Chapter 19 "Ang Panggugulo sa Kasiyahan"

686 6 3
                                    

Kabanata 19 "Ang Panggugulo sa Kasiyahan"

(Samantala,sa bahay naman nina Chloe...)

Chloe : (naduduwal) Whoah! Whoah!

(Agad na napasugod sa kanya ang inang si Menchu...)

Menchu : (Humahangos) Anak,ano ba'ng nangyayari sa iyo?

Chloe : (nagpunas ng bibig) Wala poi to,Mama...

Menchu : Anong wala? Hayan at nagdududuwal ka?

Chloe : Ma,wala lang po sabi ito eh...

(Nang biglang...)

Chloe : (Natumba) Ma.... Nahihilo ako...

Menchu : Ay diyos ko,Chloe.... (Sinalo si Chloe) Ponggay! Ponggay tulungan mo ako rito!

(Pasugod na dumating si Ponggay para tulungan si Menchu...)

Menchu : Dalhin natin sa kwarto si Chloe,Ponggay... tumawag ka ng doctor!

Ponggay : Opo,Ma'am Menchu...

(At dinala nina Ponggay at Menchu sa loob ng kwarto si Chloe. Pagdating ng doctor...)

Dr. Claustro : Madam,your daughter is nine weeks pregnant...

Menchu : Ano ho? Paanong...

Dr. Claustro : Yes,you've heard it right,dapat alagaan nan i Chloe ang kanyang sarili dahil buntis na siya. Teka,nasaan na ang lucky father ng bata?

Menchu : Ah... eh... walang ama ang bata...

Dr. Claustro : Ha? Anong wala po?

Karen : Tita Menchu naman,ano po ba'ng akala nyo kay Chloe? Bayawak? Nangingitlog kahit walang asawa?

Menchu : Sige na ho,Doc,makakaalis na ho kayo,pinatawag at binayaran ko ho kayo para gamutin ang anak ko at hindi para pag-usapan natin ang kanyang masalimuot na lovelife. Sige na ho..

(Walang nagawa ang doctor kundi ang umalis... Naiwan sina Karen,Chloe at Menchu...)

Chloe : Ma... (naluha) Totoo ba ito? Buntis ako?

Menchu : Totoo,anak,magkakaapo na ako sa iyo... (Niyakap si Chloe)

Karen : Ngayong buntis ka na sa anak ni Xedrik,mas lalakas ang karapatan mong kunin si Xedrik kay Judith...

Menchu : Ay hindi na,Karen! Ayoko ng manugang na katulad nya!

Chloe : Kaya kong palakihing mag-isa ang bata... Maibibigay ko ang lahat ang pangangailangan,kahit ang luho nya,nang wala ang ama nya,na nang-iwan sa akin...

Karen : Paano kapag hinanap ng bata ang ama nya?

Chloe : Karen naman,simple lang ang solusyon,sasabihin ko na patay na ang kanyang ama,o sabihin ko na iniwan nya kami mula pa nung ipinagbubuntis ko siya,ill do everything para lamang hindi siya makilala ni Xedrik...

(Tumahimik na lamang si Karen. Samantala,sa Choco Truffle Shop ni Dezsah...)

Judith : Kumusta na,Dezsah?

(Napatingin lamang si Dezsah sa kanya,ng matalim...)

Dezsah : Heto,galit pa rin sa iyo...

Judith : Wag n asana kayong magalit sa akin...

Dezsah : Pwede ba,umalis ka na lang? Naghahatak ka lang ng Bad Vibes papasok sa shop ko eh!

Judith : Mahalaga ang pakay ko rito..

Dezsah : Ano ba iyon? Bilisan mo lang,siguraduhin mong importante iyan dahil nakakaistorbo ka sa trabaho namin ditto sa shop?

Judith : (iniabot ang isang Wedding Invitation) Ayoko pa rin namang itapon ang samahan natin,kaya iniimbitahan ko kayo sa kasal namin ni Xedrik,sa makalawa..

Chocolates and TemptationsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon