CGG 18 - Invitation

42 4 0
                                    

RELLY'S POV.

"YES! YES! YE-- A-AAHH.." nagwawalang sabi ko pero biglang nadanggi yung braso ko.

Sabi kasi ng doctor, pwede na daw akong madischarge, at pag nadischarge na ako? Pwede na akong umuwi ng bahay~

YEHET!

"Ate, huwag kang pakasayang uuwi ka na. Sino may sabi sayong masayang umuwi?" agad na kontra kasiyahan ni Arvie.

"aba.. Batang to, MALDITO!" sabi ko pa at akmang kukurutin sana siya sa cheeks kaso nakailag siya.

-Sa Bahay-

Uwaaaa~

"Namiss ko yung kuwarto ko~ :3" sabi ko pa ng makapasok na ako ng bahay namin.

"Ate" at sino pa bang kontrabida ang nag salita?

"Hindi ka muna sa taas matutulog, Akala mo diyan? Sa baba ka matutulog! Dito sa Sala, anong akala mo? Makakaakyat ka agad sa hagdan? Kita mo namang pil---manshjkhdjwhgae" naputol ang sinasabi ni Arvie dahil tinakpan ni Arvin yung bunganga niya.

"Ano ba Arvie, Yang bunganga mo. Para kang Bading eh, dada ng dada? Hindi ba pwedeng puro positive side yung sabihin mo kay ate? Hindi yung kesyo pilay, kesyo sa baba matutulog, kesyo hindi pa magaling? Kesyo kesyo kesyo" pambabara naman ni Arvin na nakapagpa tameme kay Arvie.

Hayss.. Iba talaga pag si Arvin ang umawat kay Arvie.

Masasabi na nating may Himalang nangyayari sa Buong paligid.

"Oh, Anong meron dito?" agad na sabi ni tita na kapapasok lang.

"Ma, Si Arvin kasi." pang-aasar ni Arvie.

"Tch." reklamo naman ng Isa.

"Anong meron?" tipid na sabi ni tita sa dalawa.

"Ang bait niya kasi masyado." pabirong sabi ni Arvie sa nanay niya.

Napa-iling nalang si tita at pumunta ng kusina.

----------

Kasalukuyan akong naka upo sa sofa at nakatunganga sa TV, actually isang linggo na akong namumuhay ng ganito dahil pilay nga ako.

*RING.. RING..*

Phelim Calling...

sinagot ko naman agad ang tawag ni Phelim.

"Yep?" agad na tanong ko sa kabilang linya.

(Is this Relly?) nagulat ako sa nagsalita sa kabilang linya.

Boses matanda?

Si Phelim ba talaga to?

"Y-yes po? S-sino po sila?" sabi ko pa sa kabilang linya.

(phelim accidentally left his phone and I'm Phelim's Dad, Murphy Harvis, Just call me Tito Phy) sabi pa ng nasa kabilang linya na tatay ni Phelim.

"Oh, H-hello po tito." sabi ko nalang.

(So Relly, I called Because, I want to meet you on my Son's  Ball Birthday Party Celebration Next week, and I'll Inform you that you are Invited of course.) sabi pa ni tito at tumawa ng bahagya.

"Okay po, Such an Honor to be Invited T-Tito, hehe.." sabi ko nalang.

(I'll hope to see you there Relly, Bye.) sabi pa ng tatay ni phelim at inend ang call.

"Bye po?" sabi ko nalang at napatingin sa screen ng phone ko.

Hindi naman siguro nagmamadali yung tatay ni phelim?

Pero teka?

Oo nga pala..

PILAY PARIN AKO. ㅠ_ㅠ

Paano ako makakapunta niyan? Tsk.

Uhm? Paano nga ulit ako gumaling noon Sa sakit ko sa balakang?

AAHH!

Kaso, baka magalit si Morven?

Dibale na nga.

Tsaka ko nalang siya gugulihin. Napatingin naman ako sa bintana namin.

Nakita ko namang nasa labas si Morven at nakatambay sa garahe niya, May hawak siyang libro at nagbabasa.

"PSSSSTT!" malakas na tawag ko pero, hindi siya tumingin.


"PSSSSHHHT! Morveeeenn~" sabi ko pa ulit na parang pabulong.

Napatago naman ako sa kurtina nang biglang tumingin si Morven sa bahay namin.

Dahan-dahan ulit akong sumilip at tinignan siya, pero walang nagbago sa position niya.

Nagbabasa parin siya, at umiinom pa ng kape. Tawagin ko kaya ulit?

"M--"

*RING.. RING..*

09********* Calling..

Agad ko namang sinagot ang tumawag sa akin. "Hello?" sabi ko pa.

(So, mang sisit-sit ka nalang diyan at magtatago pagtumingin ako? Yan na ba talaga epekto ng pagkapilay mo?) sa boses palang niya kilala ko na kung sino siya.

Eto na naman yung puso ko..

KABOG KABOG KABOG ㅠ_ㅠ


Kinikilig ang lola niyo~


Agad naman akong tumingin sa bahay ni morven sa tapat namin, at maslalo akong kinilig nung nakita kong nakatitig na siya sa akin.

(Magsalita ka, hindi ako Ice cream na natutunaw sa katititig.) sabi pa niya na ikinatino ko.

"Eh, ikaw kasi.." mahinang sabi ko na nakatingin parin sa kanya.

(Hindi ko narinig) irritated na sabi niya at naka poker face.

"Pwede bang matunaw sa kilig ngayon?" wala sa isip kong sabi na nakapagpa takip ng bibig ko.

(....) wala siyang sinabi at kumunot na naman yung kilay niya.

Baliw na talaga ako.. ㅠ_ㅠ

"W-wala! S-sabi ko bumili tayo ng.. ng.. Ah- Ice cream he.. He.." kinakabahang sabi ko.

(Fine..) nagulat ako sa sinabi niya at inend na niya yung call.

Tama ba yung narinig ko?

'Fine' yung sinabi niya?


Uwaaaaa! I'm so fine talaga!

___________

Cinderella's Great Granddaughter (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon