Pagkagising ni Natasha ay laking gulat nito ng makitang katabi at nakayakap si Violeta sa kanya.Sandali siyang natigilan habang pinagmamasdan ang mukha ng matanda.Nakaramdam siya ng awa ng maisip nab aka namimiss nan i Violeta si Desiree kaya ito tumabi sa kanya.Maalimpungatan si Violeta at mapapansing gising na si Natasha na nakatingin habang nakaupo sa kama.
‘’Sorry did I wake u iha?’tanong ni Violeta sa mapapangiting si Natasha.
‘’No Tita,namimiss niyo po ba si Desiree? Siguro malambing at sweet siya na anak sa inyo,sayang kung nabubuhay siya magiging ka close ko ang anak niyo.’wika ni Natasha na mapapansing mangingilid ang mga luha sa mata ni Violeta.
‘’Alam mo bang kakambal mo si Desiree at anak kita Natasha.’’wika ni Violeta sa mapapa kunot noong si NATASHA.
‘’Po? Hindi kop o kayo maintindihan,kapatid ko lang po si Desiree sa ama hindi ko po siya kakambal.’’wika ni Natasha na unti unting ma re realize ang pagkakahawig nit okay Desiree.
‘’Inilayo ka samin ng nanay mo dala ng galit niya kay Mariano.Kambal ang naging anak ko,at inilihim sakin ni Mariano na kinuha ka sakin ni Amparo.Natasha iha,ako ang tunay mong ina!’’wika ni Violeta sa hindi makapaniwalang si Natasha.
‘’Hindi! Hindi ikaw ang Nanay ko,anak lang ako sa labas! Bastarda po ako hindi ako ang anak niyo.’’wika ni Natasha na naguguluhan habang pinag tagpi tagpi nito ang mga nangyayari sa kanyang paligid.
‘’I know hindi madaling tanggapin,ill give u some time to think.I thought I lose everything simula ng mamatay si Desiree but now im thankful I found u Natasha.You give me a reason to be happy,kung handa ka ng tanggapin ako just talk to me.’’wika ni Violeta na agad aalis ng kwarto ni Natasha at mapapabuntong hinga na babalik ng kanyang kwarto ng harangan siya ni Patricia.
‘’So what now Tita? Void na ba ang competition ngaun alam niyo na si Natasha ang nawawalang anak niyo? ‘’deretsong wika ni Patricia sa nagulat na si Violeta.
‘’Im sure si Natasha na ang pamamanahan kaya wag nalang tayong umasa sis.Kaso sayang ung effort ntin,sino bang mag aakala na instant winner na si sis Natasha.’’sabat naman ni Helga na hindi nagustuhan ni Violeta.
‘’Hindi void ang competition!’’wika ni Natasha ng marinig nito ang usapan ng mga kapatid sa labas at ng ina.
‘’Natasha iha what do you mean?’’tanong ng naguguluhan na si Violeta.
‘’Tita im sorry I cant accept u yet as my MAMA,give me time for me to absorb the truth.Gusto ko sana ipagpatuloy ang competition sa aming tatlo.I think its not fair ipamana sakin ang lahat,kailangan kong paghirapan ang lahat ng ito bago ko tanggapin.’’wika ni Natasha na in expect nina Patricia at Helga na kanyang isasagot kay Violeta.
Masyadong righteous si Natasha,yan ang weakness nito simula pa.Alam ito ni Violeta at ng mga kapatid nitong bastard kaya naman kahit tutol si Violeta ay mapipilitan itong sumang ayon sa kagustuhan ng anak niya.
‘’Well kung yan ang desisyon mo I will respect that.Wala akong kikilingan sa inyong tatlo sa competition na ito but all I ask from u Natasha is some time for us to bond together.Matagal kang nawalay sa amin ng Papa mo kaya naman panahon lang ang hinihingi naming kapalit kung ok lang sayo.’’wika ni Violeta kay Natasha na naiintindihan ang kahligan ng tunay na ina.
‘’I understand,sabi ko nga po give me some time to absorb the truth mahirap para sa akin na tanggapin ang lahat ng ito.And as for both of you,give me a good fight I don’t care if both of u do dirty tricks pra manalo wag niyo lang sayangin ang sinakripisyo ko para mabigyan kayo ng pagkakataon sa pwesto ko.’’wika ni Natasha na ikinataas ng kilay ni Patrica.
‘’Yabang naman! Don’t worry sis hindi naman ako tulad ni Helga na daig pa ang tuko kung makakapit sa patalim manalo lang dito eh.I fight fair and square and as for your sacrifice hindi ko dapat ipasalamat yan sayo kasi karapatan namin bilang mga anak din ni Mariano ang pwestong inaako mo.’’wika ni Patricia sabay talikod sa napangising si Natasha.
‘’Well gl nalang sayo sis may the best sister wins.’’wika ni Helga sa napakunot noo na si Natasha.
‘’Ano ung gl?’’tanong ni Natasha kay Helga.
‘’GL? Gl di mo alam? GOOD LUCK un.’’wika ni Helga sabay talikod at pasok sa kwarto niya.
‘’Hmmp GL daw,pasok na ako Tita see u later nalang sa baba.’wika ni Natasha sa napangiting si Violeta.
Agad ibinalita ni Violeta kay Mariano ang pag uusap nila ni Natasha.Nakahinga ng maluwag si Mariano ng malamang naging maayos ang pag tanggap ni Natasha sa kanyang asawa.
‘’Medyo hindi ako sang ayon na ipagpatuloy ang kompetisyon sa magkakapatid Mariano.Papano kung matalo ang anak ko? Eh di ung mga bastarda mo ang magmamana ng lahat ng ito?’’wika ng diskumpiyado na si Violeta sa asawang si Mariano.
‘’Yan ang kagustuhan ni Natasha kaya irespeto mo nalang mahal ko.Saka mukhang palaban ang anak mo at d magpapatalo sa mga kapatid niya im sure siya ang mananalo don’t worry.’’confident na wika ni Mariano kay Violeta.
‘’Natasha is different,siya ung tipo ng taong kahit nalalamangan at nagpaparaya lang.Shes just like her sister Desiree,ayokong maungusan ng mga bastardang yan ang sariling anak ko.’’wika ni Violeta kay Mariano.
‘’So anong plano mo sirain ang kompetisyon? Kakabalik lang sa atin ni Natasha don’t make her upset and leave our family Violeta.’’wika ni Mariano sa mapapaisip na si Violeta.
‘’No ofcourse hindi ko gagawin un but to make sure na patas ang laban ill hire a spy sa dalawang bastard among anak para masigurong hindi nalalamangan si Natasha.’’wika ni Violeta sabay ngisi ng maisip ang napakagandang plano nito laban sa dalawang bastarda.
Itutuloy………..
BINABASA MO ANG
BASTARDA,ANAK NG KABIT
ChickLitNang mamatay sa sakit na cancer ang nag iisang anak ni Mariano Nuevez tatlong anak sa ibat ibang babae ang papasok sa mansion nito upang gampanan ang pagiging tagapag mana ng mayamang Don.Si Helga,anak sa isang prostitute.palaban at matalas ang dila...