Napangiti si Patricia ng Makita niyang nakakunot ang noo ni Gavin.Parehas sila ng nararamdaman sa garment at shoe factory na pinapamahala sa kanya ni Violeta ng isang buwan.Masyadong simple at walang thrill ang mga disenyo ng mga damit at sapatos na mina manufacture ng kumpanya.
‘’Look Pat I cant help u,hindi ako pwedeng mag design ng mga sapatos at damit dahil may sarili akong kumpanya.’’wika ni Gavin kay Patricia.
‘’Im not asking you to make me some designs,anong silbe ng pinag aralan ko dba? Well I just want to ask some things about fashion and stuff.I need some inspiration at ikaw ang unang taong nasa isip ko na magbibigay sakin ng idea.’’paliwanag ni Patricia kay Gavin na titingnan ang mga sapatos na nakadisplay sa loob ng opisina.
‘’Well una ano ba ang target mo na market? Kung pure fashion trending clothes and shoes dapat ibahin mo ung mga design.Pero sa totoo lang walang masama kung school at office shoes ang ginagawa niyo eh.Sa dami ba namang estudyante sa Pilipinas ,maraming bumibili talaga ng school shoes.Maganda namn ang quality so I can say stay on this field.Ung sa garments naman,I think kailangan mong gumawa ng sarili mong design na ma aattract ung public at bibilhin talaga nila.Yung brand na dinadala niyo is pang masa,kung mag switch ka agad sa pasosyal type na mga damit parang hindi pa handa ang kumpanya niyo para doon.I think u need to recreate these clothes that your selling.Affordable ang presyo pero maganda at trending sa panahong ito.’’suggestion ni Gavin kay Patricia na napaisip sa suggestion ng fashion designer.
‘’Thank u so much sa advice mo,well I have some plans in my mind.Pag natapos ko na ung mga design ko ikaw mag judge kung pangit o maganda k?’’wika ni Patricia sa mapapangiting si Gavin.
‘’Ofcourse ikaw pa malakas ka sa akin,pero may hihingin akong small itsy favor!’’wika ni Gavin sa mapapataas ang kilay na si Patricia.
‘’don’t tell me sex? Hmm I will think about it!’’wika ni Patricia sa mapapatawang si Gavin.
‘’Sex agad? Dba pwede date muna? Im serious Pat,can I invite u for dinner kung may free time ka?’’proal na tanong ni Gavin sa mapapangiting si Patricia.
‘’Why not? Tonight im free.’’mabilis na sagot ni Patricia sabay kindat sa napangiting si Gavin.
Sa THE GOURMET resto ng pamilyang Nuevas makikita si Helga na hinandaan ng sangkatutak na pagkain ng mga empleyado ng restaurant.Isa isa niyang tinikman ang lahat ng pagkain na nasa menu sabay tingin sa chef at manager na naguguluhan sa gustong mangyari ng dalaga.
‘’Magkano tong Fresh Water King Prawn? 120? Grabe ang mahal naman! Bakit ang mamahal ng mga paninda niyo maski ako hindi bibili sa mga presyong ganito!’’wika ni Helga habang magkakatinginan naman ang manager at ang chef.
‘’Mam French class restaurant po kasi ito, mahal po talaga ang mga pagkain dito dahil pang mayaman poi tong resto niyo.’’wika ng manager na tila hindi gusto ang attitude ni Helga.
‘’Ask ko lang miss? Ano ba ang mas marami ang mayaman o mahirap? Maski naman tong glorietta wala kang makikitang purong mayaman dito,madalas nga mga social climber at jologs ang namamasyal sa mall nato.’’giit ni Helga sa manager na sasakit ang ulo dahil hindi nito maintindihan ang gustong ipunto ng bagong amo.
‘’So ano pong suggestion niyo Mam?’’kalmang wika ng manager na ayaw patulan ang sa tingin niya ay stupid comment ni Helga.
‘’Bakit hindi tayo mag pa EAT ALL YOU CAN,alam mo mabenta kaya yan.May kilala ako na may resto din,aun nag bloom agad ung business niya kasi nagpa EAT ALL YOU CAN siya.Alam mo kasi maski mayaman ngaun nagtitipid na,sa hirap ba naman ng buhay dba?’’wika ni Helga sa manager na nagulat sa suggestion ng dalaga habang ang chef ay pinipilit ang sarili na huwag matawa.
