CGG 9 - Pinsan Niya

71 4 0
                                    

RELLY'S POV.

Pagkatapos kong maka-uwi ay tinawagan ko na nga si PINSAN KO.

OO, YUNG PINSAN NI MORVEN.

Kainis, hindi ba naman bigyan ng pangalan?

Naka tatlong ring lang ang phone at may sumagot na agad. (Hello? Sino po sila?) sabi ng lalakeng boses.

Kinabahan tuloy ako.

"Hello? Ikaw po ba si Pinsan ko?" wala sa sarili kong sabi.

Maynarinig akong tawa sa kabilang linya (Pinsan mo?) sabi pa niya at tumawa.

"A-ahh! Ano, pinsan po pala ni Morven, Sorry po." sabi ko pa na medyo kabado.

(Ahh.. Morven? Harvis?) sabi niya.

Hala, Harvis? Yun ba yung last name ni Morven?

Napalagok ako ng laway bago sumagot. "A-ahh.. Opo." sabi ko na lang.

May narinig ulit akong tawa sa kabilang linya. (ako nga yung pinsan niya. Uhmm, magkakilala kayo?) sabi niya.

Sa totoo lang, hindi ko pa lubos na kilala si Morven.

Kahit last name nga niya Hindi ko manlang Alam ㅠ_ㅠ

"opo, a-actually. Ikaw po yung sinuggest niya na makakatulong po sa akin sa Coffee shop ko." sabi ko nalang.

(I see, I can help you with that. uhm, ano po palang name mo?) sabi niya

"R-relly Cinder po." sabi ko nalang.

(oh, nabanggit ka nga niya sa akin. But, it'll just open a new topic. So, anong maitutulong ko sa Coffee shop mo Relly?) sabi pa niya.

"Can you teach me how to make coffee?" sabi ko nalang.

Narinig ko namang tumawa siya (You're weird) sabi pa niya at tumawa and tumigil bigla.

Narinig kong huminga siya
( okay then, I'll meet you at my coffee shop tomorrow morning. Are you available?) sabi pa niya.

"Y-yes I'm available." sabi ko pa

(okay, then I'll just text you the time and the address.) sabi pa niya.

"Oh, s-sure. Thank you!" sabi ko at inend na ang call.

Hala!

May nakalimutan ako!


Yung PANGALAN NIYA! ╥﹏╥


Ano ba yan Relly!


Argh..

-----

"Kambal! Aalis na ako~" sabi ko pa habang sinusuot ang sapatos ko.

"Saan ang lakad ate Relly?" tanong ni Arvin na umiinom ng gatas.

"Sa Coffee shop ng pinsan ni Morven." sabi ko

"sabihin mo nga ate, kaano ano mo ba talaga si Kuya morven?" sabi naman ni Arvie na nakaupo sa sofa.

Tumayo naman ako at inisip ng mabuti kung kaano ano ko nga ba si Morven.

"Hmn.. Acquaintance" sabi ko nalang at naglakad na papuntang pinto. "Alis na ako ah!" dagdag ko pa.

Ilang oras ang lumipas ay nakarating na din ako sa dapat kong puntahan.

Ang Coffee shop ng pinsan ni Morven.

"akalain mo yun? Mas malapit pa pala tong lugar na to, kesa sa Coffee shop ko?" sabi ko nalang sa sarili ko.

Ikaw ba naman maghanap ng location ng mahigit dalawang oras. Tapos, yung bahay mo at yung dapat mong puntahan 30mins. Lang ang aabutin mo Kung lalakarin?

Nag tricycle pa naman ako, inikot pa namin nung driver yung buong lugar.

Tapos, Eto! Eto lang pala?!

ㅠ_ㅠ

Pumasok nalang ako sa loob ng Coffee shop. At alam niyo ba kung anong pangalan ng shop?

Eto..

"Hi ma'am, welcome to My Cafe." sabi nung lalakeng employee.

"uhm, excuse me, Kuya Dean? Nasaan yung may ari ng Cafe?" tanong ko nalang.

"Kayo po ba si Ms. Relly Cinder?" tanong ni kuya dean.

May name tag kasi. Kaya alam ko pangalan.

"yes po, ako nga." sabi ko naman.

"hinihintay na po kayo ni sir sa loob, sasamahan ko po kayo." sabi pa niya at sinamahan ako.

Grabe, amoy kape.

Naalala ko tuloy si Morven.

Mahilig ba siya sa kape?

"Sir?" sabi ni dean.

"Come in!" rinig kong sabi ng lalake sa loob ng office na to.

"Nandito na po si Ms. Relly" sabi pa ni dean, at pumasok na ako ng may ngiti.

"Sige dean, iwan mo na kami." sabi pa ng pinsan ni Morven, At lumabas na nga si Dean.

Bigla namang nabaling ang tingin ko sa pinsan ni morven.

"So, Relly. Gusto mong matutong gumawa ng kape right?" sabi pa niya.

"Yes po, and sir, sana matulungan niyo po akong mag train ng mga employee ko." sabi ko pa na ikinatawa ng pinsan ni morven.

"you know, you can call me Phelim. Ang formal mo masyado, Para namang secretary kita kung maka sir ka sa akin." sabi pa niya.

Ayun, phelim naman pala yung pangalan.

"ahh.. Sige po phelim." sabi ko pa at ngumiti. "so, kailan niyo po ba ako tuturuan?" sabi ko pa.

"Today." sabi niya at ngumiti

May charming na side din pala tong si Phelim.

__________

~Awetor Neosagi

Nasa Multimedia po ang Fictional Character ni Phelim.

Cinderella's Great Granddaughter (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon