Chapter 9 "Sino si Butterfly Lady?"

809 10 3
                                    

Kabanata 9 "Sino si Butterfly Lady?"

Judith : Ano ba ang problema mo at bigla ka na lang nananampal?

Dezsah : Nagtanong ka pa talaga,Queen of all liars?!

Judith : Ano bang pinagsasabi mong Queen of all liars?!

Dezsah : Ano ito,Nakikipaglaro ka sa akin ng shunga-shungahan? Iba na lang,di ako marunong nun eh! (Hawak ang lipstick at anonymous letter) Anong ibig sabihin nito?

Judith : Saan mo nakuha yan?

Dezsah : Dito sa mesa! Walang hiya kang babae ka,ikaw pala ang hinahanap namin!

Judith : Ano bang ibig mong sabihin?! Anong ako ang hinahanap ninyo?!

Dezsah : Lipstick mo itong nasa sulat,hindi ba?

Judith : Hindi akin yan!

Dezsah : So paninindigan mo talaga ang pagiging reyna ng kasinungalingan?! Sa ating lahat,ikaw lang naman ang mahilig sa red lipstick!

Judith : Bakit? May batas bang nagsasabing ako lang ang pwedeng gumamit ng pulang lipstick?! Para pagbintangan mo ako ng ganyan?!

Dezsah : Nguso mo ang nakamarka ditto sa sulat!

Judith : Hindi ako ang naglagay ng marka ng lipstick sa sulat na iyan!

Dezsah : Saksakan ka talaga ng sinungaling babae ka! Hayan at ang kapal ng lipstick mo!

Judith : Hindi mo kasi naiintindihan kung bakit nakalipstick ako ngayon eh! Tinesting ko lang naman iyang lipstick...

Dezsah : (Sinabunutan at winagwag si Judith) Don't make fools out of us! Ihanda mo na ang sarili mo ngayon! Chloe! Chloe! Lumabas kayo diyan! Nahuli ko na si Butterfly Lady! Dalian ninyo! Bago pa makatakas ang walanghiyang babaeng ito! Nandito si Butterfly Lady!

(Narinig iyon nina Chloe...)

Chloe : Nahuli na raw ni Dezsah si Butterfly lady!

Elleri : Tara,lumabas na tayo!

(At nagsilabasan na nga silang lahat ngunit nagulat sila sa naabutan nilang eksena..)

Karen : Nasaan na si Butterfly Lady?!

Ericka : Dezsah! Anong ginagawa m okay Judith?!

Elleri : (Hinila si Judith) Ano ba,Dezsah! Bakit mo sinasaktan si Judith?!

Ruffa : Nasaan na si Butterfly Lady?!

Dezsah : (Hinihingal) Ayan! Hawak ni Elleri!

Elleri : Ha?! Hawak ko?!

(Kinuha ni Dezsah ang Anonymous Letter at Lipstick ni Judith...)

Dezsah : Kasama lang pala natin ang Butterfly lady na nagpapadala sa atin ng Anonymous Letters! Basahin ninyo at may mapapansin kayo!

(Kinuha ni Karen ang Sulat at Lipstick...)

Karen : (Binasa ang sulat) Akin lang si Xedrik,Akin siya,Chloe! Bakit may Lipstick ditto sa sulat?

Ericka : Teka,kakulay ng lipstick ni Judith ito ah?

Elleri : Saan mob a napulot lahat ng mga iyan?

Dezsah : Dito sa mesa sa labas ng bahay ni Tita Ruffa!

Ruffa : So it means...

Dezsah : Tama,Tita Ruffa,siya nga si Butterfly Lady!

Judith : Wag kayong maniwala kay Dezsah,hindi iyon totoo! Napagbintangan lamang ako! Ano ba naman kayo,sisirain ba naman natin ang pagkakaibigan natin dahil lang sa isang lalake?!

Chocolates and TemptationsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon