Care
It was nearly midnight when I woke up. Si Guv ang una kong nakita pagmulat ng aking mga mata. I thank him. He's wearing gray shirt and his khaki short. Ginala ko na rin ang paningin ko. I'm not in hospital I'm in the clinic.
"Thank god, your awake!" Ani Guv na para bang nabunutan siya ng tinik.
Lumapit rin si Es saakin. Namumugto ang kanyang mata.
"Oh my ghad!" She exclaimed and hug me tight.
Pumikit ako at dinama ang init ng kanyang yakap. Ang sarap magkaroon ng kaibigan tulad ni Es.
"Are you okay?" Tanong niya.
I nodded.
Hanggang ngayon hindi ko parin matanggap na magagawa saakin ni Peter yun. I mean matagal na kaming magkaibigan kahit kailan man hindi niya nagawa ang ganoon saakin. I just can't imagine what happened yesterday.
"Damn! I'm gonna kill that bastard!" Galit na wika ni Guv. Nakakuyom ang kanyang kamao.
"Guv.." Saway ni Es. Hinawakan nito ang kanyang kamay saka binalingan si Es.
Something fishy! Detective Anne alert!
"Bwisit! Pinagkatiwalaan ko siya tapos gagaguhin lang pala ako!" Ani parin ni Guv.
"Guv naman. Walang magagawa yang galit mo." Sabi ni Es.
He's eye's are red. He's also blushing.
"Wala? Tignan natin." Ani nito at padabog na lumabas ng silid ko.
Hindi ko masisi si Guv kung ano magawa niya kay Peter. Kahit sino namang pinsan o kapatid gagawin lahat para protektahan ang taong mahal nila. Pero tama naman si Es walang magagawa ang galit niya. Baka siya pa mismo ang malagay sa kapahamakan.
Same time, ako naman ang may kasalanan e. Nagtiwala ako I mean naging komportable ako na hindi magagawa yun ni Peter saakin. Too much trust will kill you.
"Asan siya?" Tanong ko kay Es nang makabalik na siya sa silid ko.
"Sa labas. Inaasikaso ang bills mo. Iuuwi kana namin.." Sabi niya. Nakangiti but not her usual smile. I'm not a mind reader but I know she's hiding something. And if it is about my cousin? I won't force her to tell me the real score about them instead, I'll wait when she's ready.
"Si Eli?" Pagbabasag ko ng katahimikan na bumalot saamin.
"Umalis rin agad siya nang dumating kami." She answered.
Tumango lang ako. I didn't have a chance to say thank you to him personally. Now, even the most sinner person in this universe I bet there's always a good side in their heart.
Ilang oras ang nakalipas ay sa wakas nakalabas rin ako ng clinic. I wonder if mom and dad know about these. Wala paring imik si Guv. Tahimik niya lang ako pinasakay sakanyang Sedan.
"Did Momny or Daddy know about these?" Tanong ko.
Tinignan nila ako sa pamamagitan ng front mirror. Nakaupo sa front seat si Es at Guv ako naman sa likuran.
"Nope. And we're not planning to." Sabi niya habang sinusuot nito ang kanyang seatbelt.
"Hello? Oo, fourth year high school. Yes, yes, kayo muna baha... Bwisit! Pigilan niyo.. Kaibigan ko yan.. Damn,patigilim niyo..." Sigaw ni Guv sa kausap nito.
Naalarma ako sa mga sinaad ni Guv. Pati si Es rin ay lumapit sakanyang tenga. Teka? Sino ang kausap niya? Don't tell me my bodyguards!
Yes, dad hired three bodyguards for me. To keep me safe not only me but Guv also. Ewan ko pero praning lang talaga siguro si dad kaya kumuha pa ng bodyguards.
BINABASA MO ANG
A Suffering Wife
ChickLitMula pagkabata ay pangarap na ni Anne ang isang buong pamilya na hindi niya kailan man naranasan. She want her child to grew up in a complete and sustainable family ngunit hindi ata umaayon sakanya ang tadhana dahil iniwan niya ang lalaking mahal n...