CGG 24 - The Ring

41 6 0
                                    

3RD PERSON'S POV.

Kasalukuyang sumasayaw si Relly at Phelim sa buong lugar at ng tumagal, nakisama na din ang ibang bisita.

nang matapos silang sumayaw, ay inalok ni phelim na tanggalin ang mask ni Relly.

"Can I?" pag-papaalam ni Phelim na walang ka-alam alam na si Relly ang nasa harapan niya.

Tumango naman ang dalaga at tinanggal na ang mask sa kanya, pero nagulat si phelim sa kanyang nakita.

"R-relly.." mahinang sabi ni Phelim na kinakabahan.

'Bakit siya parin?' tanong ng binata sa isip.

"Yes?" sabi naman ni relly na walang ka-alam alam sa sunod na mangyayari.

Napalunok ng laway ang binata at nagdadalawang isip na hinugot ang isang blue box na maliit sa bulsa niya.

"Can I ask you something?" sabi pa ni Phelim at tumango si Relly. "I know this is weird but, will you.." maslalong kinabahan ang binata.

"Will you?" pag-dudugtong ni Relly na kahawak si phelim sa kamay.

"I-i'm sorry." sabi pa ni phelim at inilagay ang box sa kamay ni Relly. "I can't let you force to love me." sabi pa ng binata.

"Anong ibig sabihin nito phelim?" sabi pa ni Relly na nagtataka sa box na hawak.

"let the man you love put that on your finger." sabi ni phelim at agad na tinalikuran at iniwan si Relly ng mag-isa.

Pero, bago pa makalayo si Phelim ay hinigit na siya ni relly. "Phelim." seryosong sabi ni Relly na nakatingin sa mismong mata ng binata.

"Tell me, what's going on." sabi pa niya na naguguluhan.

Huminga ng malalim ang binata. "That box has a ring inside, at kung tinanggap mo ang sing-sing na yan at ako ang nag-suot sayo.  You'll marry me, in an arranged marriage way." sabi pa niya na nakapamulsa.

"But I know you like Morven, and he likes you too." sabi pa niya na ikinabigla ng dalaga.

"Seryoso ka ba? Siya? Magugustuhan ako? No way! Imposible." sabi ng dalaga na hindi makapaniwala.

"Mukha ba akong nag bibiro?" sabi ni phelim at hinawakan ang magkabilang balikat ni Relly
"Kilala ko si Morven Mula ulo, hanggang dulo ng kuko niya sa paa." sabi ni phelim na may seryosong tono.

"t-then, paano niya ito masusuot sa akin? Eh wala pa siya." sabi pa ni relly.

"Dadating siya Relly, I know he will. And Just wait, he will come." sabi pa ni phelim at akmang tatalikod na sana pero, hinawakan ni relly ang braso niya.

"phelim, pwedeng samahan mo ako sa table ko?" sabi pa niya na parang nagmamakaawa. "Wala kasi akong kausap."

At sumama na nga si phelim kay Relly sa table niya.

Habang nag hihintay si Relly kay morven na dumating, Si Morven naman ay kasalukuyang naghahandang umalis ng bahay, kahit may sinat.

MORVEN'S POV.

Kaya ko naman ng tumayo ngayon, unlike kanina. I think i'll feel okay soon.

"So, pupunta ka talaga?" sabi pa ni Grandma.

"Yes, Grandma. I have to, birthday naman din ni phelim." sabi ko at naubo bigla "I'll be okay."

"Si phelim ba talaga ang pinunta mo? Or naisip mo ding ipaglaban ang taong nasa puso mo?" sabi pa ni lola na hinihimas ang likod ko. "baka mamaya, magkalat ka ng Sakit?"

"Grandma, thanks to you, Sinat nalang siya agad. And kaya ko na ang katawan ko." alibi nito para lang maka-alis.

"sige, bahala ka, mag iingat ka ha." sabi pa ni Grandma.

Agad naman akong umalis at nagdrive ng kotse ko para mabilis na makapunta sa party.

"Ano? Nalilito ka parin ba?" sabi ni phlems.

"Don't talk to me." masungit na sabi ko. "I'm confused.."

Iginilid niya naman ang kotse at ramdam kong tumingin siya sa akin. "okay lang yan morves, pero sasabihin ko sayo to, once na na-intindihan mo na. Don't ever let Relly go, baka iba na ang makakuha sa princess na prinoprotektahan mo."

"... once na na-intindihan mo na. Don't ever let Relly go, baka iba na ang makakuha sa princess na prinoprotektahan mo."

" ... Don't ever let Relly go..."

"Si phelim ba talaga ang pinunta mo? Or naisip mo ding ipaglaban ang taong nasa puso mo?"

I now Understand my Feelings, and I won't let her go.

Tuloy lang ako sa pag-drive hanggang sa sumama ulit ang pakiramdam ko at mahilo ako bigla.

"Huwag muna ngayon please" sabi ko sa sarili habang nag dadrive.

Nang makaramdam ako ng matinding Hilo at sakit ng ulo, ay sunubukan kong i-drive ang kotse ko pagilid.

Pero huli na ang lahat, nakarinig nalang ako ng busina ng kotse na papalapit sa aking gawi, at nagdilim na ang paningin ko.

3RD PERSON'S POV.

9:56pm ang oras na na-aksidente si Morven sa pag dadrive.

10:07pm ng matanggap ni phelim at relly ang balita.

"Relly.." maylungkot na sabi ni phelim kay relly. "Si morven."

"Anong meron kay morven?" sabi ni relly na may kaba na nararamdaman.

"Car accident." malungkot at maluha-luhang sinabi ni Phelim na ikinagulat naman ni Relly.

Nakaramdam ng takot si Relly, Takot na mawala sa kanya ang taong mahalaga sa buhay niya.

Takot na, pati siya ay iwan ang isang katulad niya.

"Morven, Huwag muna ngayon.." bulong na sabi ni relly habang may luhang pumapatak sa kanyang mata.

__________

Cinderella's Great Granddaughter (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon