Chapter 1 "Unang Patikim"

3.5K 35 8
                                    

Kabanata 1 " Unang Patikim"

(Sa simbahan, isa isa ng lumakad ang mga abay sa kasal, mula sa Magulang, Principal Sponsors,Bridesmaid,Groomsmen,Ringbearer at Flowergirl, at huli ay ang bride, walang iba kundi si Chloe...)

Xedrik : (Iniabot ang kamay kay Chloe) Halika...

Chloe : Salamat...

(Inakay nan i Xedrik si Chloe patungo sa Altar at inumpisahan na ang Seremonyas ng kasal...)

Fr. Diego : You,Xedrik Saenz,do you take this lady,named as Chloe Honrubia,to be your lawfully wedded wife,and be together with her,in sickness and in health,for richer or for poorer,until death do you part?

Xedrik : Yes Father..

Fr. Diego : You,Chloe Honrubia,do you take this man,named as Xedrik Saenz,to be your lawfully wedded husband,and be together with him,in sickness and in health,for richer or for poorer,until death do you part?

(Tahimik lamang si Chloe,hindi sinasagot ang pari..)

Fr. Diego : I repeat, You,Chloe Honrubia,do you take this man,named as Xedrik Saenz,to be your lawfully wedded husband,and be together with him,in sickness and in health,for richer or for poorer,until death do you part?

(Hindi pa rin sinasagot ni Chloe ang tanong ng pari sa kanya...)

Judith : Ano bang problema ni Chloe?

Elleri : Bakit di niya sinasagot yung pari?

Ericka : So tayo talaga ang magtanungan ditto kung bakit?

Fr. Diego : Again,I repeat.. You,Chloe Honrubia,do you take this man,named as Xedrik Saenz to be your lawfully wedded husband,and be together with him,in sickness and in health,for richer or for poorer,until death do you part?

(Hindi pa rin sumagot si Chloe...)

Xedrik : Is there any problem,Chloe?

(Huminga lamang ng malalim si Chloe...)

Chloe : (Pumikit at pumatak ang luha) No,Father....

(Nagulat ang mga tao sa loob ng simbahan at nagsimulang magdaldalan...)

Dezsah : Hala! Bakit nag-No si Chloe? Anong problema ng baklang iyon?

Karen : Anon a naman kaya ang pakulo nitong si Chloe? (Kakamot sa ulo)

Elleri : (Pinigilan si Karen) Ang hairdo?

Karen : AAAAARRRRRGGGHH!

Xedrik : Anong problema? Why did you answered No?

Chloe : (Tinanggal ang belo,naluluhang tumitig kay Xedrik) Taksil ka,Xedrik...

Xedrik : Anon a naman ba ito? Nakakahiya sa mga bisita! Anon a naman ba ang tungkol sa sinasabi mong kataksilan ko? Wala namang napatunayan diba? Kaya bakit ka tumatangging magpakasal sa akin ngayon?

Chloe : Anong sabi mo? Walang napatunayan?

(Lumapit sa gitna ng simbahan si Chloe...)

Chloe : I said no because I know that my fiancee cheated on me! At mayroon akong katibayan tungkol sa pagtataksil sa akin ni Xedrik!

Judith : Ano? Akala ko ba tapos na ang isyu tungkol diyan?

Chloe : Makinig kayong mabuti! Kilala ko na kung sino ang kerida ng fiancée ko!

Ericka : Kerida?

Chloe : And I cant believe kung sino ang kasama nya when they did that filthy act!

Chocolates and TemptationsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon