Fight
Kinabukasan ay nagising ako sa sobrang sakit ng aking ulo. Hinilot ko ang gilid ng aking noo at pumukit. May be this is hang over.
I lift the huge comforter and thank god! I still have a dress. Pero? Pero nasaan ako? Sino nagdala saakin rito? Where is Es? Si Guv? What happened?
Urgh, mababaliw na yata ako sa kakaisip. Huminga ako ng malalim at napagdesisyonan kong tumayo. The huge comforter fell on a shiny floor.
Inayos ko ang aking buhok at pinagsadahan ang buong silid. If I'm correct this is a condo unit. Bago pa ako humakbang ay agad namang bumukas ang pinto. Niluwa nito si Eli. He is wearing white polo and boxer. Awtomatiko akong napayuko. It is my first time to see him like this.
"Buti naman at gising kana.. Lumabas kana at mag almusal. We still have class..." He said and without saying any word he left. He slammed the door.
Shit!
Nang lumabas na ako ng kanyang silid ay agad na dumiretso na ako sa kusina. Isang round table ang naroon at may limang silya ang naroon. In the table may mga handa. I don't know but I feel so special...
"Don't assume little girl, I treat my girls like this..." Sabi niya at inuwestra niya saakin ng silya sakanyang harapan.
Yeah! Right, madami siyang babae at tinuturing niya akong isa doon. Yes, I like him but I never dreamed to be one of his girls. I'm not like his girls.
"Eat.." Utos niya nang hindi ako tinitingnan.
Tumango ako. Total andito naman kami magkaharap. I want to take the chance to ask him.
Sumubo muna ako ng kanin at dinurog ang isang bacon. Sa kanang bahagi ko naman ay ang isang baso ng juice.
"Hmm, can I ask?" Nagdadalawang isip kong tanong. Nakapikit pa ang isang mata ko para bang natatakot ako sa isasagot niya. Natatakot ako na baka mapahiya ako.
Ngumuya muna siya bago ako hinarap.
Nakakatuwa kasi kahit sa pagnguya niya lang ay ang hot niyang tignan.
"Go ahead, what's the use of free will right?" Masungit niyang sagot. Grr.
Sabi na nga ba eh...
"Why I'm here? Asan si Guv? Si Es? What happened in the club?" Sunod-sunod kong tanong.
Sorry, I'm just curious. But damn that Martini Albers napakalakas ng tama.
His eyebrows furrowed...
"You got drunk. You're cousin left you together with you're best friend..." Simple niyang sagot saka inubos ang laman ng basong nasa kanyang harapan.
But wait? Umalis si Guv at Es nang magkasama? What the? Iniwan niya ako para sa best friend ko! Grr, damn you Guv Sebastian Perez!
"Ahm, ba't dito mo ako dinala?" Wala sa sarili kong tanong.
Unti-unti niyang binaba ang hawak niyang tinidor at kutsara saka ako tinignan. He's eyes was emotionless. Napalunok ako.
"So, you're saying that I shouldn't brought you here in my place?" Galit niyang wika.
"I'm just asking.."
Tinulak niya ang kanyang plato na may laman pa ng pagkain at tinignan ako ng matalim...
"Kung bakit ba kasi iinom ng di naman pala kaya? Nakakaisturbo-" pinutol ko na siya.
In first place, hindi niya obligasyon na alagaan ako pero I still have a manner so I thank him for caring ang bringing me here... Kung naguguilty lang pala siya dahil tinulungan niya ako. Bat niya pa ginawa? Ano? Para may isumbat siya saakin?
BINABASA MO ANG
A Suffering Wife
ChickLitMula pagkabata ay pangarap na ni Anne ang isang buong pamilya na hindi niya kailan man naranasan. She want her child to grew up in a complete and sustainable family ngunit hindi ata umaayon sakanya ang tadhana dahil iniwan niya ang lalaking mahal n...