Sean's POV
"We need to talk, Again!
3pm at Coffe Mo To" ang text sa akin ni Nicole kanina. Ano kaya ang sasabihin niya. Tungkol kaya ito sa inasal kahapon ni Krishia."3o minutes Late Nicole??" ang sabi ko habang pinapakita yung wrist watch ko ng papalapit na siya.
"Bakit ba 1 hour kaya magKilay, Kilay is Life ano ka ba!" ang pabirong sabi ni Nicole.
"so straight to the point! Anong kailangan mong sabihin sa akin??" ewan ko ba parang kinakabahan ako sa sasabihin ni Nicole.
"Alam na niya.." ang maiksing sabi ni Nicole pero naintindihan ko na agad.
"Kailan pa?" ang tanong ko, napayuko ako. Kaya pala may kasama na siyang ibang lalake.
"I dont know, kahapon lang siya nag tapat na Alam na niya lahat.Kahit sa akin ay nagalit siya pero napatawad niya rin ako" ang kwento ni Nicole.
"Ako ba? mapapatawad niya?" ang tanong ko sa kanya. Nagbabaka sakali na marinig ang gusto ko marinig.
"Sorry Sean pero hindi eh, pinilit namin paliwanagan si Ate pero ayaw niyang makinig, Ang laki ng galit niya sayo." napanghinaan na ako ng loob. Maapatawad niya pa kaya ako.
"Hindi ko naman masisisi si Krishia. Iniwan ko siya ng basta basta para mapangalagaan ang kompanya namin" napailing na lang ako habang nagkekwento kay Nicole.
"Sean alam ko ang totoo naikwento na sa akin ni Avhu ang lahat." napangiti ako na may nakakaalam ng katotohanan.
"Salamat Nicole, Ano bang pwede kong gawin para maibalik si Krishia sa akin" hindi ko alam kung bat ko nasabi yun parang nakakahiya na nanggihingi ako ng tulong.
"Ligawan mo kaya ulit si Ate" nagulat ako sa Idea ni Nicole, diba may bago na siyang dinedate.
"May Zed na siya eh!" ang naghihinayang kong sinabi.
"Ay ayun ba si Zed, Naku ang alam ko Dating palang sila ni Ate! Hindi pa naman sila kaya kay Chance ka pa Sean!" nabuhayan ako sa sinabi niya. Hindi pa naman sila eh, Asawa nga nakukuha yung Dating pa kaya.
"Salamat talaga Nicole Hulog ka talaga ng Langit, Nauna lang yung mukha!"ang masayang sabi ko.
"Sean!! isusumbong kita kay Ate! " ang nagtatampong sabi ni Nicole.
"hala joke lang! ang ganda mo kaya ang swerte ni Avhu sayo eh, May girlfriend na siya may Sumo wrestler pa!" ang sabi ko sa kanya sabay takbo palabas ng coffe shop pero narinig ko siyang sumigaw.
"Bwiset ka SEEAANNN!!!"
Alam kong mahal mo pa ako.
Alam kong ako lang ang nasa puso mo.
Krishia mahal ko.
Papunta na ako!
Sana may mabalikan pa ako.
20 minutes later..
ding dong ding dong...
"saglit lang ho!" ang sabi ng katulong naka dalawang doorbell na kasi ako.
"Sino ho sila??" bago nanaman siguro yung katulong nila.
"kaibigan ako ng pamilya Loyzada" ang nakangiting sabi ko.
"Ang sabi ko sino po sila, wala akong pake kung kaibigan ka nila. Masyado ka sigurong Friendly kaya kaibigan ka ng lahat."abat ang bastos naman ng maid na to. sasagutin ko sana ng biglang dumating si Manang Fe.
"ano ka ba! Papasukin mo na siya, Pasensya ka na Sean ah! Hindi na mauuulit." ang sabi ni Manang Fe habang papalapit sa gate.
"Okay lang po manang fe, Si Krishia po pala? "ang biglang singit na sinabi ko.
"ay si Krishia ba, Andun sa kwarto niya, Tara pasok malamok dito sa labas." napakabait talaga ni Manang Fe.
"Sige Manang Fe Salamat"ang huli bati ko sa kanya.Umakyat na ako papuntang kwarto ni Krishia.
tok tok tok!
"sino yan??" narinig ko ang pagsigaw ni Krishia. Siguro kapag nalaman niyang ako ang kumatok ay hindi niys ako pagbubuksan ng pinto.
nakakahiya man pero pinaliit ko yung boses ko parang maging tunog pambabae. "merienda po maam Krishia!" pumipiyok pa ako habang sinasabi yun. Sana hindi niya mahalata.
"Sige pumasok ka na!"ang tugon ni Krishia. Hindi man lang niya nahalata yung boses ko. Ganun ba ako kagaling mag boses babae.
Pag pasok ko sa kwarto at nakita ko siya na nakahiga sa kama at nakatalukbong ng kumot.
"Sige iwan mo na lang yang mirienda ko sa lamesa." hindi man lang siya tumingin. isinarado ko ang pinto pero hindi ako lumabas.
"Kate Santos! tumayo ka na diyan may utang ka pa sa akin diba ikaw ang Aisstant President!" hindi ko alam bat ito ang nasabi ko. Pero natuwa na lang ako sa naging reaksyon niya bigla siyang napabangon.
"Anong ginagawa mo dito!?" ang gulat na sabi ni Krishia.
"Aba naman alam kong narinig mo ang sinabi ko. Preisdent Assistant kailangan kita! may deal tayo!" ang pang aasar na sabi ko.
"Ang alam ko hindi mo na ako President Assitant Mr. Sean Mendoza!" ang mataray na sabi niya. Napa tayo na din siya sa kanyang kama at lumapit sa akin.
" Natigil lang ang pagiging President Asisitant mo dahil naging Tayo! No commitment ang rules and regulation kapag President assistant. Tutal wala na Tayo balik ulit sa dati!" ano ba tong sinasabi ko. Pero sana maging magandang way to para maging maayos kami ulit.
"Lilipat ako ng School! kaya huwag kang magmayabang diyan!" ang galit na sabi ni Krishia. Ang cute niya talaga kapag naiinis.
"Oh really?? pero paano ka makakalipat kung hindi ka papayagan ng management dahil hindi mo pa tapos ang requirements mo sa akin!" napaisip siya sa mga sinabi ko.
"What do you want!!" ang sabi ni Krishia.
" What do I want?? hhmmm I want you!"ng sabihin ko ang mga ito nakita kong namula siya. Kinilig siguro o diba mahal niya pa ako.
"Lumabas ka ng Kwarto ko Sean!!" ang sinasabi ni Krishia habang tinutulak ako papalabas ng kwarto niya.
" See you bukas Krishia sa duty mo! Huwag kang malalate!" ang pasigaw na sabi ko dahil sinarado niya anv pinto.
I'll make you mine again!
-------------------------------
Comment and Vote
Thank you!
BINABASA MO ANG
THE FAKE NERD BOOK 2: Ruined Identity
Novela JuvenilNag simula sa pagkakaibigan Hindi nagtagal nauwi sa pagiibigan Pero dahil malikot si tadhana humantong sa paghihiwalayan. First Love, Last?? May magbabago ba lalo't may nasaktan. O sila parin ang hanggang sa huli dahil sila ang tinadhana ng kapalara...