Chapter 42

34 1 0
                                    

Ali Pov

Kanina pa kami naghihintay, kung may tumawag sa amin. Hinanap na din namin ang nakuha sa Cctv sa mall.

"Ito po sir may nakuha nga ang Cctv"sabi niya.

Pinanood ko ang nakuhang video.

"Angelica?"taka kong tanong.

"Paanong siya?"taka ni Dave.

"Baka kasi nawala siya sa pelikula at hindi na siya ang hinahangan ng marami,at nawala yong mga project niya, simula noong nakilala ng mga tao na girlfriend mo si Joyce"sabi ni Jm.

"Yon ang rason niya. Para gawin ang lahat ng ito?"tanong ni Martz.

"Pero wala namang kasalanan si Joyce"sabi ni Clark.

"Guyz nakita ko na"biglang pagadating ni Hannah.

"Ang alin?"takang tanong ni Reymond.

"Nakita ko kasi na, naka on yong location ni Joyce. At nasa bodega sila. Pero"sabi ni Hannah na may pag-alala.

"Anong pero?"tanong Ko.

"Kasi nasa bodega sila ng mga gas. Paano kung sumabog yon? Paano kung may plano silang masama? Paano si Joyce? Ayoko lang kasi maulit yong nakaraan."sabi ni Hannah.

"Walang mangyayaring masama asa kanya. Ililigtas natin siya"sabi ko.

"Hannah, tumawag ka ng police. Tayo naman ay puntahan natin yong bodegang sinasabi ni Hannah."sabi ni Martz.

"Mag-iingat kayo"sabi ni Hannah.

Niyakap ni Dave si Hannah.

"Babalik kami"sabi ni Dave.

Tumango lang si Hannah.
.
.
.
.
.
Pinuntahan namin yong bodega na sinasabi ni Hannah.

Pumasok kami sa loob. Biglang may putok kami na narinig.

"Joyce"sabi ko.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Joyce Pov

Humanap ako ng paraan para makatakas. Nakatali lang ako kaya ko pang gumapang. Naghanap ako ng matulis na bagay. At nakita ko yong isang basag na salamin doon.

Hindi ko alam kung bakit may basag na salamin doon. Kailangan kong makatakas dito. Nagkasugat ako sa kamay dahil sa pagkakahawak ko. Pero hindi na yon kailangan.

Nang natanggal na ang lubid sa kamay ko ay sinunod ko yong nasa paa ko.

Pabukas ko ng pinto, nasa harap ko na yong babae kanina.

"Tatakas ka?"sabi niya.

Atras ako ng atras dahil nakatutuok na yong baril sa akin.

Pinutok niya ito sa dingding.

"Iba ako magalit"sabi niya.

Nilapitan niya ako at sinampal ako ng malakas na ikakatumba ko. Pinagsisipa niya ako.

"Boys pahirapan niyo nga yan"sabi niya doon sa mga lalaki at umalis.

Sinuntok ako sa tiyan ko, sinisipa. Sobrang sakit na ng katawan ko.

"Tulong"mahina kong sabi.

"Joyce"tawag sa akin.

Ililigtas nila ako.

"Sino yon?"sabi noong mga lalaki at nagsilabasan sila.

Pinilit kung tumayo kahit nanghihina ako at lumabas sa kwartong yon.
.
.
.
.
.
.
.
Ali Pov

Hinanap namin si Joyce.

"Joyce"tawag ko.

"Why are you here? May pelikula ba tayo?"sabuiniya habang nakatutok sa amin yong baril niya.

"Tumigil ka na Angelica. Walang kasalanan si Joyce sa mga nangyayari sayo"sabi ko.

"Hahahaha talaga. Sa inyo wala pero para sa akin meron. Syempre kakampihin mo siya eh girlfriend mo siya diba?"sabi niya.

"Ali"tawag ni Joyce sa akin.

Tumakbo si Joyce papunta sa akin.

Biglang pinutok ni Angelica ang baril niya. Kaya humarang ako. Ayoko na hahayaan ko lang siya. Nawala akong magawa para sa kanya.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Joyce Pov

Natigilan ako sa pagtakbo ng makarinig ako ng putok ng baril. At nakita ko si Ali na bumaksak.

"Ali"sigaw ko at tumakbo pero biglang pinutok noong babae ang baril at tumama sa akin.

Unti-unti akong natutumba.

"A-A-li"mahina kong tawag sa kanya.

"Sumuko ka na. Napalibutan ka na namin"biglang may sumigaw. Nakita kong papasok ang mga pulis. Bago pumikit ang mga mata ko.
.
.
.
.
.
.
.
.
Theresa Pov

Nakita naming naka handusay si Ali at Joyce sasahig wala ng malay.

"Dalhin na natin sila sa hospital"sigaw ko.

Pinasok na namin sila sa van.

"Gumising kayo"sigaw ni Jymi.

Pagdating namin sa hospital. Dinala agad sila sa emergency  room.

"Ayoko ng ganito. Pero bakit hindi natin maiiwasan ang mangyayari"sabi ni Hannah.

"Lakasan niyo ang mga loob niyo. Makakaligtas sila"sabi ni Jm.

"Bakit sila pa? Bakit yong mga taong ngayon lang nagkita ulit, ngayon lang naging masaya ulit na magkasama"sabi ni Rhona.

"Tahan na. Maging ok sila"sabi ni Jm.

Gumising kayong dalawa. Hindi pa tapos ang lovestory niyo. Ayaw niyo ba ng happy ending. Dito lang kayo magmahalan kasama kami.

____________________________________

Umeksena kasi si Angelica yan tuloy nasira lahat.

I'm Falling Inlove with a StrangerWhere stories live. Discover now