Jymi Pov
Nasa bahay na kami lahat binabantayan si Joyce. Tsk, heto na naman yong sakit ng ulo niya. May amnesia ba siya? o may sakit na siya talaga?
May amnesia naman talaga siya.
Pero imposible naman siguro yong sasakit yong ulo niya dwhil doon, sasabihin naman siguro ni Joyce sa amin, pag may sakit na siya o hindi siya ok, diba?
Pero hindi lang itong isang beses nangyari. Kung meron nga. Bakit ayaw niyang sabihin sa amin?
"Dalhin na lang kaya natin siya sa hospital para sigurado" sabi ni Reymond.
"Tama si Reymond" nag alalang sabi ni Martz.
Gustuhin man namin pero ayaw namin na magtampo o baka magalit pa si Joyce sa amin.
"Hindi pwede ayaw na ayaw niya na pinapadala sa hospital. Baka pag gising niya, magtataka siya kung bakit nasa hospital na siya" sabi ni Rhona.
"Bakit daw?" Taka ni Dave.
"Hindi rin namin alam. Sabi lang niya na hindi naman daw siya mahina na may sakit nadinadala sa hospital" sabi ko.
"Dinala na namim siya dati doon noong ganito din nangyari sa kanya. Pero nagalit siya sa amin pag gising niya. Ayaw na ayaw lang talaga sa hospital" sabi ni Hannah.
Nagtataka silang nag iisip
"So, hindi lang ito ang nangyari sa kanya?" Takang tanong ni Ali.
"Oo, palagi. Tinatanong naman namin siya pero sabi naman niya ay normal lang daw yon sa kanya " sabi ni Joerilyn
I hope ok lang talaga siya.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Ali PovBakit kaya ayaw niya? May iba pa kayang rason, kaya ayaw niya? May tinatago kaya siya na ayaw niyang ipaalam sa lahat?
Yon ang dapat kung malaman ngayon
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Joyce PovNagising ako sa sinag nang araw. Teka, gabi na kaya, hindi sinag ng araw, kundi sinag ng ilaw. Bakit andito ako sa kwarto ko? Di ba andoon ako sa stage nagdadrama kanina? Bakit andito ako sa kama himbing na himbing pa talaga ang tulog ko? Ang sarap talagang matulog.
Lumabas ako sa kwarto. Teka may reunion ba? May party? Hindi ako updated ganoon.
"Anong meron?" singit ko.
Alam niyo ba kung anong ginagawa nila. Wag green minded ha, baka kung ano-ano ang pumapasok sa isip niyo mga readers.
Nagkakantahan lang naman sila, my god babagyo ata ngayon.
"Joyce ok ka na?" sabi noong anim at nilapitan agad ako.
"Of course ako pa" sabi ko.
Pero deep inside hindi. Sobra na talaga ang sakit na tinago ko kasi ayokong maging kawawa talaga. Ayokong may mag-alala sa kalagayan ko. Ayoko. Kaya hanggat kaya kong e tago itatago ko talaga.
"Bili muna ako ng pagkain gutom na ako" sabi ni Almie.
"Yan-----"hindi na tuloy ni Hannah ang sasabihin niya ng magsalita si Almie.
"Oops, alam ko gutom din kayo. Kaya let's go Rey" sabi ni Almie.
"Kasama ako?" taka na tanong ni Reymond hindi makapaniwala.
Oo nga naman. Bakit bigla itong bumait. E noong isang araw lang parang gusto na niyang patayin.
"Naku naman , asungot ok na yun eh, good mood ako. Tapos ganyan ka, my god nasira na. Ang loading mo. Diyan ka na nga lang" sabi ni Almie at umalis na.
"Teka lang, heto na sasama na" sabi ni Reymond at nagmamadaling sumunod kay Almie.
Mag aaway na naman ata yon. Umupo ako sa tabi ni Martz na busy kakaturo kay Jymi mag guitar. Balak ba niyang sumali sa isang band at trip niyang mag guitar ngayon?
Sinulyapan ko si Ali. Nasa serious mood siya ngayon. Ang lalim ng iniisip niya ngayon. Anong meron kaya? Ayan ka na naman Joyce. Kung ano na naman ang pumapasok sa isip mo? At saka bakit gaanon na kaya yong nararamdaman kanina. Bakit nasasaktan ako sa mga salita niya kanina sa stage? Gaanon siya kagaling na pati ako ay nadamay.
After 12345678910 years dumating na din yong dalawa na bumili ng pagkain. May god dami naman ata nilang binili, gusto ba nilang tumaba?
"The best talaga kayong dalawa, ang dami naman nito, mabubusog ata ako ngayon" sabi ni Rhona na excite na excite.
Natawa naman. Natigilan lang ako ng ang seryoso ng tingin ni Kurt sa akin. Ang weird niya
Tinoon na lang ang atensiyon ko kung saan busy lahat sa kakain. Heto si mokong umiinom lang, ang lalim talaga ng iniisip. Bakit ba nangingialam ka Joyce? Anong paki mo? Curious lang eh.
Maya-maya bigla siyang tumayo at pumunta siya sa garden.
Puntahan ko kaya?No way. Baliw ka na Joyce, malala na ata.
Pero baka may problema yon?Ano ngayon? Kailan pa kayo close? Bakit parang apiktado ka? Anong meron? Ano ba yan ang dami ko namang tanong sa sarili ko.
Hindi na kasi ako galit sa kanya. Then? Bakit naman nagalit?
Ano ba yan, ano ba itong iniisip ko. Nakakabaliw. The good side and the evil side.
Biglang tumayo si Dave at sinundan si Ali
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Dave PovFirst time kong may pov. Kaya magiging mabait ako.
Heto, ako ngayon sinundan si Ali. May problema ata feel ko lang talaga. Pansin ko kasi kanina ang lalim ng iniisip niya.
"May problema ka ata ngayon" sabi ko.
"Si Renjie kasi kailangan na daw nating bumalik sa States, may problema sa company and my dad can't handle that, because he is sick. So we need to handle that company for the sake of our family" sabi niya at parang ang lalim pa rin ang iniisip.
"Kailan?" tanong ko.
"My decision is next month after the field trip. I want to spend more time with her bago ako aalis. Dahil yon lang naman ang pinunta ko dito, diba?" sabi niya.
Pero wala pa kaming nagagawa. Parang hindi pa nga kami nakakapag simula.
"Akala ko ba gusto mong maalala ka niya." Nag alalang sabi ko kanya.
"Of course. But do you think she can recognize me, sa kalagayan niya ngayon. I know she is hiding something, and that something ang hinahanap ko ngayon. Dahil yon ang tinatago niya ngayon, ang dahilan kung bakit siya lumalaban ngayon. And that things I need to search " sabi niya at umalis sa lugar na yon.
Ramdam ko ding may mali at may kutob ako. Pero natatakot ako sa kutob ko.
"Wag kang mag-aalala andito lang kami tutulungan ka namin" sabi ko.
"Sana nga lang mali tong iniisip ko. Sana ok lang siya, dahil hindi ko kakayanin na may mangyari na namang masama sa kanya." Nalulungkot na sabi niya
Sa tingin ko problema naman ang dadating sa dalawa ito o sa aming lahat. Sa tuwing pinagtatagpo kami, may problema namang dumating, tapos aabot sa punto na magkakahiwalay kami. Bakit ganito ang takbo ng buhay namin?
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
._______Next Chapter____________
Keep reading guys.....Ngayon lang ulit naka update busy kasi si author...