Chapter 16

36 0 0
                                    

"THE PERFECT LOVE Book 2"

Anika's POV

Pagkatapos ng ilang oras niyang pamamalage sa bahay ko, umalis na rin siya.
Pero bago pa man din siya umalis bigla niya akong niyakap sabay sabing "Sorry, for being not on your side those times you were alone" saka niya hinalikan ang nuo ko.Para bang minagnet tong paa ko at hindi maka kilos sa ginawa niya kanina sakin.Sobrang speachless ako.Ive never emagine na gagawin niya yon sakin.Tapos kung makatanung siya, para bang alam na alam niya ang pinaka dulo ng buhay ko. Nahihiwagaan tuloy ako sa pagkatao niya.

Nasa kama lang ako ngayon, nakahiga at nakatingin sa bubungan ng bahay ko.Iniisip ang mga nangyari kanina kasama siya.Siya na anak mayaman? siya na Instrctor ko sa course ko? siya na subrang sungit na iwan ko? pupunta sa lugar ko? .Wala akong masabi.Oo, Ako si Anika,  anak mahirap at ulila na.Mababaw lang na man ang pangarap ko sa buhay eh.Ang makasama ang lalaking Pinakamamahal ko na si LANCE. Buong buhay ko kay lance lang umiikot ang mundo ko. Halos lahat kay lance lang.

Bumangon ako saka pumunta dun sa naka pin na mga letrato.Masugid kong tinitigan lahat ng letratong andito.Hanggang sa napadpad ang mga paningin ko sa  isang letrato na kung saan kasama ko si MOMO. 1 month pa lang kaming magkakilala pero close na agad kami. Momo ang tawag ko kay aico.Aico ang pangalan niya.Pero mas prefer kong tawagin siyang MoMo, kasi ako ang nagbigay ng codename niyang yon.Kaya yun, nakasanayan ko nang tawagin siyang MOMO.

MOMO means-

M-my

O-one

M-man

O-Old

Ampanget ng meaning anoh? Bagay na bagay kac yun sa itsura niya.January 10,2017 tandang tanda ko pa ang araw,bwan at taon. Sunday, tinext ko si lance na magsisimba kami.Naghintay ako ng matagal sa reply niya pero wala.Hanggang sa mapagdisisyunan ko na puntahan na lamang siya sa bahay niya.After 10 munites nakarating narin ako, bukas ang gate kaya yun pumasok na lng ako.Papasok na sana ako ng may narinig akong boses.Boses na kung saan nagsisigawan sila.Dali dali na man akong pumasok sa bahay at nadatnan kong duguan at may putok sa labi si Momo non.Si Lance na man putok lng sa labi niya ang napansin ko.Pero bago pa man nila napansin na nandun ako, narinig ko silang nagtatalo sakin.

*Flashback*

"Tol, mahal ko siya!

Lance: Gago ka pala eh! Bestfriend ko si anika kaya ayukong maging kayo!

MOMO: Magkamatayan, pro mahal ko si Anika! bat di mo ko maintindihan ha?MAHAL KO SIYA! higit pa sa pagkakaibigan namin!

lance: Ayuko siyang masaktan sayo.! Tol, ayukong maging kayo ng bestfriend ko! hindi mo ba yon maintindihan ha? Bestfriend ko siya! Kaya kung ako sayo layu-layuan mo na siya bago pa man niya malaman ang nararamdaman mo pra sa kanya.

*End of flashback*

Sa mga narinig ko, hindi ko inasahang aabot sa puntong malalaman ko ang tutuo.Panu niya ako nagustuhan gayong alam naman niyang Si lance ang matagal ko nang gusto.Alam niya yun.Pero alam niyo kung anung masakit? yung marinig mo na ni minsan hindi sinabi ng bestfriend mo na mahal ka niya.! subrang sakit kc para sa kanya IKAW ay hamak na BESFRIEND niya lng.

Pagkatapos ng nangyaring yun, hindi na siya lumalapit sakin.Isang bwan bago umalis si Lance sa lugar na hindi ko naman alam hanggang ngayon, nabalitaan ko na lang na bumalik ng state si MoMo. Pero bago pa man din siya umalis.Pununtahan niya ako sa bahay.Subrang gulat ko nun kc pakiramdam ko, matagal tagal narin bago siya kumausap sakin  ng ganun.May inabot siya na papel sakin nun. Nung umalis na siya, dali dali kong binuklat ang sulat niyang yun.

Dear The OneiLove,

Masaya ka ba? kc ako hindi.Im leaving now and im going back to state..! Im glad kc nakilala kita.Subra. Anika, Kung alam mo lang kung ganu ka kaimportante sa buhay ko.Kung alam mo lang.Nung sinabi ko na mahal kita, i mean it.Anika MAHAL NA MAHAL KITA higit pa sa pagkakaibigan natin.Siguro, hindi pa right time para iparamdam ko kung ganu kita kamahal..Anika, if the day comes na babalik ako,I'll make sure na PANININDIGAN KITA.Paninindigan ko ang pagmamahal ko sayo.! Until Then..!

                                       "Momo"

The Perfect Love Book 2 [Destiny's Love]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon