CGG 22 - It's Time

38 5 0
                                    

'You choose one love,
The love of a man with crown,
Or the love of a man with wand,
You choose one man,
The man who can risk it all,
Or the man who just have it all,
To your heart, you choose,
And it will end it all.'




3RD PERSON'S POV.

Nang makita ni Relly ang sumundo sa kanya, ay hindi siya makapaniwalang hindi iyon ang taong inaasahan niyang susundo sa kanya.


"H-hello po, sino po sila?" sabi ni relly at ngumiti ng bahagya.

Pero, hindi niya maiwasang tumingin sa bahay ni Morven.

"Kayo po ba si Ms. Relly?" sabi pa nung lalake.

"Opo, ako nga." sabi naman ni Relly.

"Miss, pinapasundo po kayo ni Sir Phy Harvis." sabi pa nito.

Yes, ang tatay ni Phelim.

"a-ahh.. S-sige po." sabi ni Relly at sumunod nalang.

'Mukha naman siyang katiwatiwala.' sabi ng dalaga sa isip.

Agad naman niyang tinext si Morven ng makasakay siya sa Kotse na dala nung kuyang driver.

To: Morven

Morves, huwag mo na akong sunduin, may sumundo sa akin na nagtatrabaho kay tito phy.

From: Relly

Sent..

Habang papunta si Relly sa birthday ni Phelim. Hindi niya alam na Kaya hindi siya nasundo ni Morven ay dahil nagkatrangkaso ito.

At kasalukuyang nagpapahinga si morven ng mabasa niya ang text ni relly.

Gumaan ang pakiramdam niya ng mabasa ito, ngunit hindi na siya naka reply dahil wala na pala siyang load.

"morven, pwede ba tayong mag-usap?" ang sabi ng lola niya na nakasilip sa pintuan ng kwarto niya.

"Sige po Grandma." sabi pa ni morven na nanghihina at umuubo.

"alam mo naman siguro na darating ang araw, na makikilala niya ang Prince Charming ng Panahon ngayon." sabi pa ng lola niya na hinihimas ang likod ng apong may sakit.

"alam ko Grandma, I know this day will come." sabi pa ni morven at napa-ubo "wala naman akong magagawa doon." malungkot na tonong sinabi ng binata.

"Pero, sa tingin mo? Magagaya kaya si Relly kay Cinderella? " sabi pa ng lola niya.

Mas lalong naka ramdam ng lungkot ang binata sa sinabi ng lola niya at tumango nalang.

"Tatanggapin ko naman kahit hindi ako yung piliin niya, A prince and a princess should be together." sabi pa ni morven.

"Sure ka lang apo na, hindi ka malulungkot na sila ang magkakatuluyan?" sabi pa ng lola niya.

"I can be sad, but. I can Endure it." matapang na sabi ni Morven.

"Hindi pa naman niya alam yung tungkol sa sing-sing." pagpapaalala ng lola niya "Posibleng sagutin niya agad si phelim." pananakot na sabi nito.

'Should I fight for her?' tanong ng binata sa isip.

Bigla namang napa-isip si morven.

PHELIM'S POV.

"Ano? Nalilito ka parin ba?" sabi ko kay Morven.

"Don't talk to me." masungit na sabi niya. "I'm confused.."

Iginilid ko naman ang kotse at tumingin kay Morven "okay lang yan morves, pero sasabihin ko sayo to, once na na-intindihan mo na. Don't ever let Relly go, baka iba na ang makakuha sa princess na prinoprotektahan mo."

Lagi ko yang naiisip..

Yung araw na yan kasi, Diyan ko nalaman na ako pala ang Prince na dapat makatuluyan ni Relly.

And for those people who know Cinderella's Story, I am the Prince in that Fairy tale story at si Relly Si Cinderella in this Modern world.

And hindi ko alam, pero I guess there will be a story twist?

Inaamin ko, nagkagusto ako kay Relly. But noong nalaman ko na nagiging confused si morven sa feelings niya kay Relly.

I already Give way to the both of them.

Bihira lang sa lalake ang magaling kumilatis ng nararamdaman ng babae.

At isa ako sa mga magaling kumilatis ng babae, Mahangin nga yung pagka sabi ko pero, I know na Mutuals ang feelings ni Relly at Morven.

At noong makilala ko si Relly ng lubos, I know and I already see na hindi ko na kayang makapasok sa puso niya.

Okay lang sa akin na, Hindi ako yung makatuluyan niya. I'm happy to see her happy, and I don't want to force her anyway.

"Son, Okay ka na ba?" rinig kong sabi ni Dad na ikinagulat ko.

"y-yes dad, I'm prepared. Let's go?" sabi ko pa at inayos ang amerikanang suot ko na color blue and light blue na pinag halo.

Nang Ipakilala na kami ng Emcee sa harapan ng stage, bigla akong kinabahan.

Hindi lang kasi ito basta Birthday, at isa din ang araw na ito sa kinatatakutan kong mangyari.


If my dad gives me a ring na may design na butterfly, hudyat na to na ito ang araw kung saan mamimili ako ng isasayaw na babaeng nagustuhan ko, At isusuot ko ang sing-sing sa kanya.

Kapag tinanggap niya ang sing-sing, possible na I-arrange marriage ako sa kanya.

And I hope na hindi si Relly ang mapili ko, naka mask kasi kapag namili ng sasayawin.

Dapat kong malaman ang Damit niya.

"Phelim? Is that Relly?" tanong ni Dad na nasa Gilid ko.

Naaninag ko nga si Relly na papasok ng Entrance, and napanganga ako sa ganda niya ngayon.

She's pretty, but More Prettier now, Kahit naka wheel chair parin siya.

"Dad, It's her." tipid kong sabi na namamangha. "I guess? We'll have to talk to her." sabi pa ni dad.

"S-sure dad." sabi ko nalang at hinila ako ni dad.

"You have the same Outfit color too." sabi pa ng Dad ko na pabulong habang papalapit sa kanya.

__________

Cinderella's Great Granddaughter (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon