Handa nang umalis si connan bitbit ang pack bag na may laman damit. Masakit man sa loob niya ipinilit parin niya ang mga paa niya na lumabas ng bahay. Natayo lang ang ama niya inaantay na mag bago pa ang isip niya.
"Connan "
Sigaw ng isang babae mula sa di kalayuan. Nang maalinagan nya kung sino. Nagulat siya.
"Anna" bulong niya.
Nag tatakbong palapit sa kanya tila alam na niya ang lahat.
Nang makalapit napayakap ito at umiiyak. Dahan dahan niya itong niyakap ng mahigpit.
"Alagaan mo ang sarili mo, pangako babalik ako"
Malungkot na sabi ni connan.Sa di kalayuan may mga taong bayan na humahangos palapit sa sa bahay nila.
"Connan, kailangan mo nang umalis" sabi ng itay ni connan nang matanaw ang nagdaramihang sulo papalit sa kanila.Nabigla si connan sa nakita. Para siyang mabangis na hayop na tinutungis ng taong bayan. Labis siyang nasaktan.
"Halimaw na nga ang tingin nila sa akin"
Pinag masdan niyang mabuti ang pamilya niya lalo na si anna. Takot ang nadarama niya para sa kanila ayaw niyang madamay pa ang mga ito. Kaya matapang itong tumalikod sa kanila saka tumakbo ng mabilis.Mayamaya ng kaunti halos ilang sigundo lang may dumating na malaling kulay abo na lobo.
"Grrrr "
Lumapit ito sa itay ni conan. Takot na takot si anna na napa upo sa samuhan samantalang si alfred nag tago sa sobrang takot. Ang itay ni connan ay matapang na nakatayo nakatingala sa mukha ng matapang na lobo.
"Warhhhhh bakit sila pasugod alam na nila" nakakatakot na wika ng halimaw.
Umiwas ng tingin ang itay ni connan. At nalungkot."Oo kaibigan, gaya ng unang beses na nakasakit siya ng tao. Alam ko ginawan mo lang iyon ng paraan kaya nawala ang taong iyon. Pero ngayon malaki na siya. Di naikaw ang mag dedesisiyon para sa kanya"
Nag palit ng anyo ang halimaw bilang tao.
"Kaibigan, hindi pa siya handa. Galing ako sa amin, pinag hahanap na siya. San ba siya dumaan."Bago pa maituro ng itay niya, andiyan na ang mga taong bayan.
Bago pa mag kagulo, umalis na ang halimaw ng di nag papalit ng anyo para habulin si connan.
BINABASA MO ANG
Wolf blood-completed
Hombres LoboSa gitna ng tahimik at malayong kagubat. Isang sangol ang ngayon ay isisilang. Si Eddie, ang pinuno sa grupo ng mga taong lobo. Ang ngayon nanginginig ang mga kamay at palakad lakad sa iisang dereksyon. Inaantay niya kasi ang pag silang ng kanya p...