Chapter 15

29 0 0
                                    

"THE PERFECT LOVE Book 2"

"Hindi parin pala nagbago ang itsura ng bahay mo".!

Aico's POV

Nandito ako ngayon sa luob ng bahay niya.Ininsist ko kc na gusto kong makita ang bahay niya.Kaya yun, pumayag na man siya.

siya: pasinsya na po sir.Medyo ampanget panget ng bahay namin."

sabi niya habang nililinis niya ang nakakalat na mga unan.

ako: Aico na lang.Masyado na kasing nakakailang eh..! sir ka ng sir jan, wala naman tayo sa school..

sabi ko sabay hawak sa likod ng ulo ko.

siya: p-pero s- este, Ok lng po ba si- este Aico?

nakakataw talaga siya.4years na ang nag daan pero hindi parin siya nagbabago.Kung anung pagkakakilala ko sa kanya nuon, ganun parin siya hanggang ngayon.

Nilingon ko ang mga mata ko sa buong bahay.At bigla na lamang napako ang mga paningin ko dun sa naka pin na mga letrato.Lumapit na man ako saka tinignan ng maigi ang letratong yun. Letrato namin ni LANCE.Nasa gitna si Anika habang nasa magkabilang dulo na man kaming dalawa ni Lance nakaupo. Kuha ito 4 years ago.Intrams day.

First time ko palang nakilala si Anika nang mga panahong yun.Pinakilala kasi siya ni Lance sakin nun eh.On my first day in Clinton University, si lance ang una una kng naging kaibigan.Na naging bestfriend ko.Transferry student kc ako galing state.Second year college pa ko nun.

ako: Ahmm.Anika.!

tawag ko sa kanya.

siya: bakit?

saka siya lumapit kung sam ako naka tayo.

ako: Who's this man?

tanung ko sabay turo nung picture sa kanya.

siya: bestfriend ko.

napansin kong sa tuno ng pananalita niya.Malungkot siya.

ako; Why so sad? mahal mo ba siya?

sa mga tanung ba binitawan ko, mas nasasaktan akong malaman at makita siyang nagkakaganyan. hindi na man siya sumagot.Silent means YES.!

ako: asan na pala siya ngayon? bakit di mo siya kasama?

siya: Hindi ko alam.

Pero AKO alam ko.!. lahat ng details kung bakit umalis siya at iniwan ang babaeng pinakamamahal ko.Lahat yun alam ko.

Nasa bahay ako nun ni Lance, gumagawa kac kami ng project nun sa English. Tahimik lng siya habang may ginagawa ako.Nang bigla na lamang siyang nagsalita.

*FLASHBACK*

Lance: Tol, im going to fly in state this week..!

napatigil ako sa ginagawa ko.

ako: huh? state? Tol pano si Anika? alam niya na ba?

lance: Hindi.And better na wala siyang malaman.

Dahil sa narinig ko mula sa kanya.Hinablot o ang kwelyo niya.

ako: HOW COULD YOU LEAVE THE GIRL I LOVE HUH? Tol, nung sinabi mong layuan ko siya, Ginawa ko yun.Para sayo! para sa pagkakaibigan natin..! putang ina ka..!.Ganun na lang yun? lalapit lapit ka sa kanya pero sa huli gagaguhin mo rin ang bestfriend mo? Lance, kahit masakit nagparaya ako.Kc alam kung mahal ka ng babaeng pinakamamahal ko..!

Lance: Im sorry bro...! Mahal ko siya pero---

ako: Pero anoh? di mo kayang panindigan ganun? Wala ka pala eh! sana hindi mo pinaabot sa puntong magkagusto siya sayo.! Lance, Mahal na mahal ko si Anika..! alam mo yun..! pero pinigilan ko ang sarili ko ..!

Lance: Im going to married!! thats why i need to go in state.!

*END OF FLASHBACK*

Simula nung araw na yun, hindi ko na ulit siya naka usap.Umalis siya ng hindi nagpapa alam samin ni Anika.Yung mga panahong gusto kong lapitan si Anika, yong mga panahong gusto kong pagaanin ang nararamdaman niya.Hindi ko nagawa..! Kaya nung nalaman kung lumipat siya ng University, i grab the opportunity na maging part ako sa school na yun.I grab the opportunity na magkita ulit kami, sa bagong panahon na walang LANCE.At yung itsura ko nun.Naka nerdy glass saka naka brace pa ko nun.Tinanggal ko na yun lahat.Kaya alam kong sa sarili ko, Yung AICO na nakilala niya nuon Mas malayo sa AICO ngayon.

"ahmm.....bakit ka umiiyak?"

Umiiyak??? Shitttt...! Ako umiiyak? panung??

ako: huh? ahh ehh...Naalala ko lang yung pinakamamahal kong aso..!

may picture kasi ng aso dun sa naka pin kaya saktong sakto sa palusot na ginawa ko.

Uupo na sana ako ng may napansin akong isang letrato.Letrato naming dalawa ni Anika.Valentines day.Wala si lance nung mga panahong yon, may ginagawa.Kaya yun kaming dalawa na lang ni Anika ang nag date sa park.May dala dala kc siyang chocolate cake nun para sana kay lance.Kaso, wala na man siya.Kaya yun.

ako: Sino to?

trip ko lang itananung kahit na alam.

lumapit na man siya sakin.

siya: My BESTFRIEND best of friend..!

ako: talaga? kala ko boyfriend mo eh!!

napataw siya nh bahagya sa sinabi ko.

ako: type mo? bagay na man kayo ah! saka may gusto yata to sayo..!

siya: alam ko!

whaTTTTtttttttt? alam niya???? panu???

ako: panu? nagtapat siya sayo?

siya: hindi. Papunta na sana ako nun sa bahay ng bestfriend ko nang marinig ko silang magtalo.

So? alam niya na?????? pero bakit di niya sinabi sakin???

The Perfect Love Book 2 [Destiny's Love]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon