Kabanata 11

394 9 0
                                    

Give up

Napabangon ako ng wala sa oras nang makarinig ako ng parang may nabasag sa labas ng aking silid. Kinusot ko ang aking mata at hinanap agad ang aking tsinelas para silipin ang nangyayari sa labas. Hinila ko ang aking cellphone na nakalagay sa gilid ng lampshade ko at tinignan ang oras. Fucking shit! 4:45 A.M..

Nagmadali akong lumabas at pinusod ang aking mahabang buhok. Mahapdi pa rin ang aking mata dahil sa matinding pag iyak ko kagabi. Pero hanggang ngayon hindi pa rin nabubunot ang punyal saaking dibdib. Masakit parin. Matapos naming ihatid kagabi si Es ay dumiretso na kami dito para magpahinga dito na rin natulog si Guv dahil pinapagaan niya ang aking loob. Kahit minsan naman talaga may silbi rin ang pinsan kong iyon.

"Sinong hijo de puta ang maniniwala sa'yo ha? Hindi mo alam kung gaano kalaking pera ang nawala!" Sigaw ni Mommy nang tuluyan na akong makalabas. Nagkalat ang mga bote ng alak at ang isang malaking vase na binili niya sa Monaco.

"Watch your words Lucinda! Stop shouting at me! Would you? Mag usap tayo sa kwarto. Hindi dito." Deklara ni Dad saka hinawakan ang braso ni Mom para hilahin papasok sa silid nila.

"No! We'll talk here! Now talk! What's the real score between you and your fucking bitch secretary!" Sigaw ni Mom matapos niyang hawiin ang kamay ni Dad.

"What the hell? Is it about money or jealousy?" Mariing tanong ni Dad. Lumapit saakin si Guv na kakalabas lang sa guess room at hinawakan ako sa balikat.

"What's happening here?" Bulong niya.

Bago pa ako magsalita ay tumambad na saaming harapan ang wine glass. Napaatras ako sa gulat. Hinawakan ako ni Guv.

"BOTH! YOU'RE PUTTING DIRTS IN MY HEAD! YOU DON'T RESPECT ME!"

Inalalayan siya ni Daddy na tumayo ngunit hinawi niya yun ulit. Seeing my mother tribulation made me cry. Seeing the way they fought it made me suffer. Walang anak na ginusto na magkasakitan ang kanyang magulang.

"Let's go inside."Yaya ni Guv. But I refused.

"You're drunk Lucy. Come on,"

"No! You'll kill me. So that you and your fucking mistress-"

"Shit! I don't have a mistress! You're my wife! I'm trying to understand you but you made all of this complicated!" Sigaw ni Daddy at walang pag alinlangan na bumaba.


Nanatiling nakaupo sa sahig si Mommy ilang sandali pa ay nakarinig kami ng pagtunog nang sasakyan tanda na aalis na si Dad.


Nanatili ang mata ko kay mommy. Awang-awa ako sakanya. Gusto ko sana siyang lapitan at tahanin ngunit pinigilan ako ni Guv. He's right mommy is uncontrollable baka masaktan niya pa ako.


Dumating ang ala sais y media nanatili parin ako saaking silid. Pinapanood ko ang malaking kurtina na kulay indigo na sinasayaw ng hangin. Nagrereplay saaking isipan ang nangyari kahapon sa Olivia at ang pag aaway ni mom and dad. Dammit! Its like I was carrying the whole universe. Pakiramdam ko pinagpala ako ng maykapal. Pinagpala ng kamalasan! Langya!


Ilang minuto muna ako natulala sa loob ng banyo. Tinitigan ko lamg ang bathtub habang pinupuno iyon ng tubig. Sa pagkakatulala ko ay nahulog ako sa malalim na pag iisip. Where's dad? Why did they fought again? Mistress? Dad's mistress? Urgh, hindi ko na talaga alam ang gagawin ko. Gusto kong ayusin ang gulo sa pamilyang ito pero wala akong magawa dahil sa huli ay ako parin ang lalabas na mali. I feel useless and unworthy. I don't have any idea how to fix this family problem. Minsan napag-isip isip ko. Ano nga ba ang papel ko sa mundong 'to? Saan ba dapat ang lugar ko? But its all futile I was already here. Tribulating. Wallowing in grief. Where I have no one to lean on and comforts me.

A Suffering WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon