By: Maika Jade Chavez
#MyJazlykdatStory
To Render the Unforgivable Forgivable
I have always heard that "forgiveness is the key to all things, and to be forgiven is a blessing." The willingness to forgive is a very difficult decision to make and once a person decides to forgive, it closes one door and opens another, and how the relationship ends up is always different. To be the one who is forgiven is a heavy burden that has been lifted off of one's back. Even though a person may be forgiven, this does not always imply things will be the same. What is forgiveness, what comes out of forgiveness, are things better or are things over, does it mean things are forgotten or does it mean ones behavior has been excused, there are many questions that arise?
Bakit nga ba napakasimpleng salita ngunit kay hirap bigkasin. Napakagandang pakinggan ngunit kay hirap tanggapin.
Vance and Thea's story will always be my favorite. Kasi after kong mabasa 'to, hindi na ako nagpatumpik-tumpik pa. First time kong makipag interact sa mundo ng wattpad sa halos apat na taon kong pagbabasa.
Ang daming values, alam mo 'yong pakiramdam na mamamangha ka sa takbo ng plot ng story at madadala ka sa lakas ng impact na nakapaloob sa story na 'to. Yung emosyon na nakatatak sa bawat character. Iba e. Iba talaga.
Sa kung paano nga naman paglaruan ng tadhana si Thea at Vance. Sa kung gaano kagustong iwasan ni Thea si Vance para matakbuhan ang masalimuot niyang nakaraan. Ang hindi ko pa makakalimutan yung piliin ni Thea si Ashley over Vance. Kung gaano katibay yung friendship na nakapaloob sa kanilang dalawa. Na bibihira nalang sa mga kabataan sa ngayon. (Char)
Nakakalungkot lang na kasabay ng pagtakbo ni Thea mula sa nakaraan at siya ring pagtalikod niya nang tuluyan sa kasalukuyan. Nagpadala siya sa sobrang takot na kabalakid ng katotohanan.
Ashley on the other hand, matagal siyang nakulong sa galit na nararamdaman niya. Hinayaan siyang kainin ng galit sa mga taong dapat ay mas nakasama niya sa mga panahong kailangang kailangan niya. See, ang bigat kaya sa pakiramdam na may kimkim kang galit sa kapwa mo. Na nagsayang ka ng mahabang panahon sa pagkulong sa hawlang nasaiyo lang din pala ang susi para tuluyang makawala mula sa madilim na dagok ng buhay mo.
Pero ang nakamamangha sa lahat ay ang pagmamahal ni Vance kay Thea, na handa siyang patawarin ito sa kahit na anong paraan. Kung paano niya ito pinanindigan sa kabila ng di sinasadyang pangyayare. Makikita talaga dito kung gaano katibay si Vance sa kabila ng masalimuot na sitwasyong kinaharap niya. Paano nga naman diba? Na yung mga taong pinaka mamahal mo ay mawawala dahil sa taong siyang napili mong makasama for the rest of your life. Napaka hirap diba? Mahirap maipit sa sitwasyong hindi mo alam kung saan ka papanig. Kung handa ka nga bang magpatawad sa pangyayareng hinding hindi mo makakalimutan.
Pero napatuyan ni Vance na ang pagpapatawad ay hindi isang simpleng salitang bibigkasin mo lang kung kinakailangan. Napatunayan niyang ang pagpapatawad ay hindi lang simpleng pagpapatawad na sasabihin mo ay tapos na.
Pagpapatawad- upang makalaya na sa pait ng kahapon, maipagpatuloy ang kasalukuyan at makapaghanda sa darating na hinaharap. Pagpapatawad ay simbolo ng pagpaparaya mo sa kalungkutang hatid sayo ng nakaraan, pagpaparaya mo upang makamit ang kasiyahang nararapat na mapa saiyo.
Forgiveness is not physical and can only be manifested through the mediums of words, actions, and shared understandings. These traits gives forgiveness a spiritual quality that illustrate how it can transcend physical atrocity; to render the unforgivable forgivable.
Makakamit mo ang kapatawarang iyong ninanais kung ikaw mismo ay kayang patawarin ang iyong sarili. Ang paghingi ng kapatawaran ay parang pagmamahal. Mahalin mo muna ang sarili mo bago ka magmahal ng iba. Liken to, patawarin mo muna ang sarili mo upang mapatawad ka ng iba. Forgiveness should be universal and continual. Simply, it is not forgiveness if you can't even forgive your self. Yeah, Forgiveness is a big word indeed. ❤
BINABASA MO ANG
My Jazlykdat Story
Non-FictionMembers of Jazlykdat Wattpad Friends had spoken how they were moved by the stories written by Jazlykdat and how it changed their lives. This was supposed to be a contest in the FB Closed Group but since there are lessons worth sharing I decided to p...