BASTARDA,ANAK NG KABIT
Written by Milfeul Hancock
A LONG FINALE PART ONE
Unti unting nakakabangon ang Hotel/Resort Business ni Natasha at ni Violeta sa tulong ni Keith.Sumigla ang negosyo at nagagawa ng makabawi ng mag ina sa mga nalugi nilang negosyo.Hindi nagustuhan ni Rino ang pagbangon ng mag inang Violeta at Natasha,kung ano anong mga paraan na ang ginawa nila ni Helga para mapabagsak lang ang negosyo ng magina.
‘’Bakit hindi natin mapabagsak ang mag inang yan,we sabotage their re opening at siniraan na natin sila sa mga VIP Costumers nila!’’galit na wika ni Rino habang kausap si Helga.
‘’Well hanggat nandyan si Keith sa tabi ni Natasha mahihirapan tayong pabagsakin ang mag ina.Remember maraming kakilalang premyadong tao si Keith at magaling din niyang nahandle ang mga complicated issues na binabato ntn sa negosyo ni Natasha.’’wika ni Helga na kalmado lang na pinapakinggan at tinitingan ang naasar na si Rino.
‘’We need to do something,I cant just watch them win! ‘’inis na wika ni Rino.
‘’Wala tayong magagawa unless may maisip kng effective na way para mabuwag ang Keith/Natasha loveteam.’’wika ni Helga ng may biglang maalala si Rino.
‘’What a brilliant suggestion Helga! ‘’wika ni Rino na lihim na mapapangiti habang si Helga naman ay nagtatakang nakatingin sa kuya nya.
Makikita si Natasha na nakatingin sa mga costumer na masayang nag eenjoy sa lounge ng kaniyang hotel/resort.Hindi niya inaasahan ang dami ng taong dumagsa matapos ang kanilang grand reopening kung saan may mga bagong installed facilities and enjoyment features ang hotel/resort na pagmamay ari nila ng mag ina.Sa tulong ni Keith ay nagawa nilang makalikom ng pera para muling iupgrade ang hotel/resort.Naging click sa publiko ang bagong amenities at pakulo na naisip ni Natasha kaya naman hindi na nila kinailangan pang ibenta ang shares ng kumpanya para lang makakuha ng pera.
‘’Happy much?’’biglang bulong ni Keith sa tenga ni Natasha na ikinagulat ng dalaga.
‘’Ay! Ano ka ba muntik ng tumilapon ang kaluluwa ko sayo!’’wika ni Natasha sa mapapangising si Keith.
‘’Ganun ba? Eh di sasaluhin ko para sayo ang kaluluwa mo.Im happy to see u smile Natasha,nakaka good vibes ng araw.’’pambobola ni Keith sa mamumula na si Natasha.
‘’At inaraw araw mo talaga yang panliligaw mo ano? Bilib din ako sa tyaga mo Keith!’’wika ni Natasha na nagpapakipot effect parin sa lalakeng minamahal siya.
‘’Basta may tyaga may nilaga,hihintayin kong lumambot ung nilalaga kong pag ibig dyn sa matigas mong puso Natasha ko!’’pangungulit ni Keith na ikinakilig ni Natasha na pilit paring tinatago ang nararamdaman sa binata.
‘’Wow ang lalim ng tagalog d ko masisid!Hahaha lika nga dito (sabay hila sa kwelyo ni Keith) Kung ganyan ka lage skn baka one of these days makamit mo na ang matamis kong OO.’’wika ni Natasha sabay halik sa pisngi ng nagulat na si Keith.
Parang natulala si Keith sa kinatatayuan niya matapos mahalikan ni Natasha sa pisngi.Napangising iniwan ni Natasha si Keith na wala parin sa sarili matapos ang ginawang paghalik ng dalaga sa kanya ng biglang may muntik ng mabunggo na bata sa may likod nya.
‘’JASPER!’’sigaw ng isang babaeng pamilyar ang boses sa kanya.
‘’Mama!’’wika ng bata na agad tumakbo papunta sa kinaroonan ng kanyang ina.Pinagmasdan ni Keith ang bata na patakbo sa ina nito ng biglang magulat ng makitang si Patricia ang ina ng bata.
‘’Pat? Is that you?’’tanong ni Keith ng makita si Patricia na nakangiting lalapit kay Keith habang pinabuhat nito sa kasamang katulong ang bata.
‘’Hi nice to see you again Keith.’’wika ni Patricia habang mapapatingin si Keith sa bata at magbabalik sa ala ala nito ang nangyari sa kanila ni Patricia.
‘’OMG PATRICIA YOU’RE HERE?’’wika ni Natasha ng makitang kausap ni Keith ang kapatid na matagal na niyang d nakikita.
‘’Natasha honey it is me! Look at you, still pretty as ever! Don’t tell me single ka parin?’’wika ni Patricia sabay tingin kay Keith na iiwasan ng tingin si Patricia at mapapatingin sa batang karga ng yaya.
