Kabanata 9

407 12 0
                                    

Smile

Sino ba naman ang magpapahuli kapag pag ibig na ang pinag uusapan? Bawat isa saatin ay may karanasan riyan. Not literally na may boyfriend ka or girlfriend. It also about family, friends and someone's who's dear to you. Lahat tayo may hugot sa buhay pag ibig. Yung iba nga mula sa puso yung iba naman trip. The feelings I felt when I saw him with another girl kills my hope. Meron nga ba siyang pagtingin saakin? Am I special to him? Siguro hindi. Masyado lang akong ambisyosa at assumera. Ambisyosa na maari niyang magustuhan ang tulad ko. Assumera dahil binibigyan ko ng malisya ang mga ginagawa niya. Is it bad?

"Okay na anak. Sebastian, ingat sa pagmamaneho." Paalala ni Dad saamin matapos niyang ilagay lahat ng gamit sa loob nang Van.

"Okay tito." He answered.

"Bye dad. Ingat I love you." Ani ko sabay halik sa pisngi niya.

"Bye honey, call me when you need anything.." He said. Tumango ako sakanya at nilapitan sina Nanay Glo at Inday. Maaga pa silang gumising para lang maihanda ang spaghetti.

"Bye tito!" Ani naman ni Es.

Matapos ang ilang sandali ng mga paalala nila ay pumasok na rin ako sa loob ng van. Sa front seat naupo si Es kasama si Guv samantalang ako ay solo flight sa likuran. Katulad nang sinabi ni Guv doon siya natulog sa bahay. Nagpuyat pa kaming tatlo dahil naglaro pa kami ng chess. Its 2 vs. 1. Kaya medjo lutang ako ngayon. Buong byahe ay talak ng talak si Es tungkol sa pinlano nilang games. I feel out of place kaya sinaksak ko na lamang ang aking headset saaking tenga at inayos ang aking bonnet.

Naghintay ako buong gabi ng mensahe galing kay Eli pero nabigo ako. Gusto ko sanang itext siya ngunit naalala kong may date pala siya. Ayoko maging isturbo kaya pinatay ko nalang ang telepono ko. Nakakahiya naman kung eepal ako diba?


Kahit anong bura ang gawin ko saaking isipan para lang mawala sa isipan ko ang nakita ko kahapon pero hindi. Ayaw. Binubully talaga ako ng tadhana.

Matapos ang isang oras ay nakarating na rin kami sa gym. Sinalubong kami ng principal at ni Sir Alex.

"Congrats, you guys did a good job." Puri niya. Pinuri rin kami ng principal.

Nandoon rin sila Krystal kasama ang boyfriend na si Lui. Nagpasalamat rin ako sa cheerdance member sa pag dedecorate ng hall. Hinanap ng aking tingin si Eli ngunit wala siya roon. May be late. Nagsi-upuan na rin ang mga bata dahil ilang sandali nalamang ay magsisimula na ang seremonya. Matapos magbigay ng speech si Mrs. Santiago ay nagpalakpakan ang lahat. Dumating rin si Eli bandang alas otcho dala ang mga ulam para sa tanghalian. He's wearing white long sleeve nakatupi iyon hanggang siko niya at itim na jeans pairing his piaget watch. Nakipaghigh-five siya kina Guv, Jake, Athan, Lui at ngumiti sa mga kaklase namin.

I forcedly smiled to him. Alam kaya niya na doon ako sa mall? Sino kaya yung babae? Nais ko sana siyang tanungin kaso nahihiya ako. Baka sabihin niya pakielamera o chismosa ako. Ano naman sakanya kung nagseselos ako diba?



Matapos ang ilang sandali ay nagsimula na magpalaro sina Guv at Es. Samantalang si Krystal at Lui naman ay busy sa pag aarrange ng premyo. Ang iba naman ay inaayos ang kanilang pwesto para magturo nang mga kaalaman sa kabataan. At ako naman ay busy sa paghahanda ng makakain timulungan rin ako ni Eli. Am I rude? Kasi hindi ko siya pinapansin. Natatakot kasi ako na bigla lang akong sasabog. Ayoko siyang sumbatan.

"Sasali tayo kulang sila ng players." Untag saakin ni Eli. Nakaupo lang kami at pinagmamasdan ang mga bata na naglalaro ng sack race. Wala sa sarili akong tumango at nilagay ang aking kamay sa nakalahd niyang kamay. Bolta-boltaheng kuryente na naman ang dumaloy saakin. Napatingin ako sakanya habang hinihila ako.

A Suffering WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon