BASTARDA,ANAK NG KABIT
Written by Milfeul Hancock
PATRICIA'S DARK SECRET PART ONE
Determinado si Patricia na manalo,kumuha pa siya ng mga kakilalang experto sa pag gawa ng sapatos at pagkilatis ng mga tela para sa kanyang garment at shoe business.Pinag aralan niyang mabuti ang magiging outcome ng kanyang plano sa market.Isang malapit na tao sa buhay niya ang kanyang lalapitan para hingan pa ng advice sa negosyong ipinagkatiwala sa kanya ni Violeta.
''That hag! nagawa niyang pahirapan ang baby ko!''wika ni Paula ang dating model at ina ni Patricia.
''Its ok Mom,i want to earn my victory besides ayokong magpatalo sa dalawa kong kapatid na hilaw.''wika ni Patricia sabay ngisi kay Paula.
''Thats my girl,i didnt raise u to become a loser im proud of your fighting spirit baby.''wika ni Paula na natutuwa sa pagiging palaban ng kaisa isang anak niya.
''Mom so what do u think of this place? i had a hard time planning about my marketing strategy.''
''I think your doing fine,just have faith on what u believe in.''payo ni Paula ng mapansin ang larawan ng mag asawang Violeta at Mariano sa dingding.
''Mom dito ka muna may kakausapin lang ako ok?''paalam ni Patricia habang matalim naman ang mga titig ni Paula kay Violeta.
ANG NAKARAAN NI PAULA AT PATRICIA
''Lui pls dont leave me,wag mong gawin sakin to!''pagmamakaawa ni Paula sa kasintahang si Lui.
''Hindi na kita mahal Paula,tama na si Violeta na ang mahal ko!''wika ni Lui na agad bibitiwan ang mga kamay na nakakapit sa damit niya.
''That bitch? hindi mo ba alam na engage na siya kay Mariano? Lui u cant leave me im pregnant at ikaw ang ama nito.''wika ni Paula.
''Dont make stories just to keep me beside u Paula,i know your a liar.I will win Violeta back!''wika ni Lui sabay iwan sa umiiyak na si Paula.
''Sisirain ko ang buhay mo Violeta,tulad ng pagsira mo sa buhay ko.''wika ni Paula.
Ilang linggo simula ng hiwalayan siya ni Lui ay nalaman ni VIoleta na bigla itong umalis ng bansa ng mabigong mabawi si Violeta sa sikat at mayamang businessman na si Mariano.Minsan ay nagkita sila ng landas ni Mariano sa isang cocktail party at tahasa niya itong nilapitan sabay bunyag ng isang planadong sikreto.
''Im pregnant,remember our hot one night stand Mariano?''pagsisinungaling ni Paula sa biglang kinabahan na si Mariano.
''Paula look im getting married,theres no way na pakakasalan kita alam mo yan!''garagalgal na wika ni Mariano.
''I know im just telling u my condition,isa lang naman ang hinihiling ko sayo wag mong pagkaitan ng karapatan ang magiging anak mo sa akin.I want financial support and your surname sa birth certificate ng bata.''demand ni Paula na iniisip lamang ang kapakanan ng anak sa sinapupunan niya.
''Ok sige i will agree to that,i will give u all your needs wag mong lang ilantad ang sarili mo kay Violeta.Promise me Paula please! ''pagmamakaawa ni Mariano sa nakangising si Paula.
''Sure ofcourse,our secret is safe with me.''wika ni Paula sabay ngising demonyo kay Mariano.
Dumaan ang mga taon simula ng manganak si Paula at lumaki sa piling nito si Patricia.Mag lilimang taon si Patricia ng makita siya ni Paula na umiiyak ng itulak ng isang batang babae sa isang mall.
''How dare you make my baby cry?''galit na wika ni Paula ng hablutin nito ang braso ng batang babae na biglang iiyak ng malakas.
''Desiree! and what do u think your doing to my daughter?''galit na wika ni Violeta sa gulat na si Paula.
''Your daughter? well pagsabihan mo yang anak mo na huwag paiyakin ang anak ko!''galit na wika ni Paula na lalong nairita ng makita si Violeta.
''Away bata nakikisali ka? your insane Paula!''wika ni Violeta na agad kakargahin at ibibigay sa katulong ang umiiyak na si Desiree.
''If im insane ikaw naman ay stupid! di porket pinakalasan ka ni Mariano pwede mo ng saktan ang anak nmin!''wika ni Paula na hindi makatiis at binulgar kay Violeta ang lihim nila ni Mariano.
''Anak niyo ni Mariano? that pig!''wika ng galit na galit na si Violeta na agad tatalikuran si Paula sa sobrang glit at gulat na nadarama samantalang halata sa mukha ni Paula ang tagumpay ng makitang gulat at nabwisit ang karibal nitong si Violeta.
Inaway ni Violeta si Mariano tungkol sa pagkakaroon nito ng anak kay Paula,ang kasintahan ng ex niyang si Lui.Tulad ng dati ay dineny ni Mariano ang accusation ni Violeta at sinabing inaasar lang siya ni Paula.Nang makumbinse nito si Violeta ay agad niyang pagsasabihan si Paula at pinagbantaang tatanggalan ng suporta.
''U cant do that to me Mariano,dahil once na ginawa mo un tuluyan ko ng ibubulgar kay Violeta ang lahat lahat.Remember may birth certificate ako na nagpapatunay na ikaw ang ama ni Patricia.''wika ni Paula sa inis na inis na si Mariano.
''Ok fine pero wag mong sagarin ang pasencia ko Paula! u may win this time pero pag napuno ako kakalimutan kong may anak tayo.''wika ni Mariano sabay iwan sa nakangising demonyo na si Paula.
Itutuloy.................
BINABASA MO ANG
BASTARDA,ANAK NG KABIT
ChickLitNang mamatay sa sakit na cancer ang nag iisang anak ni Mariano Nuevez tatlong anak sa ibat ibang babae ang papasok sa mansion nito upang gampanan ang pagiging tagapag mana ng mayamang Don.Si Helga,anak sa isang prostitute.palaban at matalas ang dila...