"Micaaaa!! problema mo ha?"
Aico's POV
Andito kami ngayon ng butihin kung kapatid sa kwarto ko.Nung nangyari kanina, uusok na talaga tong ilong ko sa subrang galit sa mga pinag gagagawa niya at dinamay pa niya si MoMo.Nasa bahay lng ako nun, natutulog.Hindi kc ako pumasok sa school kc masamang masama ang pakiramdam ko.Magdamag ksi akong gumagawa ng output sa subjects ko kaya yun subrang puyat q talaga.Kapag kc nasa kwarto lng ako shirtless at naka boxer shorts lng ako kahit na may Aircon pa ang kwarto ko.Nung medyo umaga na, gumising ako para ituloy at tapusin ang ginagawa ko.Pasado alas 9 na ng umaga ng mapagdisisyunan ko na maligo.Nasa banyo ako nang may narinig akong kumalabog.sinabi ko pa nun na"sino yan?".pero walng sumagot.
Pagkatapos kong maligo,pansin kung walang tuwalya na nakasabit, kaya yun lumabas ako ng naka breaf.tuloy tuloy lng ako sa paglalakad papunta sa kwarto na kung saan nakasabit ang mga gamit ko.Nangbiglang may sumigaw! ...este kami palang dalawa sumigaw.Shock ako na andito siya sa kwato ko at siya sakin na!! ..
Ok wag nang ituloy kc subrang nakakahiya.! Yun ang nangyari kanina. Bweset na bata,
ba't ba ko naging kuya nito."kuya na man eh! labas na q pwede?"
pag aangal niya sabay padabog ng paa niya sa sahig.
ako: anu bang problema moh ha?Mica ha sumusubra ka na talaga..!
siya: Sorry na nga diba? bat ba paulit ulit?
ako: wag mo kung pagtaasan ng boses mica ha! kuya mo ko.!
siya: Oo na sabi eh! sorry hndi na tlga mauulit.
bumuntong hininga ako saka hinawakan ko siya sa magkabilang balikat niya.
ako: Kuya loves you so much! you know tht mica.But the fact na sinasali mo si ate mo sa mga kalukuhan mo, thts too much.! Mica, please enough ok? and please lng do what i want.
kalma kong sabi.Yumakap na man siya sakin.
siya: Kaw kc kuya eh! lage mo na lng akung pinaparusahan.Tapos wala ka nang time para sakin.kaya yun, si ate ganda na lang ang pinagtitripan q.
ako: hahaha....kala ko ba dalaga ka na ha? eh para ka palang engot na bata na nagpapapansin eh.!
hinampas niya na man ako sabay padabog lumabas sa kwarto ko.Sinundan ko na man siya.Saktong paglabas ko ng kwarto nakita kung lumabas dn sina mama kasama si anika sa isang kwarto.
ako: Anika? ma?
tanung ko habang papunta sa kinatatayuan nila.Pansin kong may biglang siyang nilagay sa bag niya na medyo hindi ko alam kung ano!
"iho! gabi na, kaya ihatid mo na si anika sa bahay niya.Baka hinahanap na siya sa kanila.!
Sabi ni mama na nakangiti pa.
"w-wag na ho! mag tatax---
"I insist"
sabi ni mama.
Fastforward-------
ako: Huhh! ang init.!!!
sambit ko habang nagmamaneho.kasama ko si Anika ngayon.Kanina pa nga kami tahimik eh simula nung sumakay siya sa kotse ko.Sa twing titingin ako sa kanya, naaalala ko lng yung nangyari kanina.Shiiit...aarrgg..! tapos ngayon, pakiramdam ko parang inihaw aq sa subrang init ng nararamdaman ko.!
ako: ahmm....P-pagpasinsyahan mo na talaga yung kapatid ko..!
nauutal kong sabi.Tumingin na man siya sakin na para bang nahihiya.
siya: Ahh!( nag iisip ng sasabihin) ..lakas mang good time ng kapatid mo Noh? ! whoo!
grbe, muntik na talaga akong-----ako: Muntik na ano?
tanong ko.
!!:;:AHHhhhhhh!!!AICO TUMINGIN ka sa daan!?
ako: HOLY SHIiitt! muntik na tayo dun ha!!
nakatingin kc ako sa kanya habang hinihintay ko ang sagot niya.Kaya yun, muntik na talaga ako makabunggo ng track.Buti at naiwasan ko agad.
ako: s-sorry.!
Pagkatapos ng ilang minuto, nakarating na rin kami sa kanila.Hininto ko ang kotse sa gilid ng kalsada sabay baba at bukas ng pinto na kung saan naka upo si Anika.
siya: S-salamat huh? ge alis na--
ako: Are you ok? (sabay hawak sa magkabilang pisngi niya.)
napansin kong namula siya ng konti...
siya: Mo.....Mo a-ano b-bang ginagawa mo?
hndi sya makatingin sakin ng deretcho.
ako:When was the last time i did this to you( sabay tawa ng kaunti)? remember when? haha...Anika,i came back just for one person and just for one reason.!
siya: Momo?
ako: Im not in hurry anyway.! Kahit maghintay man ako ng matagal basta lang maging tayo. ! Maghihintay ako,! Kahit abutin man ng syam syam...!