"THE PERFECT BOOK 2"
"TULONGgggggg!!! tulong...!!
Gabi na ng mapagdisisyunan ko nang umuwi.Dumaan pa kasi ako sa puntod ng mga magulang ko.Matagal tagal narin kc na hindi ako nakabisita sa kanila.Tiningnan ko ang relo ko.Almost 9:00 pm na ng gabi. Tahimik lang ang paligid habang naglalakad ako.
Yung tungol sa dish na prenepare ko kay sir Aico.Enexpect ko talaga na ibabagsak niya ako.Expected ko na yun kasi alam ko na man na pinag iinitan ako nun.Pero hindi.He passed me.Subrang SCHOCK ako.! Pagkatapos ng araw na yun.Wala ng ANIKA na laging especial mention niya.Everytime na nadun siya sa room namin.Pakiramdam ko, sa mga kinikilos niya, parang may pinapahiwatig.Para ba gang nag papacute na iwan.Hindi na man ako asumera anoh.! pero ramdam na ramdam ko yun.Nakakailang na nga eh sa twing tumitingin ako sa kanya.Para bang.....SASABOG NA TUNG PUSO KO ANYTIME. seguro sa awkwardness, bka yun..! Pero alam niyo, may isang tanung na hindi mawala wala sa isip ko, yun ay ang "THANK'S FOR REMEMBERING ME"...iniisip ko tlga kung ano ,sino o bakit niya yun sinabi.
"pre, chix oh!
"asan?
"ayun oh"!
"asan nga?"
"nginuso ko na nga bulag ka pa.! walang utak!
Nang mapansin kong may mga tambay sa kabilang kanto.Dali dali akong naglakad.Kahit na alam kong madaraanan ko sila.Wala ksing short cut at di na man pwdeng bumalik ako sa nilakaran ko kanina.
Nung medyo malapit lapit na ako sa kanila, mas binilisan ko pa.Pero hinarang agad ako nung lalaking kalbo.
"oi, mis.! ganda natin ngayon ah! lika, inum ka muna..!
alok nung lalaking kalbo.
ako: wag na ho! iniintay na kasi ako samen eh! ge ho mauun---
bigla niya akong hinawakan sa braso.
"mis. mabilis lng naman to oh.! lumagok ka lang tapos pwd ka ng umalis..!!"
sibi nung kasama nung lalaking kalbo.
ako: salamat na lang ho,pero aali----
"Iinum ka ba o hindi."
Hinigpitan nila ang pagkakahawak sa braso ko na dahilan upang mahirapan akong makatakas.
"wag nang pa hard to ge-----
Nang bigla na lamang may humaharurrot na itim na motor sa harapan namin.
"Sakay, bilis!!
sigaw nung lalaki sakin.
Fastforward----
kasalukuyan akong naka angkas sa lalaking nagligtas sakin kanina.Tahimk lang siya habang nagmamaneho. Ilang sandali pa, humintoo kami dun sa may mini mart.Bumaba ba man ako mula sa pagkakasakay sa motor niya.
ako: Ahmm...Salamt sa pagligtas ha..!
sabi ko habang siya na may nakatalikod sakin.Naka helmet kasi siya at di ko parin klaro ang mukha niya.Ilang minuto pa ay humarap siya sakin sabay tanggal ng helmet niya.SIYAAAAAAA?????????(@_@)!
"Ok ka lang ba? gusto mo dalhin kita sa ospital?
ako: S-sir Aico?
Gulat kong sabi.At Oo, si sir aico nga tong nagligtas sakin.
siya: Hahaha.....ang epic ng mukha moh.! pakiramdam ko, sa reaction mong yan, parang hindi ka makapaniwala ah?
tatawang tawang sabi niya.
ako: P-papanung?
siya: Andami mong tanung.Kumain na nga lang tayo, !!
Kinuha niya ang kaliwa kung kamay saka diridirecho kaming naglakad papasok dun sa Mini mart.Bumili siya ng mga checheria at cup noddles.Pagkatapos niyang magbayad, syempre nakahawak parin siya sa kamay ko.Sumakay ulit kami, ang this time, huminto siya sa tapat ng bahay ko.
ako: Pano mo nalaman na dito ako nakatira sir?
dahan dahan na man akonh bumaba mula sa motor niya.
siya: Matagal ko ng alam tong lugar mo.!
ako: ahhh ganun po ba.Sige sir.Aalis na po ako, medyo gumagabi narin kasi eh..!
Aalis na sana ako ng mahagip niya ang kamay ko.
ako: ganun na lang yun? pagkatapoa kitang iligtas.Iiwan mo agad ako? pambihirang anika...! di ka parin nagbabago..hahaha....
sa mga sinabi niyang yun, napataas ako ng kilay.Ano ulit yun? hindi parin raw ako nagbabago? parang andami niyang alam sa buhay ko ha?