cHESKA POV..
' ok ka na ba?, sambit ko sa kanya..
'Kaya ako pumasok sa school na yun.. Dahil ang sabi.. Madaming gago . sanay akong nakikipagaway at sa twing nananalo ako.. Sumasaya ako.. Nung makilala ko ang mga estudyante dun. Napalagay agad ang loob ko...
Sabi ko sa sarili ko... Dun talaga ako nararapat... Pero mula nung mamatay si trish..
Parang ayoko ng makita pa ang lugar na yun.. Isa lang syang batang maganda pa sana ang kinabukasan.. Pero.. Pinatay sya.. Kahit nagmamakaawa na syang huwag syang patayin..Sinasabi nya yun sakin.. Habang.. Nakaharap kami ngayon sa puntod ni trish...
' ang sabi sa diary... Sila mr.mendez ang kikitain nya... At may ebidensya kana na wala kang kasalanan.. Bat ngayon... Hindi mo padin ibigay sa mga police yun.
Sambit ko.Hindi pa yun matibay. Sagot nya...
' kaya lang nun patunayan na wala akong kSalanan.. Pero hindi nun maidiin ang hayop na mag amang yun. Sagot nya..
Kukunin ko yung cellphone at memory.. Pangako.. Baling ko sa kanya...
' hindi. Hindi ka makekealam.. Ayokong ..mapahamak.. Ka...
Sagot nya.... Kaya na namin...Pag napahamak kadin.. Mamamatay padin ako.. Masungit kong sambit.. At sinamaan ko sya ng tingin
.
Ang hilig mong manakot.. Nakangisi nyang sambit...' seryoso ako..
Tinitigan ko sya...At mukhang nailang naman sya.. Kaya napangiti ako...
Ako ba ang first love mo?? Boss??
Nakangiti kong sambit.. Boss naman kasi talaga ang tawag sa kanya ng mga member nya..
' tsss. May sinabi bakong love kita?? Nangingiti nyang sambit...
Ok... Sambit ko.. At saka ako padabog na umalis..
Iniwan ko sya dun.Ng nilingon ko sya muli...
Nakangiti na sya...Para tuloy akong na anghelan..
Automatic din kasi akong napangiti.. Sa kanya..Naglakad nako ulit.. At alam kong sumunod na sya sakin...
Naghiwalay na kami.. Sa gate ng school para di makahalata.. Sila mr. Mendezz . ..na may mga plano na kami.
.Habang nag lalakad ako.. Ay hinila ako ni mr. Mendez...
' halika..
Kinabahan ako.
' san po tayo pupunta... ??,
Sa office ko. Dun ka muna dahil may ipapakita ako sayo.. Sagot nya..
Iniwan nya nga ako sa office nya...
' napatingin ako... Sa lamesa nya... Nandun yung drawer...
' maghintay ka dito... May mga cctv video ako. Na nagpapatunay na nandito si muruyama... Nung gabing pinatay si trish... Binigay ni sgt. Lopez. Sambit nya. At umalis na sya..
Shit.. Magkakampi nga sila.. Ginagawa siguro nila yun.. Para makitulong akong idiin si muruyama sa kasalanang hindi nya ginawa .
' stupid. Alam ko na.. Na kayo ang kriminal.. Bulong ko...
Agad kong isinara.. Ang pinto... At hinarap ko.. Yung drawer..
' ito na ang chance ko...
Bulong ko sa sarili ko..
.
' makukuha ko na.. Yung ebidensyang.. Makakapagsabi ng buong katotohanan.....
BINABASA MO ANG
OYAH HIGH (COMPLETED)
Mystery / ThrillerPanu kung ma- Fall ka sa taong suspect sa pagpatay sa best friend mo??