"Maybe This Time"
"Huy! Ano tulala ka nanaman?"
Si Gabb. Isa sa mga kasamahan ko dito sa trabaho. Bago lang din. Nauna lang akong nagsimula sknya. Mabait ay sweet din madalas nakikita ko sknya si Lowee.
Bigla akong napatayo sa gulat at sabay napalingon sa taong lapastangang nang istorbo ng flashback moment ko.
Grabe gaano naba ako katagal nakatulala. Wala na kong natapos na trabaho.
Halos wala pang isang buwan ng magresign ako sa dati kong trabaho. Kung saan naiwan ko yata yung kalahati ng puso ko. Kung saan nandun yung babaeng hanggang ngayon laman parin ng isipan ko. Kung saan naiwan ko si Lowee. God! I miss her so much!"Sorry may iniisip lang."
Sagot ko naman dito. Umupo ito sa tabi ko.
"Lagi naman e. Mula ata ng dumating ako dito ganyan kana."
Sabi ulit neto at mukhang handa siyang makipagusap ng matagal.
"Abnormal lang ang walang iniisip gabbie."
"Sus swerte ng gf mo lagi mo syang iniisip."
Tukso naman neto saken.
"Oo naman! Ikaw kase malas mo. Di ka iniisip ng Boyfrend mo."
Pangaasar ko naman dto.
"Leche dyan ka na nga!"
Sabay tayo neto at iniwan ako.
Haaay grabe.. ilang araw na din akong ganito. Pero thankful naman ako kay Lowee at lagi parin kaming magkausap sa call at text.
Kami parin. Syempre. 😊
Alam namin pareho na mali. Pero paano ko pa mapipigilan to. Hindi ko na kaya.Ive been so busy the whole day. Sa dami ng ginagawa ko di ko na magawang hawakan ang cp ko.
Hanggang sa uwian na.6 missed calls. 39 messages. Woaaaah!
Pag open ko ng message may 10 message ako from my girlfrend. Ooppss.. Teka.. to make it clear.. 10 from my Hon.. and 20 from Lowee.. the other are from my friends.
Binasa ko muna lahat pero wala muna akong nireplyan. Medyo umuulan at unahin ko muna maglakad papunta sa sakayan."Sandy!"
Napalingon ako sa taong sumigaw ng pangalan ko at kasabay ng malakas na busina.
"Hayup naman Gab e! Bakit?"
Bulyaw ko sa taong may ari ng sasakyan. Medyo nababasa na din ako at naiinis na.
"Woaah easy there sands.. come on sakay na!"
Yaya neto saken.
Dahil palakas na din ng palakas ang ulan tumakbo na din ako palapit sa sasakyan niya."Woaah nakakairita!"
Inis kong sabi habang nagpupunas ng ng mukha at katawan dahil basa na nga ko sa ulan.
"Uhmm wait. Let me take this thing."
Si gab. Pinaharap niya ko sakanya sabay tanggal ng eyeglass kong basa na din.
Maya maya pang binalik na niya rin eto at sya pa nagsuot talaga after niya punasan ito."There! Oh ayan kita mo naba kagandahan ko?"
Wika neto sabay tawa ng malakas.
Grabe tong babaeng to lakas ng sapi e."Uh okay salamat Gab ha. Sweet mo today pero di ka maganda."
Sabi ko naman dito na siyang ikinasimangot niya.
"Ibaba kaya kita dito."
Pagbabanta neto saken.
"Oh sure.. stop the car now na. "
YOU ARE READING
Sandy's Love Affairs
Romance"So friends?" Nakangiti nitong sabi saken habang ang isang kamay nitoy nakalahad naman sa harap ko. "No!" Napakunot naman ang noo nito. Hinila ko ang kamay niya at marahang inilapit ito sa katawan ko. Mahigpit na yakap ang ibinigay ko dito. "Best...