Chapter 18 "Ang Pagkakagapos ng Puso"

756 7 1
                                    

Kabanata 18 "Ang Pagkakagapos ng Puso"

(Hindi alam nina Karen na nasa likod nila si...)

Judith : Mukhang nagkakasiyahan kayo ah?

(Naglingunan silang lahat kay Judith...)

Karen : Judith?

Judith : Oh,bakit parang nagulat kayo na makita ako? Para kayong nakakita ng multo?

Ericka : Hindi multo nakita namin... Nakakita kami ng malanding mang-aagaw..

Judith : Bakit,Naantala ba ang pag-uusap nyo tungkol sa akin?

Elleri : Pag-uusap? Bakit ka naman namin pag-uusapan? Trending ka pa ba?

Judith : Ang gagaling nyo rin magkunwari kahit huling huli na kayo... Akala nyo siguro hindi ko narinig na binayaran nyo itong mga lintik na nurses ditto sa Nurses' Station para pag-tsismisan ako?

Dezsah : Eh ano naman ngayon sa iyo? Kung di ka pa aware,sasabihin ko sa iyo na as a citizen of a democratic country,we can do anything we want,we will talk about anything and everything we want to,at pwede kaming manuhol ng tao para pag-usapan ang kababuyan mo!

Judith : (Dinuro sina Karen) Talagang inuubos nyo ang pasensya ko noh? Ang aangas nyong mga babae kayo,alam nyo yun? Nakakabanas kayo!

Elleri : Ay tang aka? Hindi ka makaramdam? Yun nga ang purpose namin eh! Ang asarin ka!

Judith : At kayo namang mga bayarang Nurses kayo,kinagat nyo naman agad ang offer ng mga malalanding pokpok na ito?! ANong klase kayong mga nurse? Imbes na nagtatrabaho kayo,heto,rumaraket kayo,tapos ang extra income nyo pa ay galling sa pagtsitsismis ng buhay ng may buhay!

Karen : Kami? Malalanding Pokpok? Nagpapatawa k aba? Sino ba sa atin ditto ang nanlalandi ng fiancée ng may fiancée? Diba ikaw? Gagawa ka ng kalandian,mang-aagaw ka ng fiancée ng kaibigan mo tapos ayaw mong pagpiyestahan ng madla ang kakatihan mo?!

Judith : (Sinabunutan si Karen) Kakalbuhin kitang babae ka pikon na pikon na ako sa iyo!

(At nangyari na naman nga ang gulo sa ospital, Nagsabunutan silang lahat...)

Elleri : Hayop ka,Judith! Bitawan mo si Karen (Hinampas ng Bag sa ulo)

Dezsah : (Hinihila ang binti ni Judith) Sige,Hilahin nyo si Karen ako na ang bahala rito kay Judith!

Karen : (Sinasabunutan si Judith) Akala mo,Uurungan kitang malandi ka?! Wag na wag kang magkamaling mag-iwan ng buhok mo sa daliri ko dahil ipakukulam kita! AAAAAAAAAHHHHHHH!

(Hanggang sa nagdatingan ang mga doctor ng ospital at inawat sila..)

Dr. Collantes : Doc Judith awat na!

Judith : Wag nyo akong awatin,Doc! Kailangan mabasag ko ang mukha ng mga malalanding babaeng iyan!

Karen : Ano?! Matapang ka diba?! Sige! Sugod pa!

Dr. Nievera : Tapos sasabihin mo pa sa board na bigyan ka pa ng isang pagkakataon upang patunayan ang iyong sarili,samantalang ikaw na mismo ang nagpapalubog sa reputasyon mo? Ikaw ang nagpapababa ng moral ng mga doctor sa bansa lalo nan g institusyong ito!

Judith : Doc... Magpapaliwanag po ako,sila ang nagsimula! Nagbayad sila ng mga nurse para libakin ako habang ako'y tahimik na dumaraan!

Dr. Collantes : Anong kabihangan ba ang sinasabi mo,Doc Judith? Hindi nila kailangang magbayad ng tao para pag-usapan ka dahil talagang pinag-uusapan nan g bayan ang mga kontrobersyang kinasangkutan mo?!

Dr. Nievera : Umalis ka na,Doc Judith,nakakagulo ka lang sa ospital na ito! Sa nasaksihan namin ngayon,lalo mo kaming binigyan nag dahilan para alisin ka rito sa ospital! Ipanalangin mo lang na walang mag-akyat nitong kaso mo sa PRC at PDA dahil kung may gagawa noon,siguradong matatanggalan ka ng lisensya sa pagiging Psychologist!

Chocolates and TemptationsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon