"HE'S DIARY"
Part 2.
=JULY 28, 2017=
Kakatapos lng ng prelem. exam namin.Uuwi na sana ako ng makita ko si Anika sa room na kung saan last subject ni lance.Kanina pa siya lakad ng lakad na para bang hindi mapakali.Kaya yun nilapitan ko siya.Tinanung ko kung pumasok ba si lance.Hindi q kc alam kng umuwi ba siya kagabi at pumasok ba siya ngayon.Kaya tinanung ko.Sabi niya tinext nya raw si lance.Ansabi pumasok raw siya ngayon kaya sinabayan ko nalang siya sa paghihintay kay lance.Nung Pansin na naming naglabasan na sila nakita agad namin si lance.May kaakbay na babae at masaya pa ito habang kinakausap yung babae.Napatingin ako kay anika.Nalulungkot siya na nasasaktan.Hindi na man siya nag atubiling habulin si lance kaya yon naglakad na lamang kami palayo sa kanila.
[sa tagal tagal naming magbestfriend, hindi ko akalain na aabot sa puntong maiinlove ako sa kanya.Ung araw na yun, magtatapat na sana ako sa kanya.Halos hindi ako makatulog ng maayos dahil sa subrang kaba ko nun.Hindi pa tlga ako pumasok sa lahat ng subject ko nun para lng sa bagay na yun.]
=AUGUST 3, 2017=
Wala na naman si Lance.Iwan ko ba kung san nanaman siya ngayon, ni hindi nga nagpapaalam kung san siya pupunta eh.Tapos pagnagtatanung si Anika, wala akong masagot.Kada araw na magkakasama kami ni Anika wala siyang ibang bukambibig kundi si Lance.Kaya sa hindi sinasadya pagkakataon natanung ko ang isang bagay."YOU LOVE HIM DON'T YOU?.namula na man siya at hindi sinagot ang tanung q.SILENCE means YES!.
[eh binigla niya kc ako eh saka hindi q alam na nahahalata niya pala.Lagot talaga siya sakin bukas. Walangyang Momo..]
=AUGUST 12, 2017=
Sa araw na to kasama ko si Lance.Himala wala siyang lakad.Bilang isang kaibagan niya kailangan kong malaman ang isang bagay.Naglalaro kc siya ng dota kaya yun, nilapitan q siya at tinanung ng ganiti."GAANO KAHALAGA SI ANIKA SA BUHAY MO? seryuso kong tanong."Tol, ano bang klaseng tanong yan? Syempre mahalaga siya sakin kc besfriend ko siya!".tatawa tawang sabi niya.Dahil sa hindi ako kumbinsido sa sagot niya tinanong ko ulit siya "PANO KUNG MAHAL KA NG BESFRIEND MO? ...sa pagkakataong to humarap na man siya sakin..."Tol, sapat na sakin na bestfriend ko lang siya.Oo mahal ko siya dati..! ..hindi ko alam pero parang nasaktan ako sa binitawan nyang mga salita.
[alam ko na man na malabong magkagusto siya sakin eh pero naniniwala parin ako na balang araw magugustihan niya rin ko]
=AUGUST 17, 2017=
Dahil sa hindi ako mapakali pinuntahan ko si Anika sa bahay niya.Sakto na man pagdating ko ay siya na mang paglabas niya sa bahay niya.Magsisimba raw kc siya kaya yun sinamahan ko siya.Pagkatapos naming magsimba tumambay muna kami sa may malapit na restaurant.Nasa mood siya ngayon kaya sana hindi siya mabadtrip sa itatanung ko..."GAANO KAHALAGA SI LANCE SA BUHAY MO? ..Bigla kong tanung...Tumingin naman siya sakin ng seryuso."HIGIT PA SA BUHAY KO!"..ang lalim ng pagkakasabi niya na halos tagos sa puso ko.
=AUGUST 23, 2017=
matutulog na sana ako ng mapansin kung kakalabas lang ni lance palabas ng pinto.kaya dali dali ko siyang sinundan.Segurado na man ako na hindi nya ako nakitang sumusunod sa kanya.ilang minuto pa huminto ang kotse niya sabay pasok dun sa isang NIGHT CLUB.nagmadali na man akong bumaba saka daling daling pumasok ruon.Papasok na sana ako sa entrance ng harangin ako nung mga nakabantay.tinatanung kong may kakilala ba ko rito o wala.Dahil pag wala hindi raw aq pwedeng papapasukin."LANCE DE VERA"pagkasabi kong ganun pinapasok nila ako.Hinanap ko agad siya sa buong sulok ng club hanggang sa mapadpad aq dun sa nagkukumpulan na mga babae.At sa hindi inaasahang pagkakataon nakita ko si lance na may kahalikang babae.Sa nasaksihan ko hindi ko alam kung bakit nag init ang buo kung katawan.Dalidali na man akong naglakad papunta sa kanila.Sabay hablot ng kwelyo ni Lance saka pinagsususuntok siya..."Gago ka!(sabay suntok sa mukha niya) ito palang pinaggagawa mo na halos mabaliw na si Anika kakahintay sayo". sabi ko habang galit na galit sa kanya.Susuntukin ko sana ulit siya sa mukha nang mailagan niya at ngayon ako na man ang sinuntok suntok niya.."PUTANG INA, PROBLEMA MO BA HA? ..pariho na kaming nag iinit at hindi batid na may mga dugo nang lumalabas sa mga bibig namin na dahilan ng pagputok ng mga labi namin."Problema ko? ikaw !!.kc hindi mo pinapahalagahan ang babaeng pinapahalagahan ka.?" ...sigaw ko sa kanya..."BAKIT? GUSTO MO BA SIYA HUH?
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Oo!...