Pat your stronger than that.’’wika ni Gavin kay patrician a agad maalala ang kanyang pinaglalaban.
‘’Tama ka that bitch isa sa mga araw nato siya naman ang iiyak.Sa kanya ng gabing to but ill make sure na sa susunod na mga araw siya naman ang talunan.’’wika ni Patricia na papahiran ang mga luha sa mga mata at agad nagpasalamat kay Gavin dahil sa moral support ng binata.Halos magdamag na nagsaya sina Natasha at Helga habang si Patricia na matapos ihatid ni Gavin sa kwarto ng dalaga.
‘’Goodnight don’t cry na ok? Ill go na!’’wika ni Gavin na hahalikan sa pisngi ang nagulat na si Patricia.
‘’Thanks sa lahat,here is my no. I hope this will not be the last time ill be seeing u around in here.’’wika ni Patricia sa mapapangiti na si Gavin.
‘’Ofcourse not,ill be checking u around some other time to make sure na naka move on ka na talaga sa lalakeng un.Ill go na u sleep and rest para lalo kang gumanda.’’pambobola ni Gavin na agad magpapaalam sa dalaga na agad namahinga.
Kinabukasan ay tanghali na nagising ang tatlong bastarda ng ipatawag sila ni Violeta.Sa hapag kainan ay sinabihan ni Violeta ang tatlong bastarda tungkol sa pagkakaroon nila ng pagkakataong magmanage ng mga small time business ng pamilya.
‘’Natasha ikaw ang maghahandle ng chain of hotels natin so I expect na palalaguin mo ang negosyong ito within a month.Patricia,dahil may kaalaman ka sa fashion ,u will handle our shoe business.I want u to make that business bloom in the shoe industry tulad ng mga branded products ng ibang bansa and I want the results in one month.Helga,ill entrust you our bakery and restaurant business.Lately bumaba ang sales ng mga kumpanyang ito so inaasahan ko na sa loob ng isang buwan tataas ang kita ng mga kumpanyang ipapamahala ko sayo.’’wika ni Violeta sa tatlong bastarda na hindi makapaniwala sa pagkakataong at pagtitiwalang binibigay ng matanda sa kanla.
‘’If hindi naming magawang mapataas ang sales or mapalago ung business sa loob ng isang buwan ano pong mangyayari?’’tanong ni Helga sa mapapangiting demonyo na si Violeta.
‘’Alam mo na ang sagot dun,this is my ultimate test so kung sino ang magpapalago ng negosyong pinagkatiwala sa inyo siya ang pipiliin kong tagapagmana ng pamilyang ito.’’wika ni Violeta sa kakabahan na si Helga habang confident naman si Patricia at Natasha na mapapalago nila ang negosyong pinagkatiwala sa kanila ni Violeta.
Itutuloy………
BINABASA MO ANG
BASTARDA,ANAK NG KABIT
ChickLitNang mamatay sa sakit na cancer ang nag iisang anak ni Mariano Nuevez tatlong anak sa ibat ibang babae ang papasok sa mansion nito upang gampanan ang pagiging tagapag mana ng mayamang Don.Si Helga,anak sa isang prostitute.palaban at matalas ang dila...