Dave Kian Altro
Kinaumagahan ay tinanghali ako ng gising wala na si mommy saaking silid ganoon din si Guv. Kinusot ko ang aking mga mata saka inaalala ang nangyari kagabi. Pinilig ko ang aking ulo para mawala ang mga sari-saring ideya. Hindi na ako pumasok ng University nagpahinga muna ako buong araw kong sinubsob ang aking sa sarili sa paggawa ng research paper namin nakakabored kasi. Tinanong rin ako ni Nanay Glo kung ano nangyari kagabi but I just answered her 'Nothing'. Maagang umalis si mommy dahil may out of the country business siya sa New York. Si Guv naman umuwi muna sakanila para mag impake ng gamit para bantayan ako. Seriously? I'm not a child anymore. I can handle myself.
Nang sumunod na araw ay panay ang kumbinsi saakin nina Nanay Glo, mommy at Guv na magpacheck up na daw kami baka hindi na simpleng hika ang nangyayari.
"Napagod lang po ako." Ito palagi ang linya kapag nangungulit sila. They're so overreacting. Hika lang yun.
Lunes na naman kaya maaga akong gumising para mag ayos na. Ako na mismo ang nagluto ng almusal para hindi na mapagod si Nanay Glo. Sinaksak ko ang headset saaking tenga at nagsimula nang magluto. I cooked bacon, hotdogs and eggs. Matapos ang gawain sa kusina ay umakyat ulit ako para mag ayos ng reviewer para kay Xian. Nang matapos akong maligo ay agad kong pinuntahan ang guestroom na tinutulugan ni Guv. I knocked on his door thrice but no reply. So I decided to go alone.
"Anne I heard what happened to you." Ani Es nang magkita kami sa loob ng classroom.
I tilted my head. I knew it. Ang walanghiya kong pinsan ang nagsabi sakanya. Inirapan ko siya at tinungo ang aking upuan. Kahit kailan talaga ang chismoso ng unggoy na 'yun!
"Wala na naman sina prof. I have an idea.." singit naman ni Bianca na kakarating lang kasama ang iba naming kaklase.
"Ano na naman 'yun?" Nakangiwing wika ni Es. Sinimangutan siya ni Bianca.
"Mag boy hunting tayo." excited niyang wika. Pumalakpak pa ito.
"Go with yourself.." Ani Es. She slap Eserela shoulders and went to Krystal whose busy talking to our classmates.
Wala siyang nagawa kundi ang kulitin si Krystal.
"I can't. May practice ngayon sina Lui I need to watch..beside, you want me to be single for our last year in highschool?" Kinindatan pa siya nito.
"Oh my god! Oo nga pala!" Ang kaninang nakabusangot na Eserela ay naging hyper. Napatingin si Bianca at Krystal sakanya. She automatically raised her peace sign. I just shook my head.
"Halika kana Anne sa court. Nandoon si Eli." Sabay hila saakin ni Krystal.
"I have lots of task. Kayo nalang."
"You sure?Si Eli na 'yun..." Paniniguro ni Es.
I nodded to her and wave my right hand.
Sabay-sabay silang napabuntong hininga at lumakad paalis. Napailing nalang ako sakanila. Tumayo na ako at inayos ang aking gamit para lumabas ng University. Mabuti nalang pala at wala kaming pasok para maaga akong matatapos sa pagtutor nito kay Xian.
Nakakapanghinayang hindi ako makakapanood kay Eli este, ng practice nila.
Palabas na ako ng gate nang bigla akong harangan ni Athan. He still wearing his uniform. Teka? Diba may practice sila? Nakangisi niya akong tinitigan. Tinikom ko ang aking bibig at nginitian siya ng hilaw.
"San punta mo?" He asked.
"Ah sa.. Sa mga Song!"
"Kina Tita Vicky? What are you going to do there?"
BINABASA MO ANG
A Suffering Wife
ChickLitMula pagkabata ay pangarap na ni Anne ang isang buong pamilya na hindi niya kailan man naranasan. She want her child to grew up in a complete and sustainable family ngunit hindi ata umaayon sakanya ang tadhana dahil iniwan niya ang lalaking mahal n...