Samantala sa hotel/resort naman na ngaun ay pinamamahalaan ni Natasha makikita ang dalaga kasama ang mga empleyado nito na nag General Cleaning.Maski si Natasha ay makikitang nagpupunas ng office at makikita ang inis sa mukha niya ng malamang kinurakot ng dating manager ang kumpanyang hinahawakan niya.
‘’Mam pinatawag niyo daw po ako?’’wika ng isang babaeng may edad ,siya ang chef ng hotel/resto ang nanay ng dalagitang si Roza.
‘’Yes I want u to give me your list of menu na sine serve niyo dito .Pati narin ang budget sa lahat ng pagkain at beverages,napansin ko rin ung ibang employee inuuwi nila ung mga pagkaing nakalaan para sa mga costumer.Kahit hindi kayo na swelduhan hindi ibig sabihin may karapatan na kayong kumuha ng mga bagay dito sa kumpanya.Pagnanakaw ang tawag dun,so pakisabi sa lahat na sino mang mahuliang magnakaw ay ipapakulong ko.At tungkol naman sa sweldo hay nakausap ko na si Tita Violeta pumayag siya na bigyan ako ng pera para sa sweldo niyo pero iaawas ko ung mga nakuha ng mga kasamahan mo sa mga pagkain at gamit na nasira at kinuha nila.’’wika ni Natasha sa chef na tahimik lang na nakikinig sa kanya.
‘’Mam pasencia nap o kung sasabihin ko to,pero hindi po ba talaga kayo si Mam Desiree? Kakambal niyo po ba siya? Magkahawig po talaga kasi kayo ni Senyorita.’’wika ng Chef kay Natasha na mapapatingin sa larawan ni Desiree na nakasabit sa opisina.
‘’Hindi kami kambal,hindi rin ako si Desiree.Siguro kasi iisa lang ang ama naming kaya kamukha ko siya.Sige na makakaalis ka na pakisabi sa mga kasamahan mo ang mga sinabi ko ok?’’wika ni Natasha sa chef na nagpaalam at umalis sa harapan niya.
Mapapa buntong hininga si Desiree at mapapa upo sa upuan.Muli niyang titingnan ang larawan ni Desiree sabay hawak sa mukha niya.Napakalaki talaga ng pagkakahawig nila ni Desiree,pero malabong mangyaring maging kakambal niya ung kapatid.
‘’Siguro kung buhay ka malamang makakasundo kita,hay Desiree help me naman dito.Medyo binaboy ng Lorna na un tong pinaghirapan mo.But don’t worry sis ibabalik natin to sa dati,palalaguin natin ang hotel/resort mo.’’wika ni Natasha na nakangiting kinakausap ang larawan ng namayapang si Desiree.
Palaisipan man sa lahat ang pagkakahawig ni Natasha kay Desiree ay hindi na nagtaka si Mariano.Nakahiga siya at magbabalik ang ala ala ng nakaraan kung saan nasa ospital ito at madadatnan niya si Amparo na hawak ang sanggol na babae palabas ng ospital.
‘’Amparo! May anak ka na pala?’’tanong ni Mariano sa tila nagulat na si Amparo.
‘’Oo anak natin Mariano,sige aalis na ako.’’wika ni Amparo ng hawakan siya sa kamay ni Mariano.
‘’Anak natin? May anak tayo? Gusto ko siyang Makita!’’wika ni Mariano ng itaboy siya papalayo ni Amparo.
‘’Wala kang karapatan sa bata,akin ang anak ko Mariano hindi mo siya sa akin makukuha.’’wika ni Amparo na agad tinalikuran si Mariano.
Malunkot na pinagmasdan ni Mariano si Amparo na umalis kasama ang anak niya.Iyon na ang huli nilang pagkikita ni Amparo hanggang sa isang araw nabalitaan niya na namatay ito ilang buwan ng mamatay ang anak nyang si Desiree.
‘’Patawarin mo ako Violeta,patawad din sayo Amparo.Napakalaki ng kasalaan ko sa inyong dalawa,pero itatama ko ang mali alang alang kay Desiree at Natasha.’’wika ni Mariano na tutulo ang mga luha sa mga mata habang ginugunita ang nakaraan at ang lihim sa pagkatao ni Desiree at Natasha.
Itutuloy…………..
BINABASA MO ANG
BASTARDA,ANAK NG KABIT
ChickLitNang mamatay sa sakit na cancer ang nag iisang anak ni Mariano Nuevez tatlong anak sa ibat ibang babae ang papasok sa mansion nito upang gampanan ang pagiging tagapag mana ng mayamang Don.Si Helga,anak sa isang prostitute.palaban at matalas ang dila...