CHAPTER 24

2.5K 59 1
                                    

BASTARDA,ANAK NG KABIT

Written by Milfeul Hancock

Habang nasa bingit ng kamatayan si Mariano ay hindi nagdalawang isip ang tatlong mga anak nito na ibihagi ang kanilang dugo sa ama nila.Nasa blood donation room ang tatlong magkakapatid kasama si Violeta ng pumasok ang doktor na may masamang balita.

''Im sorry Mam but the patient didnt make it.''wika ng doktor sa devastated na mag iina.

''No Doc your lying,Dad cant be dead eto matatapos na kaming kunan ng dugo.Bwisit kang bitch ka bilisan mo paghigop ng dugo ko ano ba!'' hysterical na sagot ni Patricia sabay duro sa nurse na umaassist sa kanya.

''I need to see my husband!''nagmamadaling wika ni Violeta na agad tumakbo papunta sa kinaroroonan ni Mariano kasama si Natasha.

Makikita naman si Patricia na atat na tinanggal ang nakaturok na karayom sa braso at agad na sumunod kanila Natasha at Violeta samantalang tahimik na napaiyak na lamang si Helga na walang lakas na loob para puntahan ang kamamatay pa lamang na ama,.

''Mariano gumising ka dyan! ano ba! lumaban ka Mariano please wag mo akong iwan! MARIANOOO!''sigaw ni Violeta ng makita ang nakangiti at walang buhay na katawan ng kanyang asawa.

''Papa! Papa ko!''umiiyak na wika ni Natasha na hahawakan ang malamig na kamay ni Mariano sabay halik dito.

''DAD! DAD WAKE UP! DAD IM SO SORRY! DAD PLEASE WAKE UP!''hagulhol naman ni Patricia.

Halos sampung minuto ang itinagal ng iyakan at pagluluksa ng mag iina ng kunin na ng ambulansya ang katawan ni Mariano.Dumating si Gavin at Keith na agad inalalayan si Patricia at Violeta na halos ayaw bitiwan ang bangkay ni Mariano.

''Dad,napaka unfair mo! Bakit kailangang mawala ka pa ngaun? hindi mo man lang sinabi sino samin ang tagapag mana mo! Dad d ka man lang bumawi sa mga kasalanan mo!''wika ni Helga sa sarili ng makitang lumabas na sa kwarto ang bangkay ng ama.

''Mama huminahon ka! please!''wika ni Natasha ng makitang halos magwala si Violeta ng kunin na ng mga tao ang bangkay ni Mariano.

''Hindi! Huwag niyo munang kunin ang asawa ko! Mariano gumising ka! Ang daya daya mo! Hindi ka man lang nagpaalam ng maayos sakin! Bumangon ka dyan!''sigaw ni Violeta na pagrtutulungang hawakan ni Keith at Natasha,

''Daaad! No let me go Gavin! Daaad!''sigaw ni Patricia na walang patid ang pagluha at maya maya pa ay kakapusin ng hininga at mawawalan ng malay.

''God Patricia! Nurse! Anyone help her!''sigaw ni Gavin na agad namang sasaklolohan ng mga nurse.

Hindi pa nga nagkakanda ugaga ang mga nurse kay Patricia ay makikita naring wala ng malay si Violeta na agad namang nasalo ni Keith at Natasha.Habang nagkakagulo ang lahat ay tahimik na umalis si Helga at pumunta ng chapel upang manalangin at maglabas ng sama ng loob sa ama.

''Ang daya niyo naman,ang aga niyo kinuha si Papa.Ano nalang ang mangyayari sakin? Na kay Violeta na ang lahat ng karapatan sa mga mana ng pamilya at sure ako kay Natasha niya ipapamana ang lahat.Bakit niyo ba ako pinagkakaitan ng swerte ha? ano bang nagawa ko sa inyo?''wika ni Helga na mapapapikit at mapapaluha sa sakit ng pagkawala ng ama.

Ilang araw na ang nagdaan simula ng mabalitaan ang biglaang pagpanaw ni Mariano Nueves.Marami ang nakiramay at halos hindi makausap ang nooy natulalang si Violeta.

''Iha ok ka lang ba?''tanong ni Paula ng dumalo ito sa lamay ni Mariano.

Pinagtinginan ng mga tao si Paula na agad niyakap si Patricia at sumamang tiningnan ang ataol ni Mariano.

