Chapter 1

250 34 18
                                    

-Introduction-

"Casey! Casey! Gising na. Kita mo may pasok ka pa oh!" Sigaw ng nanay kong mainit ang ulo na mas mainit pa sa araw

"Oo na. Ito na tatayo na! Nakikita mo naman diba?" Naiirita kong sabi

Kanina ko pa talaga gustong bumangon kaso ito na naman sinapian na naman ako ng katamaran Kaya ito sigawan na naman kami ng nanay kong parang kala mo ay laging may red alert

Waaah! Booogsh! Peng peng! Baaaw! Booom! Ratatatata! Tatat! Request back up! Pinggg! Boooom! Fire in the hole! Bogggggsh!!

"Nay! Paayos naman ng damit na gagamitin ko hihi" Pabait baitan kong sabi

"Oh segi ho! Madam!" Pabiro nyang sabi

Lagi kaming ganito. 'Yung magkaka world war 69 muna bago ako makapasok. Sasabihan nya ako ng mga kung anong salita. 'Madam, ma'am, Kung ano pa'

Paalis na ako ng may pahabol na sinabi si nanay.

"Nak! Galingan mo ah!" Sabi nya at ngumit ako kay nanay.

Scholar lang kasi ako sa school na pinapasukan ko kaya kailangan kung igihin ang pag aaral ko lalo na't madami akong kalaban dito.

Sa Mauricio University ako nag aaral kinuha akong scholar ng Principal namin para daw mas maayos daw ang pag aaral ko roon agad ko naman itong tinanggap at nagtake ng exam ,sa kagandahang palad pumasa ako ,sila na daw ang bahala sa mga gastos ko kaya pumayag namn ako wala kasi kaming pera para sa pag aaral ko kaya ayun.

First Day of School

"Okay class. So alam nyo naman diba ginagawa kapag unang araw sa paaralan? Introduce yourself.

Hi my name is --------blah

Hi my name is---------blah

This is now my turn.

"Hi! My name is Casey Laine Sandoval. Wala akong middle Initial dahil wala akong tatay" Ngumit ako at bumalik na sa upuan.

(At nagpakilala pa sila ng nagpakilala)

Dumating na ang hinihintay ko. Ano pa nga ba edi ang recess! Wahaha! Ito na. I can feel it.

"Nag-order ka ng steak at one rice bali 100 pesos lang" Kung titingnan mo kasi siya para syang batang nalugi sa lugawan.

"Huh!?" Galit kong sabi sa kanya.

"Bakit? May mali ba?" Agad naman nyang sabi.

"Ah hehe wala po! Sabi ko po napaka sarap ng pagkain nyo dito hehe!" Ani ko.

"Yun naman pala eh. Amina ang bayad" Sabay tapat ng napakalapad nyang kamay sa mukha ko.

"Ahm pwede po bang palista na muna? Kulang po siguro ang pera ko eh hihi" Napaka kamot pa ako sa ulo ko at ngumiti ng peke.

"Bago ka ba dito? Kasi patakaran dito. Bawal ang lista" Tinaas nya pa ang isang kilay nya

Patuloy parin kami sa pag-aaway ng may babaeng sumingit sa pag-aaway namin ng tindera.

"Uhm miss! I can pay the food for this girl" Sabay abot ng pera nya at mabilis namang kinuha iyon ng tindera.

-----------------

"Ahm miss?" Tanong sakin nung babae kanina.

Ibinaling ko namn ang pansin ko sakanya. "Ahm Hi!" Tipid kong sagot sakanya busy kasi ako sa pagkain ko, kaya heto ako nakatuon ang pansin ko sa pagkain ko.

Grow Old With YouWhere stories live. Discover now