Time Passed
In life, you're going to point that you're going to do everything. Anything. For someone who's dear to you. That even in others sight it's wrong but for you it's right. Desisyon namin itago ang resulta ng 2d echo ko at ng ECG, hindi dahil gusto kong magpaka-hero kundi dahil ayokong mag-alala silang lahat. I want to assure them that I'm going to be okay, someday.
When you're happy time flew so fast. Halos araw-araw ay para akong nasa langit. If this will be my last day I won't regret it. The memories I have is enough to bring in my second life. Life doesn't ends here.
Sa loob ng dalawang taon na lumipas wala akong ginawa kundi ang magsaya. Eli never failed to make me happy. Palagi niya akong sinusundo sa bahay at hinahatid sa paaralan. Siya na rin ang nagprocess ng papers ko noong papasok palang kami ng kolehiyo habang abala ako sa paggawa ng iba't-ibang test at pagpapagamot.
He also took the same course. Aniya'y para mabantayan ako. Nakaktuwa parang kailan lang pangarap ko lang siya pero ngayon abot kamay ko na. I smiled when I saw him waiting me in University gate, bitbit niya ang libro na pinakuha ko kahapon. He look like a hot nerd.
"What's with the smile?" He asked when he took our distance.
I shrugged my shoulders and shook my head.
He smirk and snaked his arms on my waist. Napatalon ako sa bigla. Bumaling ako sakanya at pinandilatan siya. He just smiled and winked at me.
"May makakita saatin.." Diin ko.
His brows met. "So? Look, we're in 21st century Anne, boys have their own ways to show their love."
Nagsitayuan ang aking mga balahibo. Unfamiliar e ate my whole system. Kumisap ako at lumingon sa mataas na building.
I feel so guilty. I know, tama si Guv he deserve to know the truth but... How? I can't look at him in the eye.
Hilaw akong ngumiti sakanya at hinayaan ang kanyang kamay saaking baywang. Ang mga haplos niyang nagpatigil saaking paghinga. I closed my eyes and fired a heavy air.
Saktong pagpasok namin saaming silid ay saka rin dumating ang aming professor. Bumalik na siya sakanyan upuan at hinalikan ang aking noo.
Buong klase ni Mr. Frias ay lumilipad ang aking isipan. Iniisip ko ang pwedeng kahihinatnan namin pagkatapos naming magkolehiyo.
Maghihiwalay kaya kami? Will he going to fall for someone else? What if.. If he finds out? He'll going to get mad? What?
Urgh! Nakakabaliw lahat ng iyon isipin. Minsan gusto ko nang magreklamo sakanya. Tanungin kung ano ba ang malaking kasalanan na ginawa ko para parusahan niya ako ng ganito? Pero hindi ko kaya...
Sino ba ako para kwestyonin ang paraan niya?
Pagkatapos ng dalawang subject sa umaga ay niyaya niya akong kumain sa Frank's Restaurant. Hindi na ako tumanggi at sumunod sakanya nang kunin niya ang dala kong bag at laptop.
Pinaghila niya ako ng upuan at tumawag agad siya ng waiter para makakain na kami. I ordered American Spareribs and lemonade tapos sakanya naman ay desert lang, sabi niya busog pa siya.
Habang kumakain kami ay inabala niya ang kanyang sarili sa paggawa ng aming aralin. Pinigilan ko siya nang sulatan niya ang papel ko.
"Ako na niyan.." sabay agaw ng answer sheet ko.
Hinaklit niya ulit iyon at matalim akong tinitigan. "Eat your food."
Wala na akong nagawa kundi ang tumango ng pilit sakanya. Bagsak ang aking balikat habang kumakain.
BINABASA MO ANG
A Suffering Wife
ChickLitMula pagkabata ay pangarap na ni Anne ang isang buong pamilya na hindi niya kailan man naranasan. She want her child to grew up in a complete and sustainable family ngunit hindi ata umaayon sakanya ang tadhana dahil iniwan niya ang lalaking mahal n...