''Yan ba ang kabit ni Mariano? kapal ng mukha na pumunta dito!''wika ng isa sa mga kaibigan ng mag asawang Mariano at Violeta.

''Hindi man lang ako nakapagpaalam sa kanya Mom,he didnt even hear me say i love him so much!''wika ng naiiyak na si Patricia habang si Paula naman ay nagu-guilty ng makitang iniiyakan ng anak si Mariano na hindi nito tunay na ama.

''I think Mariano knows u love him sweetie.''maikling wika ni Paula na agad inalalayang umupo si Patricia at mapapatingin kay Violeta na tulalang nakatingin sa larawan ni Mariano.

''U should eat,kailangn mong maging matatag para sa Mama mo Natasha.''wika ni Keith sabay alok ng makakain sa malungkot na si Natasha,

''Bakit ganun? kung kelan nabuo ko na ang pamilya ko saka naman mawawala ang isa? Hindi man lang kami nagkaroon ng chance na makapagbonding ng matagal.Hindi man lang niya naabutan ang pagbubukas ng hotel/resort namin.Hindi man lang niya ako hinintay,bakit siya gnun?''umiiyak na wika ni Natasha na agad yayakapin ni Keith.

''Tama na,naniniwala ako na ang lahat ay may rason sa buhay nato.Be strong Natasha,im always here for u no matter what.''wika ni Keith ng sumagi ang mata nito sa kinaroronan ni Patricia na nooy nakatingin sa kanilang dalawa ni Natasha.

Masakit mawalan ng ama pero mas masakit na makita mo ang mahal mo na may kayakap na iba.Tumayo si Patricia sabay labas ng hall upang manigarilyo ng abutan siya ng lighter ng isang lalake.

''Thank u!''maikling wika ni Patricia na mapapatingin sa lalakeng nag alok ng apoy sa sigarilyo niya.

Matangkad,maputi at gwapo ang lalakeng nasa harap niya.May kahawig itong tao na hindi mawari ni Patricia,nakangiti itong nakatingin sa kanya.

''Wear a smile in your face,mas lalo kang gaganda kapag nakangiti ka.''wika ng lalake na mapapatingin sa loob ng lamay ni Mariano Nueves.

''Its hard to fake a smile specially when your hurt and in pain.''wika ni Patricia ng hawakan ng lalake ang baba nito sabay lapit sa mukha niya.

''Tell me how can i ease your pain my dear Patricia!''wika ng lalake sa tila nagulat at namula ang mukha na dalaga.

''Excuse me but this girl is mine!''wika ni Gavin na biglang dumating sabay hila kay Patricia papunta sa kanya.

''What the f! ''gulat na wika ni Patricia at mapapatingin sa lalakeng nag wave at lumayo sa kanilang dalawa ni Gavin.

''Hindi lang pala si Keith ang karibal ko may bago na naman palang surot na dapat kong tirisin dahil sayo.''wika ni Gavin sabay tingin sa mga mata ni Patricia.

''Your jealous? OMG! You like me?''tanong ni Patricia sa mapapa rolling eyes na si Gavin.

''Duh dba obvious,buntot ng buntot ako sayo ngaun mo lang naramdaman wow ang manhid mo grabe ka!''Wika ni Gavin sabay talikod sa hindi makapaniwalang si Patricia.

''Hey malay ko ba na u like me,i thought were just friends u know like super BFF!''wika ni Patricia na titingnan ng masama ni Gavin sabay pisil sa magkabilang pisngi ng dalaga.

''ANG SARAP MONG HALIKAN!''wika ni Gavin sabay talikod at isnab sa mapapangiting dlga.

''I thought your going inside to see the old man?''wika ng isang matandang babae ng pumasok ang lalakeng nakausap ni Patricia sa SUV nitong ssakyan,

''Not yet ready to see them,but sooner or later Tita dnt worry!''wika ng binata sabay tingin sa paparating na si Helga.

''She one of the alleged daughter of Mariano right?''tanong ng matandang babae sa binata na titingnan mula ulo hanngang paa si Helga ng dumaan ang sasakyan nila sa harap ng dalaga.

''Yes the most ambitious of them all.''wika ng binatang lalake sabay tingin sa tita niya na may ngiti sa labi,

Itutuloy.....................

BASTARDA,ANAK NG KABITTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon