Junko's
I woke up inside a room that wasn't familiar to me. Inisip kp pa kung nag-check in ba ako sa isang hotel o kung nasa condo unit ako ni Hyron. I have the key on his bachelor's pad which he gave up when he married Hati. But then, I haven't see those apple green curtains and that big abstract painting of something enormous and black in the middle of that wall in front of me.
I sat up. Am I naked? I thanked all the gods in Heaven when I realized that I wasn't naked at all. May damit ako pero nasaan ba ako? I looked around and my heart stopped when I saw Hunter Ray beside me. He was asleep and naked. Bigla ay sumikip ang dibdib ko. Hindi ako makahinga. Hindi ako makagalaw. All I could do was scream in fear.
Nagising yata siya dahil doon. I feel like my body stiffened so hard. Hindi talaga ako makagalaw.
"Junko! Junko what happened?!" He asked frantically. Hinawakan niya ako pero lumayo ako. Halos kaladkarin ko ang sarili ko palabas ng silid na iyon. Nagtatakbo ako pababa ng hagdanan.
"Junko?" May tumawag sa pangalan ko pero hindi na ako lumingon.
"Kuya Hunter? Did she come out of your room?!"
"Hunter, what's happening?"
"What's this?"
"Ma, Dad, Hals, I don't know."
I was crying. Oh my god! Naulit ba iyong ginawa niya sa akin noon? Iyak ako nang iyak habang tumatakbo. Nakarating ako sa labas ng bahay nila at doon lang ako nakahinga nang makita kong pababa si Hyron ng kotse niya at halos takbuhin na ang distansya naming dalawa. Yumakap ako sa kanya at umiyak nang umiyak.
"What the fuck happened?" He was asking me. I can't answer him for I am very scared.
"Junko!" Sigaw ni Hunter. Napalingon ako. Nagtago ako sa likod ni Hyron. Nakita ni Hyron ang hitsura ni Hunter. Napatitig siya sa akin tapos ay kay Hunter, next thing I knew, dinaluhong na ni Hyron si Hunter. Tumama ang likod niya sa malaking Chinese vasa na nakadisplay sa labas ng front door nila. Nabasag iyon. Sinapak ni Hyron si Hunter.
Napasigaw ako.
"Hyro-n!" I yelled. "Hyron!"
"Helios! Nagpapatayan na ang mga anak mo!" Noon ako nahimasmasan nang marinig ko si Mrs. Demitri. Duguan na ang mukha ni Hunter. Nakasapak rin naman siya kay Hyron pero mas malakas si Hyrom. Ibinalibag niya ang kapatid niya sa lupa at saka sinipa na naman."Putang ina ka!" Sigaw ni Hyron. "What did you do to Junko?!"
"Hyron! Stop it!" Sigaw ng Daddy nila. Pero hindi nakinig si Hyron. Akmang susuntukin niya si Hunter pero humarang si Haley kaya natigilan siya. Si Mrs. Demitri ay iyak na nang iyak.
"Kuya please, tama na!" Sigaw ni Haley sa kuya niya. "Umiiyak na si Mama, please! Please!"
"Tama na Hyron Yvan!" Sigaw muli ni Mr. Demitri. All their green eyes were firing with anger and intensity.
"What did you do to Junko?!" Sigaw muli niya. Hinawakan na ni Mr. Demitri si Hyron.
"Ano bang pakialam mo kung anong ginawa namin? Nagseselos ka dahil kasama ko ang kabit mo?!"
Isinambulat ni Hunter ang pinakamasakit na iniisip niya tungkol sa akin at sa kapatid niya. Napaluha ako – hindi dahil sa takot kundi dahil nasaktan akong talaga. Ang liit – liit ng tingin niya sa akin ng kapatid niya.
"What did you say?" Mrs. Demitri asked his son. "Is Junko really your mistress, Hyron? How can you do that to Hati? She just gave birth to your son!"
BINABASA MO ANG
One more night
General FictionMainitin talaga ang ulo ni Hunter Ray Demitri. In his opinion, siya ang nag-iisang pinakamatinong anak ni Yza at Helios Demitri. He spent his whole life trying to do good in his parents' eyes, but one incident made him doubt himself and it involves...