‘’Single parin ako as usual hahaha eh ikaw kamusta na kayo ni Gavin ha?’’tanong ni Natasha ng biglang magbago ang expression ng mukha ni Patricia.
‘’Wala na kami matagal na, I heard about this hotel resort from Helga and it looks fabolous! Its been a week since dumating ako dito sa bansa.Nakakasawa ang buhay sa US puro work dito work doon,I wanna try my luck in here.Can I see Tita Violeta I kinda miss her u know?’’wika ni Patricia sa tuwang tuwa na si Natasha.
‘’U missing my mom? Wow ibang iba ka na talaga Pat,oh sino tong batang kasama mo? Don’t tell me anak mo?’’tanong ni Natasha sa mapapangiting si Patricia na bubuhatin ang bata at ilalapit sa kapatid.
‘’Jasper this is your Tita Natasha,Natasha my son Jasper!’’wika ni Patricia sa nagulat na si Natasha.
‘’OMG ang cute ng baby mo! Sino ang lucky man ha?’’wika ni Natasha ng mapansing nagiba na namn ang expression ng mukha ni Patricia.
‘’Yaya kunin mo na si Jasper,so Natasha do u have any spare room for me don’t worry magbabayad ako!’’wika ni Patricia kay Natasha na tila nagets na may pinagdadaanan ang kapatid.
‘’Gaga libre na pagstay mo dito,kapatid kita kaya wag mo ng alalahanin pang magbayad.’’wika ni Natasha sabay utos sa hotel room attendant na asikasuhin ang luggage ng kapatid.
‘’Were not blood related sisters remember|?’’wika ni Patricia sa mapapangiting si Natasha.
‘’Blood related or not for me you r still my sister,same goes to Helga.’’wika ni Natasha sabay hawak sa kamay ng kapatid upang samahan ito sa kinaroroonan ni Violeta.
Samantala isang nakangiting Rino ang makikitang nakatingin sa magkapatid na Helga at Patricia.Unti unting umaayon sa kanya ang planong paghiwalayin sina Keith at Natasha.Mapapaupo si Helga sa tabi ni Rino na nooy d maalis ang ngiti sa mukha nito.
‘’Aba mukhang pasko ang mukha mo ngaun ah!’’wika ni Helga ng lapitan nito si Rino.
‘’Why not? Look at Keith’s face,sobra siyang nagulat sa bata hahaha.I cant wait to see what happens sa magkapatid na yan.’’wika ni Rino habang si Helga naman ay mapapatingin kanila Natasha at Patricia na sobrang close sa isat isa.
‘’So bringing Patricia here is your plan,papano mo naman nagawang pabalikin ng bansa si Patricia aber?’’tanong ni Helga.
‘’Simple lang naman I just hired a guy to tell her na gusto na siyang makita ng kanyang ex husband na si Gavin.Shes so inlove with that bastard and since naghiwalay sila last month I know she wants Gavin so bad in her life.I know what happened sa kanilang dlawa,Gavin doubted their son Jasper na anak sa ibang lalake ni Patricia.At sino nagbigay ng spark sa paternal issue ng bata?’’tanong ng nakangising demonyo na si Rino.
‘’May I guess you?’’wika ni Helga sa mapapahalakhak na si Rino.
‘’Korek ka dyan! I know about Keith and Patricia’s secret sex chuchu three years ago and I used somebody to tell that dark little secret to the foolish Gavin.Akala ko nga d maniniwala ung mokong hahaha but he believed it ni hindi man lang pinatest ang bata.Pero malay natin baka nga anak talaga ni Keith si baby boy,who knows dba?’’wika ni Rino sa mapapailing na si Helga.
‘’Daig mo pa si Cruella Devil ng 101 Dalmatians sa pagkasalbahe!’’wika ni Helga sa mapapangiting si Gavin.
‘’I know right hahaha,lets see how strong this Keith/Natasha love team is.Mabubuwag kaya sila or hindi? I cant wait for the next dramatic scene between Natasha and Patricia.’’wika ni Rino habang si Helga naman ay nakaramdam ng guilt na agad buburahin sa puso nito.
‘’Sorry sis pero im sticking my loyalty sa taong alam kong hindi madedehado sa labang to.Wish ko lang makaya mo ang lahat,sana hindi masira ang samahan niyo ni Patricia.’’wika ni Helga na kahit papano ay may puwang naman sa puso ang dalawang kapatid na babaeng na sa maikling panahon ay nakasama niya sa bahay noon ni Violeta.
Itutuloy……………
BINABASA MO ANG
BASTARDA,ANAK NG KABIT
ChickLitNang mamatay sa sakit na cancer ang nag iisang anak ni Mariano Nuevez tatlong anak sa ibat ibang babae ang papasok sa mansion nito upang gampanan ang pagiging tagapag mana ng mayamang Don.Si Helga,anak sa isang prostitute.palaban at matalas ang dila...